WHO: Vaccine ngừa COVID-19 đã cứu sống ít nhất 1,4 triệu người tại châu Âu

16/01/2024 - 19:39

Giám đốc WHO khu vực châu Âu cho biết: “1,4 triệu người tại khu vực này, hầu hết là người cao tuổi, đang tận hưởng cuộc sống với người thân nhờ việc đã đưa ra quyết định quan trọng là tiêm vaccine.”


Tiêm vaccine phòng COVID-19. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngày 16/1, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết ít nhất 1,4 triệu người tại châu Âu đã được cứu sống nhờ các loại vaccine ngừa COVID-19, đồng thời tái khẳng định virus SARS-CoV-2 “vẫn đang hiện hữu.”

Phát biểu với báo giới, Giám đốc WHO khu vực châu Âu, ông Hans Kluge cho biết: “1,4 triệu người tại khu vực này, hầu hết là người cao tuổi, đang tận hưởng cuộc sống với người thân nhờ việc đã đưa ra quyết định quan trọng là tiêm vaccine ngừa COVID-19.”

Theo ông Kluge, riêng mũi tiêm tăng cường thứ nhất đã cứu khoảng 700.000 người. Ông nhấn mạnh điều quan trọng là mọi người cần tự bảo vệ mình trong mùa Đông, đặc biệt là những người dễ bị tổn thương nhất.

Quan chức của WHO cho biết thêm: “Trong bối cảnh chúng ta học cách sống chung với COVID-19 và các loại virus khác gây bệnh viêm đường hô hấp, điều tối quan trọng là những người dễ bị tổn thương cần được tiêm vaccine phiên bản mới nhất để ngừa COVID-19 và cúm theo khuyến nghị.”

Ông cũng cảnh báo nguy cơ xuất hiện biến thể mới của virus SARS-CoV-2 có thể gây bệnh nặng hơn hoặc một chủng mới chưa từng biết tới. Giám đốc WHO châu Âu kêu gọi tăng tiền tài trợ để giải quyết tình trạng thiếu nhân viên y tế và các loại thuốc cơ bản.

Số bệnh nhân mắc COVID-19 đang tăng trở lại ở một số nước châu Âu. Chính phủ Tây Ban Nha mới đây đã yêu cầu người dân đeo khẩu trang để đối phó với tình hình.

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh châu Âu khuyến nghị người dân ở nhà nếu có triệu chứng cúm hoặc COVID-19, tuân thủ các hướng dẫn quốc gia về tiêm chủng dành cho các nhóm dễ tổn thương./.

Theo TTXVN/Vietnam