WHO giám sát chặt biến thể phụ của chủng Delta

28/10/2021 - 14:36

Trong bối cảnh các ca mắc COVID-19 trên toàn cầu đang tăng trở lại, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết đang theo dõi chặt chẽ AY.4.2 - một biến thể phụ của chủng Delta, nhằm đánh giá liệu mức độ lây nhiễm của biến thể này có cao hơn so với chủng ban đầu hay không. Biến thể phụ này đã được phát hiện ở ít nhất 42 quốc gia trên thế giới.

Nhân viên y tế điều trị cho bệnh nhân COVID-19 tại bệnh viện ở Portsmouth, Anh. Ảnh tư liệu: AFP/TTXVN

Trong bản cập nhật dịch tễ học hằng tuần, WHO cho biết cơ quan này đã giám sát mức độ xuất hiện của biến thể phụ AY.4.2 từ tháng 7/2021, đồng thời tiến hành các nghiên cứu dịch tễ học và thí nghiệm để xem xét liệu có sự thay đổi trong khả năng lây nhiễm của biến thể phụ hoặc sự suy giảm khả năng ngăn chặn virus của kháng thể ở người hay không.

So với biến thể Delta, biến thể phụ AY.4.2 có thêm 3 đột biến, trong đó có 2 đột biến ở protein gai, phần virus bám vào tế bào của người.

Theo dữ liệu của Sáng kiến khoa học toàn cầu (GISAID), khoảng 93% tổng số ca nhiễm biến thể AY.4.2 trên thế giới được phát hiện tại Anh và ước tính biến thể này chiếm khoảng 5,9 % số ca nhiễm biến thể Delta tại Anh từ ngày 3-10/10.

WHO cũng cho biết, tỷ lệ các ca mắc COVID-19 ở lứa tuổi dưới 25 được ghi nhận gia tăng kể từ đầu tháng 7 vừa qua, đặc biệt tại các khu vực châu Âu và Tây Thái Bình Dương. Nguyên nhân là do những người lớn tuổi hơn có thể đã được tiêm vaccine ngừa COVID-19, hoặc những người trẻ tuổi tham gia nhiều hoạt động xã hội hơn khiến gia tăng khả năng lây nhiễm. WHO cũng đưa ra khả năng virus SARS-CoV-2 đã xuất hiện tại các trường học khi ngày càng đông học sinh trở lại lớp học.

Bên cạnh đó, WHO cho biết 51% trong tổng số 123 triệu ca mắc COVID-19 được ghi nhận là nữ giới, song 58% số ca tử vong là nam giới. Tuy nhiên, tỷ lệ tử vong ở nhóm trên 65 tuổi đã giảm mạnh kể từ tháng tháng 9/2020 nhờ nhóm đối tượng này được tiêm chủng và tình hình chăm sóc sức khỏe được cải thiện. Theo WHO, đến nay, 47% dân số thế giới đã được tiêm ít nhận một liều vaccine ngừa COVID-19.

Theo LÊ ĐẠT (Báo Tin Tức)