World Cup 2022: Truyền thông thế giới ngợi ca Messi

19/12/2022 - 19:48

'Huyền thoại', 'vĩ đại nhất', 'bất tử'..., đó là những mỹ từ mà truyền thông thế giới đã mô tả về Lionel Messi sau khi anh cùng đội tuyển Argentina giành chiến thắng ở một trong những trận chung kết World Cup kịch tính nhất từ trước đến nay.

Lionel Messi đoạt danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất World Cup 2022. Ảnh: AFP/TTXVN

Chiến thắng trong loạt sút luân lưu nghẹt thở trước đội tuyển Pháp đã mang lại cho La Albiceleste chức vô địch thế giới đầu tiên, kể từ khi "cậu bé Vàng" Diego Maradona cùng các đồng đội mang về cho đất nước Nam Mỹ này chiếc cúp vô địch năm 1986.

Chiến thắng đấy đã làm bùng nổ niềm vui ở Argentina - nơi giới truyền thông ca ngợi thế hệ hảo thủ mới nhất của quốc gia này cùng "thần hộ mệnh" Lionel Messi của họ. Hình ảnh M10 giơ cao chiếc cúp và màn ăn mừng của đội bóng đã trở thành trung tâm của các trang web tin tức và mạng xã hội toàn cầu.

Với dòng tít "Argentina và Messi cuối cùng cũng giành cúp và chạm tới thiên đường bóng đá ở Qatar", nhật báo La Nacion ca ngợi đội bóng đã giành chiến thắng trong "trận chung kết vĩ đại nhất trong lịch sử", trong khi tờ Clarin mô tả đây là một trận đấu "không thể nào quên".

Trang chủ của nhật báo thể thao Ole giật tít: "Chúng ta là nhà vô địch thế giới!", với dòng mô tả chi tiết "Argentina đánh bại Pháp ở loạt luân lưu và chiếc cúp được nâng lên bởi Messi - cầu thủ xuất sắc nhất". Theo tờ báo này, chức vô địch của đội nhà là hiện thân cho mong muốn của cả thế giới bóng đá. Bài báo viết: "Từ Qatar đến La Quiaca. Từ Bắc chí Nam, từ Đông sang Tây trên hành tinh này, nếu ai cũng muốn Messi vô địch, thì anh đã làm điều đó. Nếu ai cũng mơ trận chung kết này là cơ hội để khép lại 36 năm đằng đẵng và mòn mỏi chờ đợi chờ đợi, thì giấc mơ ấy đã thành hiện thực."

Tờ Marca của Tây Ban Nha - nơi Messi dựng xây sự nghiệp qua 21 năm với Barcelona trước khi chuyển đến Paris Saint-Germain mùa hè 2021 - cũng đã chúc mừng thủ quân Argentina: "Leo, anh đã giành World Cup rồi và anh hoàn toàn xứng đáng với chiến tích này." Tờ El Pais thì cho rằng Messi đã "lên ngôi trong trận chung kết của những trận chung kết".

Ở Anh, The Times viết trên trang nhất rằng Messi đã chiến thắng trong "trận chiến của những bậc thầy hiện đại trong trận chung kết vĩ đại nhất". Trên trang nhất của mục thể thao, báo này mô tả Messi là "Người vĩ đại nhất". Tờ Mirror gọi anh là GOAT - viết tắt của cụm từ "vĩ đại nhất mọi thời đại".

Tờ The Sun thì chơi chữ, gọi Messi là "Vua sư tử" - đọc lái từ tên của anh (Lionel), trong khi tờ A Bola (Bồ Đào Nha) đưa tin: "Argentina và Messi vui mừng sau trận chung kết điên rồ". Theo nhật báo này, trận chung kết ở Qatar là một trong những trận cầu hay nhất lịch sử bóng đá và không đội tuyển nào đáng thua.

Daily Mail lại gọi Messi là "Vua của thế giới", đồng thời ca ngợi trận Argentina - Pháp là trận chung kết hay nhất trong lịch sử.

Ở Đức, tờ Sueddeutsche Zeitung giật tít "Bàn chân của Chúa" để tán dương kỹ năng sút bóng điêu luyện của Messi, trong khi tờ Bild (Đức) giật tít: "Câu chuyện cổ tích Giáng sinh tại World Cup của Argentina."

Gazzetta dello Sport (Italy) thì viết: "Argentina vô địch thế giới. Messi bắt kịp Maradona. Pháp thua luân lưu".

Ngay cả ở Brazil - một kỳ phùng địch thủ của Argentina - tờ O Globo đã ca ngợi Messi, nói rằng bóng đá đã "trả món nợ" cho ngôi sao lớn nhất của mình. Báo này cũng nhấn mạnh việc Argentina đoạt World Cup lần thứ 3 - chỉ còn kém Brazil 2 lần.

Tại Mỹ - nơi sẽ đăng cai kỳ World Cup tiếp theo cùng Canada và Mexico, tờ The Washington Post nhấn mạnh Messi cuối cùng cũng đã được tưởng thưởng trong một trận chung kết "bất tử".

Còn tại châu Á, nơi có rất đông người hâm mộ Messi, tờ The Hindu của Ấn Độ cho biết đội tuyển Argentina đã giữ lời về "cuộc hẹn với định mệnh", trong khi nhật báo Hankook Ilbo của Hàn Quốc gọi Messi là "thần bóng đá".

Trận chung kết được coi là cuộc so tài kinh điển giữa hai M10 - Lionel Messi và siêu sao người Pháp Kylian Mbappe, và thực tế diễn ra trên sân đã không làm những người hâm mộ bóng đá trung lập thất vọng.

"Hãy ngẩng cao đầu" - đó là dòng tiêu đề trên trang nhất của nhật báo thể thao L'Equipe (Pháp). Dòng chữ được đặt trên hình ảnh Mbappe đang cầm giải thưởng Chiếc giày Vàng và bước qua chiếc cúp vô địch World Cup. Nhật báo này tiếc nuối vì Pháp đã tiến rất gần đến giấc mơ có thêm một ngôi sao trên ngực áo, gia nhập nhóm đội tuyển hiếm hoi bảo vệ thành công cúp vàng bên cạnh Italy và Brazil.

L'Équipe cũng ca ngợi phản ứng nhanh nhạy của HLV Didier Deschamps với hai điều chỉnh nhân sự từ cuối hiệp một, khi Pháp bên bờ vực sụp đổ vì bị dẫn 0-2. Bày tỏ sự tự hào về màn trình diễn của đội nhà trong trận cầu hay nhất lịch sử, nhật báo này viết: "Có lẽ chúng ta cần cả một cuốn sách để kể cho thế hệ sau về trận chung kết World Cup 2022".

Tờ Liberation đăng trên trang nhất bức ảnh của cả Messi và Mbappe, với lời tôn xưng "huyền thoại", trong khi Le Figaro mô tả nỗ lực của ngôi sao người Pháp là "anh hùng".

Theo TTXVN