WTO đón thành viên thứ 165

24/08/2024 - 10:07

Theo phóng viên TTXVN tại châu Phi, sau 17 năm đàm phán với các thành viên của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), Comoros đã gia nhập tổ chức này.

Trụ sở Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) ở Geneva, Thụy Sĩ ngày 4/3/2021. Ảnh: REUTERS/TTXVN

Các thành viên chính thức chấp thuận việc Comoros gia nhập WTO vào tháng 2/2023, và Đại sứ Comoros Sultan Chouzour đã trao văn bản chấp thuận Nghị định thư gia nhập WTO của nước này cho Tổng giám đốc WTO Ngozi Okonjo-Iweala tại cuộc họp của Đại hội đồng vào ngày 22/7 vừa qua. Sau thời gian đếm ngược 30 ngày, Comoros đã chính thức trở thành thành viên WTO. Đồng thời, Comoros cũng đã đệ trình văn kiện chấp thuận Thỏa thuận về trợ cấp nghề cá, nâng tổng số quốc gia chấp thuận Thỏa thuận lên 82 quốc gia.

Tổng giám đốc WTO Ngozi Okonjo-Iweala cho rằng động thái này có thể là "phương tiện cho hiện đại hóa, chuyển đổi kinh tế và bổ sung cho chương trình nghị sự hội nhập khu vực của Comoro tại lục địa châu Phi". Tổng giám đốc Ngozi Okonjo-Iweala khẳng định việc Comoros trở thành thành viên sẽ bổ sung thêm tiếng nói có giá trị cho hệ thống thương mại đa phương vì nước này đã thể hiện cam kết với các giá trị của WTO và đã thể hiện rõ ràng thiện chí thích ứng với các quy tắc và nguyên tắc của WTO.

Cho tới nay, 22 chính phủ, bao gồm 8 quốc gia châu Phi, vẫn đang đàm phán để gia nhập WTO.

Theo HOÀNG MINH (Báo Tin Tức)