WHO hối thúc tiêm vaccine phòng COVID-19 trong mùa Thu và Đông

10/10/2023 - 14:32

Ngày 9/10, Văn phòng Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khu vực châu Âu, Ủy ban châu Âu (EC) và Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh châu Âu (ECDC) đã kêu gọi những người có nguy cơ cao hãy bảo vệ sức khỏe bằng cách tích cực tiêm chủng vaccine phòng bệnh.

Nhân viên y tế chuẩn bị vaccine COVID-19 của Hãng dược phẩm Pfizer tại Trung tâm y tế ở New York, Mỹ. Ảnh: AFP/TTXVN

Đây là nỗ lực chung nhằm giảm thiểu các rủi ro do COVID-19 và cúm mùa gây ra trong mùa Thu và Đông năm nay.

Trong thông cáo báo chí, Giám đốc Văn phòng WHO châu Âu, ông Hans Kluge, cho biết COVID-19 và cúm mùa vẫn là những bệnh nghiêm trọng, đặc biệt đối với những người dễ bị tổn thương nhất, trong đó có người chưa hoàn thành các mũi tiêm theo quy định. Đối với người già, người bị suy giảm miễn dịch, trẻ nhỏ và phụ nữ mang thai, WHO khuyến nghị nên tiêm thêm một mũi vaccine sau mũi cuối cùng trong vòng từ 6-12 tháng, tùy thuộc vào mức độ rủi ro của mỗi người.

Khuyến nghị trên được đưa ra khi số ca tử vong do COVID-19 và số người phải nhập viện chăm sóc đặc biệt tiếp tục giảm đáng kể so với đỉnh điểm của đại dịch, nhưng “số ca nhập viện bắt đầu tăng trở lại ở một số nước thành viên WHO khu vực châu Âu, đặc biệt ở những nơi tỷ lệ tiêm vaccine thấp".

Ông Kluge nhấn mạnh 3 điểm then chốt cần quan tâm trong cuộc chiến chống COVID-19 hiện nay, bao gồm đẩy nhanh việc tiêm liều vaccine tăng cường, giám sát liên tục COVID-19 bao gồm truy vết virus SARS-CoV-2 trong hệ thống nước thải và ưu tiên cải thiện chất lượng không khí trong nhà cùng hệ thống thông gió. Ngoài ra, WHO nhấn mạnh những người làm trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe cần tiêm vaccine để bảo vệ bản thân và bệnh nhân trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.

Theo TTXVN