World Cup 2022: Trái bóng Al Rihla có gì đặc biệt?

30/10/2022 - 15:56

Trái bóng được sử dụng tại các kỳ World Cup từ lâu đã trở thành phương thức để nước chủ nhà thể hiện những nét đặc sắc truyền thống của đất nước, đồng thời họ cũng có thể truyền tải những thông điệp mới ra thế giới. Trái bóng Al Rihla của Qatar cũng có những mục tiêu tương tự như vậy.

Trái bóng Al Rihla. Ảnh: neymarsport.com

Al Rihla là tên gọi chính thức của trái bóng được sử dụng tại World Cup 2022. Adidas là thương hiệu được lựa chọn để tạo ra trái bóng này. Theo tiếng Ả rập, Al Rihla mang nghĩa là "cuộc hành trình". Những họa tiết và màu sắc được sử dụng để thiết kế Al Rihla lấy cảm hứng từ hình ảnh đặc trưng của Qatar gồm văn hóa, các con thuyền, kiến trúc và quốc kỳ của Qatar.

Theo hãng Adidas chia sẻ, vật liệu được sử dụng để tạo ra Al Rihla rất thân thiện với môi trường. Chúng có thể dễ dàng phân hủy trong tự nhiên. Màu nước được sử dụng cho Al Rihla cũng có tính chất tương tự.

Al Rihla được đánh giá là trái bóng có tốc độ bay nhanh hơn các trái bóng World Cup khác. Nói về điều này, Franziska Loeffelmann, Giám đốc thiết kế bộ phận đồ họa bóng đá và quần áo của Adidas, cho biết: "Trận đấu ngày càng nhanh hơn và khi tốc độ tăng lên, độ chính xác và độ ổn định trở nên cực kỳ quan trọng. Thiết kế mới cho phép quả bóng duy trì tốc độ cao hơn đáng kể khi bay trong không khí".

Sở dĩ Al Rihla có được điều này nhờ có 2 yếu tố công nghệ gồm CTR-Core và Speedshell. Trong đó, CTR-Core là phần lõi được đặt bên trong Al Rihla nhằm điều chỉnh để cải thiện độ chính xác và tính nhất quán của đường bay, hỗ trợ tốc độ nhanh hơn và chính xác hơn.

Còn Speedshell là lớp da polyurethane (PU) có tính năng kết nối vi mô, vĩ mô tạo nên hình dạng bảng điều khiển 20 mảnh mới giúp tăng cường tính khí động học để cải thiện độ chính xác, sự ổn định của đường bay và khả năng chuyển hướng linh hoạt. 

Bên cạnh đó, Al Rihla sẽ còn được trang bị cảm biến đơn vị đo lường quán tính (IMU) bên trong quả bóng. Cảm biến này gửi dữ liệu mỗi giây đến phòng điều hành cho phép xác định vị trí trái bóng. Các dữ liệu vị trí sẽ được dựng thành một hình ảnh 3D chi tiết vị trí các bộ phận cơ thể cầu thủ nhận bóng. Công nghệ này sẽ giúp cho việc xác định tình huống việt vị nhanh chóng và chính xác hơn.

Công nghệ xác định việt vị bán tự động sử dụng 12 camera chuyên dụng được gắn bên dưới mái nhà của sân vận động để theo dõi trái bóng và vị trí cầu thủ với tần suất 50 lần mỗi giây để tính toán vị trí chính xác của họ trên sân.

Theo niêm yết, Al Rihla có giá 165 USD ở Mỹ, 130 bảng tại Vương quốc Anh và 155 euro ở thị trường EU. Được biết, 1% doanh thu từ việc bán Al Rihla sẽ được sử dụng để gây quỹ cho phong trào Common Goal (Mục tiêu chung).

Theo Báo Tin Tức