Xã hội hóa để phát triển phong trào thể thao

23/09/2021 - 06:46

 - Với mục tiêu phát triển phong trào thể thao sâu rộng trong đời sống nhân dân, các địa phương đã chú trọng xã hội hóa để tổ chức nhiều giải đấu hấp dẫn. Qua đó, phát huy sự đồng lòng của toàn xã hội trong xây dựng phong trào thể dục - thể thao (TDTT) đa dạng, sôi nổi dành cho tất cả mọi người.

Nói đến công tác xã hội hóa để tổ chức các hoạt động TDTT, TP. Châu Đốc là một trong những đơn vị thực hiện khá tốt, bởi tiềm năng từ các doanh nghiệp (DN) trên địa bàn. Theo Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Truyền thanh TP. Châu Đốc, mỗi năm thành phố tổ chức trên 50 giải thể thao, quá nửa số đó có sự đồng hành của DN trong, ngoài địa phương. Có những giải đấu tạo nên dấu ấn, thu hút sự quan tâm của đông đảo người dân, như: Giải quần vợt chào mừng Quốc khánh 2-9 tranh Cúp Vietcombank; Giải bóng chuyền mừng Đảng - mừng Xuân TP. Châu Đốc do siêu thị Tứ Sơn tài trợ; Giải quần vợt mừng Đảng - mừng Xuân Vietinbank...

Giám đốc Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Truyền thanh TP. Châu Đốc Nguyễn Đức Linh cho biết, ngoài tiềm lực về tài chính thì các DN trên địa bàn thành phố khá “mặn mà” với hoạt động thể thao. Đó là yếu tố quan trọng, tạo điều kiện thuận lợi để các giải đấu được hình thành và duy trì nhiều năm, mang đến những sân chơi bổ ích, hào hứng, đáp ứng nhu cầu vận động, rèn luyện thân thể của mọi tầng lớp nhân dân.

Giải xe đạp mừng Đảng- mừng Xuân tranh cúp vàng Kim Ngọc đã trở thành “đặc sản” chào năm mới của huyện Châu Phú

Thời điểm dịch COVID-19 chưa diễn biến phức tạp, những ngày lễ lớn trong năm như Quốc khánh 2-9, Lễ 30-4 hay Lễ hội cấp quốc gia Vía Bà Chúa Xứ núi Sam, Châu Đốc đều có sự kiện thể thao hấp dẫn, phục vụ người dân và du khách. Ngoài ra, chuỗi hoạt động thể thao mừng Đảng - mừng Xuân hàng năm đều có sự tham gia đóng góp của DN, tổ chức, cá nhân đam mê thể thao, đã tạo khí thế hào hứng ở thành phố trẻ trước thềm năm mới.

Tại huyện Châu Phú, công tác huy động nguồn lực xã hội để tổ chức hoạt động thể thao cũng được thực hiện tốt, với các giải đấu mang dấu ấn đặc biệt. Tiêu biểu có Giải đua xe đạp mừng Đảng - mừng Xuân tranh cúp vàng Kim Ngọc vốn đã trở thành “đặc sản” của địa phương. Dù là giải đua phong trào nhưng đã thu hút hàng trăm cua-rơ đến từ mọi miền đất nước, như: tỉnh Đồng Nai, Kiên Giang, Vĩnh Long, Bà Rịa - Vũng Tàu, TP. Cần Thơ và TP. Hà Nội. Qua đó, tạo không khí tranh tài vô cùng sôi nổi, hấp dẫn, nhận được sự ủng hộ nhiệt tình từ phía người dân.

Bên cạnh đó, xã Thạnh Mỹ Tây tuy là địa phương vùng trong của huyện Châu Phú nhưng cũng có DN rất nhiệt tình với phong trào thể thao địa phương. Tiêu biểu có cửa hàng Ba Lầu, tiệm vàng Nguyễn Khoa, DN tư nhân Bích Vân… là những đơn vị thường xuyên đồng hành cùng địa phương tổ chức nhiều giải thể thao. Trong Lễ hội văn hóa truyền thống huyện Châu Phú diễn ra trên địa bàn xã hàng năm, những DN này sẵn sàng đóng góp kinh phí tổ chức giải thể thao, để ngày hội của địa phương thêm phần đặc sắc.

Các năm qua, với công tác xã hội hóa nguồn kinh phí, Giải đua thuyền rồng Báo An Giang là sự kiện thể thao thu hút đông đảo đội thuyền ở khu vực ĐBSCL về tham dự trong ngày Quốc khánh 2-9, tại ngã ba sông Châu Đốc. Năm 2019, Báo An Giang phối hợp với Thành ủy, UBND TP. Long Xuyên tổ chức Giải đua xuồng Báo An Giang lần thứ I-2019 với đơn vị tài trợ chính là Công ty TNHH MTV Xổ số kiến thiết An Giang cùng các đơn vị: Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chi nhánh An Giang, Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam chi nhánh An Giang, Công ty Cổ phần Điện nước An Giang, Tập đoàn Công nghệ Viễn thông Quân đội Viettel An Giang đồng tài trợ.

Sự đóng góp của các DN đã góp phần cùng địa phương, đơn vị xây dựng phong trào thể thao sôi nổi, phục vụ nhu cầu đa dạng của quần chúng nhân dân. Hoạt động này cần được duy trì, phát huy khi dịch COVID-19 bị đẩy lùi, để tiếp tục là nguồn động lực đưa phong trào thể thao trên địa bàn tỉnh trở lại không khí hào hứng, hấp dẫn.

MINH QUÂN

 

Liên kết hữu ích