WORLD CUP 2022: Hứa hẹn nhiều bất ngờ tại bảng B

12/11/2022 - 19:49

Bảng B của World Cup 2022 gồm các đội tuyển Anh, Iran, Mỹ và Xứ Wales. Đội tuyển Anh được đánh giá cao nhất bảng đấu này. Tuy nhiên, Mỹ, Xứ Wales và Iran cũng có thể tạo nên bất ngờ.

Đội tuyển Anh hiện là một trong những ứng cử viên cho chức vô địch World Cup 2022. "Tam Sư" đang đứng thứ 3 trên bảng xếp hạng của Liên đoàn Bóng đá thế giới (FIFA). Đây là lần thứ 16, đội bóng "Xứ sở Sương mù" góp mặt tại World Cup. Thành tích tốt nhất của họ tại đấu trường này là đoạt chức vô địch năm 1966.

Các cổ động viên Anh đang mong mỏi thầy trò huấn luyện viên (HLV) Gareth Southgate có thể mang chiếc cúp vàng World Cup trở về nước sau 56 năm. Hiện tại, ông Southgate đang có trong tay một dàn cầu thủ tài năng. Trong đó phải kể tới Harry Kane (Tottenham), Phil Foden (Man City), Rashford (MU), Jude Bellingham (Dortmund)…

Cách đây 4 năm, đội tuyển Anh của HLV Southgate giành vị trí thứ 4 ở giải đấu trên đất Nga. Tại EURO 2020, Tam Sư vào tới chung kết nhưng gục ngã trước đội tuyển Italy. Có thể nói, đội tuyển Anh dưới thời Gareth Southgate thực sự là đội bóng rất mạnh. Họ được đánh giá sẽ dễ dàng vượt qua vòng bảng giải đấu năm nay. 

Harry Kane là niềm hy vọng số 1 của đội tuyển Anh tại Qatar. Cầu thủ 29 tuổi đang ở thời kỳ đỉnh cao phong độ. Anh đã ghi 51 bàn trong 75 lần ra sân cho đội tuyển quốc gia. Kane từng 3 lần giành giải Vua phá lưới Ngoại hạng Anh. Cách đây 4 năm, Kane giành danh hiệu Vua phá lưới World Cup trên đất Nga. Các cổ động viên Anh đang kỳ vọng tiền đạo của Tottenham tiếp tục thể hiện phong độ đó tại Qatar.

Trong khi đó, Iran đang đứng thứ 20 trên bảng xếp hạng FIFA và đứng số 1 khu vực châu Á. Đây là lần thứ 6 Iran góp mặt tại World Cup. Dù có nhiều lần tham dự nhưng đội tuyển Iran chưa một lần vượt qua vòng bảng. Dẫu bị xem là đội "lót đường" tại World Cup nhưng cách đây 4 năm, đội tuyển Iran đã gây ra nhiều khó khăn cho các đội bóng lớn. Họ đã hòa 1-1 trước đội tuyển Bồ Đào Nha của Cristiano Ronaldo và thua tối thiểu trước đội tuyển Tây Ban Nha.

Tại World Cup 2014, đội tuyển Iran gây ra muôn vàn khó khăn cho Argentina và phải nhờ tới bàn thắng ở phút bù giờ hiệp 2 của Lionel Messi, đội tuyển "Xứ Tango" mới giành chiến thắng 1-0. Sẽ không có gì ngạc nhiên nếu Iran tiếp tục gây khó khăn trước các đội cùng bảng.

Mehdi Taremi là niềm hy vọng của đội tuyển Iran tại World Cup 2022. Tiền đạo 30 tuổi này đang khoác áo câu lạc bộ Porto của Bồ Đào Nha. Taremi đã ghi 28 bàn sau 60 lần ra sân cho đội tuyển Iran. Tại Porto, Taremi đã ghi tổng cộng 62 bàn sau 114 lần ra sân. Sẽ không quá lời nếu cho rằng các hàng phòng ngự ở bảng B cần phải dè chừng Taremi.

Đội tuyển Mỹ đứng thứ 16 trên bảng xếp hạng FIFA. Họ có 11 lần góp mặt tại World Cup. Thành tích tốt nhất của họ tại World Cup là đứng vị trí thứ 3 năm 1930. Ở 2 lần gần nhất tham dự World Cup (năm 2010 và 2014), đội tuyển "Xứ Cờ hoa" vào tới vòng 1/8. Tại World Cup 2022, đội tuyển Mỹ sẽ cạnh tranh vé đi tiếp với Xứ Wales. Tấm vé còn lại nhiều khả năng sẽ thuộc về đội tuyển Anh.

Trong 5 trận gần nhất, đội tuyển Mỹ chỉ thắng 1 trận trước Grenada. Còn lại, họ hòa trước Uruguay, El Salvador, Saudi Arabia và thua Nhật Bản. Những kết quả đó là chưa đủ để khiến các cổ động viên Mỹ yên tâm khi đội bóng con cưng của họ thi đấu tại Qatar. HLV Gregg Berhalter và các cầu thủ Mỹ sẽ phải nỗ lực rất nhiều nếu muốn vượt qua vòng bảng.

Christian Pulisic là ngôi sao đáng chú ý nhất của đội tuyển Mỹ. Anh đã ghi 21 bàn trong 52 lần ra sân ở đội tuyển quốc gia. Cầu thủ chạy cánh của Chelsea đã ghi 1 bàn trong 17 lần ra sân tại CLB mùa này. Với việc Pulisic không có phong độ cao, cùng với đó, ông Gregg Berhalter thiếu 1 tiền đạo đẳng cấp, đội tuyển Mỹ sẽ gặp khó khăn trong khâu ghi bàn tại Qatar.

Đội tuyển Xứ Wales xếp thứ 19 trên bảng xếp hạng FIFA. Đây mới là lần thứ hai trong lịch sử, Xứ Wales góp mặt ở World Cup. Lần đầu tiên họ thi đấu ở World Cup là vào năm 1958. Tại giải đấu đó, Xứ Wales vào tới Tứ kết.

Tại những giải đấu gần đây, Xứ Wales thể hiện rằng họ là đội bóng khó chịu. Gareth Bale và các đồng đội đã cầm hòa đội tuyển Bỉ với tỉ số 1-1 vào tháng 6 năm nay. Cũng trong tháng đó, Xứ Wales thua sít sao 2-3 trước đội tuyển Hà Lan. Tại World Cup 2022, đội tuyển Xứ Wales nhiều khả năng sẽ cạnh tranh vé đi tiếp với đội tuyển Mỹ.

Gareth Bale là cầu thủ số 1 của đội tuyển Xứ Wales hiện tại. Cựu cầu thủ của Real Madrid đang là chân sút vĩ đại nhất lịch sử Xứ Wales với 40 bàn sau 108 trận đấu. Anh đã ghi 6 bàn ở vòng loại World Cup 2022 và đóng vai trò quan trọng giúp Xứ Wales giành vé tới Qatar. Chính Bale đã ghi bàn giúp đội tuyển Xứ Wales thắng Ukraine 1-0 ở trận chung kết nhánh B vòng play-off thuộc vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Âu. Trước đó ở Bán kết, Bale còn lập cú đúp giúp xứ Wales thắng 2-1 trước Áo. Bale sẽ là mối đe dọa cho các hàng thủ ở bảng B tại World Cup 2022.

Theo SƠN TÙNG (TTXVN)