Theo báo Wall Street Journal, năm nay là năm đầu tiên Liên doàn Bóng đá Thế giới (FIFA) tách riêng bản quyền phát sóng World Cup nam và World Cup nữ (những năm trước thường phát kèm World Cup nam). Việc cơ quan này quá kỳ vọng vào gói bản quyền truyền hình ở VCK dành cho nữ đã khiến họ đặt mục tiêu rất cao.
Chủ tịch FIFA Gianni Infantino nhấn mạnh sự quan tâm trên toàn thế giới đối với bóng đá nữ đã tăng lên đến mức cao nhất, sau thành công của kỳ EURO 2022 tại Anh. Trận chung kết EURO nữ 2022 giữa đội tuyển Anh và đội tuyển Đức đã thu hút 17,5 triệu người xem trên BBC One, trở thành một trong những sự kiện được xem nhiều nhất trong năm. Đặc biệt, 87.192 khán giải đã đến sân Wembley xem trực tiếp trận đấu, con số cao nhất trong lịch sử 1 trận chung kết EURO kể cả nam lẫn nữ.
Chính vì lẽ đó, FIFA không chấp nhận việc các nhà đài lớn bỏ ra một số tiền bèo bọt để có bản quyền phát sóng World Cup 2023 của nữ.
Ông Infantino tiết lộ FIFA đã đầu tư 1 tỉ USD vào bóng đá nữ trong những năm gần đây và mặc dù World Cup 2015 và 2019 ghi nhận khoản lỗ tài chính, nhưng ông hy vọng chu kỳ tiếp theo, bóng đá nữ sẽ hòa vốn với doanh thu ước tính 400 triệu USD. Trong khi đó với World Cup của nam, FIFA có thể tạo ra doanh thu lên đến 7 tỉ USD, trong chu kỳ 4 năm kết thúc vào tháng 12/2022.
Các nhà đài lớn châu Âu cho rằng khi bóng lăn tại Australia và New Zealand là khung giờ nửa đêm và rạng sáng tại châu Âu nên khó thu hút khán giả, chưa kể bóng đá nữ vốn đã không phổ biến tại cựu lục địa. Sau rất nhiều tranh cãi thì đến tháng trước, FIFA mới đạt được các thỏa thuận với các đài truyền hình ở 5 quốc gia có nền bóng đá phát triển nhất châu Âu.
Theo báo Le Monde (Pháp), giá trị bản quyền World Cup nữ 2023 được FIFA rao bán cho Anh, Đức, Tây Ban Nha, Italy và Pháp từ 8 - 10 triệu euro.
Hiện đã có 155 quốc gia và vùng lãnh thổ sở hữu bản quyền World Cup nữ 2023. Như vậy, FIFA đã thu về số tiền khá lớn từ việc bán bản quyền World Cup nữ 2023 - điều vốn miễn phí ở những năm trước. Theo Goal.com, FIFA đặt mục tiêu sẽ có 2 tỉ người theo dõi World Cup nữ 2023, tăng khoảng 800.000 người so với World Cup 2019 tổ chức tại Pháp.
Khi tổ chức một kỳ World Cup, quốc gia đăng cai có thể thu lời từ rất nhiều hoạt động mà trong đó nổi bật nhất là du khách, tiền bán vé... Theo ước tính của FIFA, sẽ có khoảng 29.000 khách quốc tế đến New Zealand để theo dõi các trận đấu tại World Cup nữ 2023. Ngoài ra còn có khoảng 3.500 người là thành viên các đội bóng, ban tổ chức, trọng tài, báo chí quốc tế.
Dự tính mỗi du khách sẽ chi 250 NZD/ngày. Ngoài ra, những người làm việc tại giải đấu được dự tính sẽ chi tiêu nhiều hơn giúp New Zealand thu về khoảng 110 triệu NZD. Đó là chưa kể khách du lịch nội địa, những người có thể sẽ chi đến 32 triệu NZD trong thời gian diễn ra World Cup nữ 2023.
Liên đoàn Bóng đá Australia (FFA) tin rằng World Cup nữ 2023 sẽ giúp họ hái ra tiền. FFA dự báo lợi nhuận Australia thu về từ việc tổ chức World Cup 2023 là hơn 200 triệu AUD. Con số này thấp hơn nhiều so với những gì Canada thu được ở World Cup nữ 2015. Tuy nhiên, trong tình hình kinh tế đang hồi phục sau đại dịch COVID-19, con số này là rất đáng khích lệ.
Liên đoàn Bóng đá Australia và Liên đoàn Bóng đá New Zealand dự kiến thu về số tiền không nhỏ từ việc bán vé. Hai tổ chức này dự đoán họ có thể bán khoảng 1,5 triệu vé xem World Cup nữ 2023. Và hiện mọi thứ đang diễn biến theo đúng dự định đó. Cho đến thời điểm này, doanh số bán vé tổng thể đã phá kỷ lục. Ban tổ chức thông báo 80.000 vé của trận khai mạc giữa New Zealand và Na Uy (20/7) đã được bán hết. Ở các trận đấu khác, 1 triệu vé đã được bán ra và mục tiêu 1,5 triệu vé sắp hoàn thành.
Cựu cầu thủ và là nhà báo thể thao nữ người Anh, Karen Carney dự báo trong vòng 10 năm tới, bóng đá nữ sẽ là ngành công nghiệp tỷ USD.
Theo TTXVN