WSJ: Mỹ gửi 100 quả bom phá hầm cho Israel

02/12/2023 - 19:09

Ngoài đạn xuyên đất, Mỹ còn cung cấp cho Israel một số loại bom và đạn pháo tân tiến khác để sử dụng trong chiến dịch ở Gaza.

Những ngôi nhà bị phá hủy sau cuộc không kích của Israel xuống thị trấn Beit Hanoun, Dải Gaza. Ảnh: THX/TTXVN

Theo báo cáo của tạp chí Wall Street Journal (WSJ), Mỹ đã cung cấp vũ khí được là bom phá hầm ngầm cùng hàng loạt đạn dược khác cho Israel để phục vụ cuộc chiến chống Hamas ở Gaza.

WSJ dẫn lời các quan chức Mỹ giấu tên cho biết Washington đã chuyển 100 quả bom BLU-109 cho Israel với mục đích xuyên thủng các công trình kiên cố trước khi phát nổ.

Loại bom này mang đầu đạn nặng hơn 900 kg và trước đây đã được Mỹ sử dụng trong nhiều cuộc xung đột, trong đó có cuộc chiến ở Afghanistan.

Đây không phải là loại đạn dược duy nhất Mỹ cung cấp cho Israel trong cuộc chiến tại Gaza, vốn khiến hơn 15.000 người Palestine thiệt mạng tính đến nay. 

Không giống như những báo cáo về tình hình chuyển giao vũ khí thường xuyên cho Ukraine, Lầu Năm Góc hầu như giữ kín về mức độ hỗ trợ vũ khí cho Israel trong bối cảnh cộng đồng quốc tế lên án các hoạt động quân sự của Israel ở Gaza.

Báo cáo của WSJ cho biết số lượng vũ khí của Mỹ gửi cho Israel kể từ khi xung đột nổ ra bao gồm 15.000 quả bom và 57.000 quả đạn pháo 155 mm, chủ yếu được vận chuyển trên các máy bay quân sự C-17.

Washington cũng đã gửi hơn 5.000 quả bom Mk82 không điều khiển, hơn 5.400 quả bom Mk84, khoảng 1.000 quả bom đường kính nhỏ GBU-39 và khoảng 3.000 quả bom JDAM - bộ công cụ dẫn đường biến bom không điều khiển thành đạn dẫn đường chính xác.

Con số này cao hơn hàng tỷ USD mà Israel nhận được mỗi năm từ sự hỗ trợ tài chính của Mỹ cho các hoạt động quân sự của mình.

Theo WSJ, những quả bom phá hầm do Mỹ chế tạo đã được sử dụng trong một số cuộc tấn công nguy hiểm nhất của Israel vào Dải Gaza, trong đó có vụ tấn công san phẳng một khu nhà ở thuộc trại tị nạn Jabalia, khiến hơn 100 người thiệt mạng. Israel cho biết vụ tấn công đó là chính đáng vì đã tiêu diệt một thủ lĩnh của Hamas.

Israel đã nối lại cuộc oanh tạc dữ dội vào Gaza ngay sau khi kết thúc lệnh ngừng bắn kéo dài một tuần vào hôm 1/12. Hàng chục người Palestine đã thiệt mạng sau chưa đầy 24 giờ giao tranh tiếp diễn.

Quân đội Israel, vốn nhiều lần yêu cầu người Palestine sơ tán khỏi miền Bắc Gaza, ngày 2/12 thông báo rằng các khu vực phía Nam Gaza hiện cũng là vùng chiến sự. Người dân trên thực địa và các nhóm nhân quyền đã phản ánh rằng không có nơi nào an toàn ở Gaza.

Theo ĐỨC TRÍ (Báo Tin tức)