World Cup 2022: Goncalo Ramos - "Nhân tố X" của đội tuyển Bồ Đào Nha

07/12/2022 - 20:40

Trở thành cầu thủ đầu tiên lập hat-trick trong trận đá chính đầu tiên ở World Cup kể từ sau Miroslav Klose năm 2002, tiền đạo Goncalo Ramos của đội tuyển Bồ Đào Nha đã có khởi đầu như mơ ở World Cup.

Hãy tưởng tượng, bạn mới 21 tuổi, mới lần đầu đá chính cho đội tuyển Bồ Đào Nha ở World Cup và bạn bước ra sân trước ánh mắt dò xét của 88.000 khán giả, trong đó có nhiều người đang tỏ ra khó chịu vì huấn luyện viên Fernando Santos không cho thần tượng Cristiano Ronaldo của họ đá chính, thì bạn cảm thấy thế nào?

Hầu như không ai để ý tới cái tên Goncalo Ramos cho tới trước khi anh xuất hiện trong đội hình xuất phát của Bồ Đào Nha ở trận gặp Thụy Sĩ.

Cũng dễ hiểu thôi vì trước đó ông Fernando Santos mới chỉ cho anh chơi tổng cộng 33 phút trong màu áo tuyển Bồ Đào Nha.

Đầu tiên là hơn 20 phút trong trận đấu ra mắt đội tuyển quốc gia khi Bồ Đào Nha đá giao hữu với Nigeria ngay trước thềm World Cup và thắng 4-0, trong đó Goncalo Ramos ghi 1 bàn thắng và có 1 pha kiến tạo.

Sau đó là tổng cộng 10 phút vào sân thay người ở các trận gặp Ghana và Uruguay ở vòng bảng World Cup này.

Thời gian xuất hiện chỉ ngắn ngủi nhưng có vẻ như Fernando Santos đã dự tính trước là sẽ đến lúc ông cần Goncalo Ramos ở World Cup này cho một vai trò quan trọng hơn là một cầu thủ dự bị được tung vào sân chỉ để quen dần với không khí của những trận đấu quan trọng.

Và điều đó đã đến ở cuộc đối đầu với Thụy Sĩ khi Fernando Santos quyết định để Ronaldo dự bị và điền tên Goncalo Ramos vào đội hình xuất phát của Bồ Đào Nha.

Chẳng có vẻ gì là áp lực hay bị khớp tâm lý khi lần đầu đá chính cho đội tuyển quốc gia ở World Cup, Goncalo Ramos nhanh chóng dập tắt mọi hoài nghi bằng cú sút uy lực ghi bàn mở tỷ số trước Thụy Sĩ ngay ở phút thứ 17, trước khi phá lưới đối thủ thêm 2 lần nữa trong hiệp 2 rồi nhường chỗ cho Ronaldo.

Trở thành cầu thủ đầu tiên lập hat-trick trong trận đá chính đầu tiên ở World Cup kể từ sau Miroslav Klose năm 2002, Goncalo Ramos khởi đầu như mơ ở World Cup.

[Bồ Đào Nha hiên ngang vào tứ kết sau trận thắng 'hủy diệt' 6-1]

Trên thực tế, anh đã có rất nhiều màn trình diễn xuất sắc trong màu áo câu lạc bộ Benfica để thuyết phục ông Fernando Santos trao cơ hội cho mình.

Trưởng thành từ hệ thống đào tạo trẻ của Benfica, Goncalo Ramos sớm chứng tỏ tài năng của mình ngay từ khi còn là một tiền đạo tuổi teen.

Goncalo Ramos ra mắt Benfica hồi tháng 7/2020 khi chưa đầy 20 tuổi. Anh đánh dấu cho trận đấu ra mắt của mình bằng cách lập cú đúp cho Benfica khi vào sân thay người trong hiệp 2.

Cuối năm 2020, Goncalo Ramos dẫn dắt đội trẻ của Benfica vào tới chung kết giải trẻ của UEFA League. Anh cùng đồng đội kết thúc giải đấu với vị trí Á quân còn cá nhân Goncalo Ramos là đồng "Vua phá lưới" với 8 bàn thắng ghi được.

Cơ hội ra sân cho Goncalo Ramos ở đội một Benfica bắt đầu được mở ra nhiều hơn. Mùa trước, anh ghi 8 bàn sau 46 trận ra sân cho Benfica trong đó có 1 bàn vào lưới Liverpool ở cúp C1.

Sau khi Darwin Nunez gia nhập Liverpool, Goncalo Ramos trở thành nhân tố chủ chốt trên hàng công của Benfica và anh nhanh chóng chứng tỏ mình là người kế nhiệm xứng đáng với 14 bàn thắng sau 22 trận ghi cho Benfica ở các giải mùa này.

Trước khi chính thức xuất hiện ở đội hình chính của tuyển Bồ Đào Nha tại World Cup này, Goncalo Ramos từng tỏa sáng khi chơi cho các đội trẻ ở mọi cấp độ của Bồ Đào Nha.

Anh từng là nhân tố quan trọng giúp U19 Bồ Đào Nha vào Chung kết giải U19 châu Âu năm 2019, ghi 4 bàn sau 5 trận ra sân trong đó có hat-trick vào lưới Cộng hòa Ireland và trở thành "Vua phá lưới" của giải đấu.

Theo TRỌNG TUỆ (TTXVN/Vietnam+)