WHO tiếp tục tham vấn để đổi tên bệnh đậu mùa khỉ

17/08/2022 - 14:23

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đang tiếp tục tham vấn trong nỗ lực đổi tên bệnh đậu mùa khỉ, cái tên hiện đang bị coi là kỳ thị đối với các loài linh trưởng vì chúng đóng một vai trò nhỏ trong việc lây lan bệnh đậu mùa.

Hình ảnh phóng đại của một vết thương trên da của một con khỉ bị nhiễm virus đậu mùa ở khỉ. (Ảnh: UN)

Tổ chức Y tế Thế giới, ngày 16/8, cho biết họ đã liên hệ để lấy ý kiến công chúng. Đó là tiến hành một quá trình tư vấn trực tuyến rộng rãi để thay đổi tên của căn bệnh, vốn đang bị coi là gây hiểu lầm và phân biệt đối xử bởi virus không chỉ liên quan đến khỉ mà còn với nhiều loài động vật khác, đặc biệt là loài gặm nhấm.

Người phát ngôn của WHO Fadela Chaib cho biết thông tin trên tại một cuộc họp báo ở Geneva và yêu cầu sự giúp đỡ của công chúng “để tìm ra một cái tên ít kỳ thị hơn cho sự lan truyền nhanh chóng này". “Mục tiêu là tìm ra một cái tên không bêu xấu, không gây xúc phạm và không khiến bất kỳ nhóm người hoặc động vật nào gặp nguy hiểm” – bà nói thêm, đồng thời nêu rõ rằng cuộc tham vấn ý kiến hiện được mở cho tất cả mọi người thông qua một trang web chuyên dụng.

WHO cho biết gần đây ở Brazil, truyền thông đưa tin rằng người ta bắt đầu tấn công khỉ vì sợ dịch bệnh. Tuy nhiên, theo bà Fadela Chaib, bệnh đậu mùa khỉ được đặt cho cái tên này trước khi các phương pháp đặt tên bệnh tốt nhất được thiết lập. Orthopoxvirus simian được đặt tên khi nó được phát hiện vào năm 1958. Tên của căn bệnh mà nó gây ra cũng vậy.

WHO đổi tên các biến thể virus

Các biến thể chính đã được xác định theo các khu vực địa lý mà chúng được biết là lưu hành. Ngày 12/8 vừa qua, WHO thông báo đã đổi tên các biến thể của bệnh đậu mùa khỉ, thay thế tên của các khu vực châu Phi bằng các chữ số La Mã, để tránh bị coi là kỳ thị.

Do đó, một nhóm các chuyên gia toàn cầu do WHO triệu tập đã xem xét các tên gọi mới cho các biến thể, như một phần của nỗ lực không ngừng để đổi tên bệnh đậu mùa khỉ, loại virus gây ra căn bệnh này và các biến thể của nó - hay còn gọi là "clades" - theo thông lệ tốt nhất hiện nay.

Theo thỏa thuận chung, nhánh cũ từ lưu vực Congo (Trung Phi) bây giờ được gọi là nhánh I và nhánh cũ từ Tây Phi là nhánh II. Hơn nữa, người ta đã thống nhất rằng phân khu II bao gồm hai phân lớp.

Các chuyên gia sẽ được triệu tập lại nếu cần thiết.

Các tên nhánh mới dự kiến sẽ có hiệu lực ngay lập tức khi công việc đặt tên bệnh và virus vẫn tiếp tục. “Nhưng hiện tại, trọng tâm là bệnh đậu mùa khỉ chứ không phải các bệnh khác” - bà Fadela Chaib lập luận.

Hơn 31.000 trường hợp trên toàn thế giới, trong đó có hơn 18.000 trường hợp ở châu Âu

Căn bệnh đậu mùa khỉ được phát hiện lần đầu tiên ở người vào năm 1970, tại Cộng hòa Dân chủ Congo. Kể từ đó, sự lây lan của nó ở người chủ yếu chỉ giới hạn ở một số quốc gia ở Tây và Trung Phi, nơi nó lưu hành.

Nhưng vào tháng 5, các trường hợp mắc căn bệnh này gây sốt, đau nhức cơ và các tổn thương da lớn giống như mụn nhọt bắt đầu lan nhanh trên khắp thế giới, phần lớn là ở những người nam có quan hệ tình dục với nam giới.

Trên toàn thế giới, theo WHO, hơn 31.600 trường hợp đã được xác nhận từ đầu năm đến nay và 12 người đã tử vong, và tổ chức này đã gọi vụ bùng phát là tình trạng khẩn cấp về sức khỏe toàn cầu.

Nếu như bệnh đậu mùa khỉ được giới hạn trong một thời gian dài ở 10 quốc gia châu Phi (388 trường hợp và 7 trường hợp tử vong), thì phần lớn các trường hợp mắc mới đã được phát hiện ở những nơi khác trên thế giới trong năm nay, đặc biệt là ở châu Âu (hơn 18.000 trường hợp, trong đó có 2 trường hợp tử vong) và ở châu Mỹ (hơn 1.100 trường hợp trong đó có 2 trường hợp tử vong).

Theo KHÁNH LINH (Đảng Cộng Sản)