Xác định đội tuyển đầu tiên thẳng tiến vào vòng 1/8 Asian Cup 2023

18/01/2024 - 08:29

Đánh bại Tajikistan 1-0, Đội tuyển Qatar giành được 6 điểm tuyệt đối sau hai lượt trận, để thẳng tiến vào vòng 1/8 Asian Cup 2023 với tư cách nhất bảng A.

Qatar giành vé vào vòng 1/8 sớm 1 lượt trận. (Nguồn: AFC)

Đội chủ nhà Qatar tiếp tục giành trọn niềm vui khi có chiến thắng 1-0 trong cuộc chạm trán Đội tuyển Tajikistan ở lượt trận thứ 2 bảng A Asian Cup 2023.

Chiến thắng trước Tajikistan giúp nhà đương kim vô địch giành được 6 điểm tuyệt đối (hiệu số +4). Trước đó, họ đã vượt qua Liban 3-0 trong ngày khai mạc.

Kết quả này giúp đoàn quân của Huấn luyện viên Tintin Marquez chính thức trở thành đội bóng đầu tiên góp mặt ở vòng 1/8 Asian Cup 2023.

Qatar cũng đã chắc chắn có được vị trí nhất bảng A, nhiều hơn đội xếp thứ hai là Trung Quốc đến 4 điểm trong bối cảnh bảng đấu chỉ còn một lượt trận nữa là khép lại.

Đội tuyển Trung Quốc cũng chính là đối thủ cuối cùng ở vòng bảng của Đội tuyển Qatar (trận đấu sẽ diễn ra vào ngày 22/1 trên Sân vận động Khalifa International).

Ở trận đấu trên Sân Al Bayt, Đội tuyển Tajikistan chủ động chơi dâng cao ngay từ đầu để tìm kiếm bàn thắng, nhưng họ không tận dụng thành công cơ hội mà trái lại còn phải sớm nhận bàn thua.

Phút 17, Akram Afif thoát xuống nhận đường chọc khe của Almoez Ali, rồi dứt điểm khá dễ dàng làm tung lưới Tajikistan, ghi bàn mở tỷ số 1-0 cho đội chủ nhà.

Đây cũng là bàn thắng thứ ba của Akram Afif tại Asian Cup 2023, sau khi lập cú đúp vào lưới Đội tuyển Liban trong ngày ra quân.

 
tajikistan-qatar-1366-1418.jpg

Akram Afif đã có 3 bàn thắng tại Asian Cup 2023. (Nguồn: Getty Images)

Sau khi có bàn thắng, Đội tuyển Qatar thi đấu thoải mái hơn. Họ giành quyền kiểm soát bóng và không cho Tajikistan có cơ hội triển khai lối chơi. Thậm chí, nếu tận dụng tốt cơ hội, nhà đương kim vô địch có thể đã ghi thêm bàn thắng trong hiệp 1.

Sang hiệp 2, Qatar tiếp tục là đội thi đấu tốt hơn và có lợi thế lớn về lực lượng khi Amadoni Kamolov của Tajikistan phải nhận thẻ đỏ sau tình huống đạp vào mặt cầu thủ đội chủ nhà ở phút 79.

Tuy nhiên, các học trò của Huấn luyện viên Tintin Marquez không có thêm bàn thắng nào, qua đó giành chiến thắng chung cuộc 1-0.

Kết quả này khiến nhiều người chưa hài lòng nhưng là đủ để đưa Qatar thẳng tiến vào vòng đấu loại trực tiếp sớm 1 lượt trận, trong khi Tajikistan vẫn còn nguyên cơ hội đi tiếp.

Ở trận đấu diễn ra trước đó ở bảng đấu này, Đội tuyển Trung Quốc dù được đánh giá cao hơn song cũng chỉ giành được 1 điểm sau trận hòa 0-0 trước Đội tuyển Liban.

Đây cũng là trận đấu thứ 2 liên tiếp Đội tuyển Trung Quốc hòa không bàn thắng, trước đó là trước Đội tuyển Tajikistan.

Thậm chí, Trung Quốc đã có thể sẽ phải nhận thất bại trong trận đấu này nếu may mắn không đứng về họ khi bóng 2 lần tìm đến xà ngang sau các pha dứt điểm của Hassan Maatouk và Hasan Srour.

Như vậy, sau hai trận đã đấu ở bảng A, Đội tuyển Trung Quốc có 2 điểm nhưng mọi chỉ số phụ đều bằng 0 (0 bàn thắng, 0 bàn thua).

ttxvn-tuyen-trung-quoc-1701-786.jpg

Trung Quốc trải qua trận thứ 2 liên tiếp không thắng và cũng không ghi bàn ở Asian Cup 2023. (Ảnh: Hoàng Linh/TTXVN)

Ở lượt trận cuối cùng, Đội tuyển Trung Quốc sẽ đối mặt với thách thức lớn nhất, chính là việc phải chạm trán đội chủ nhà Qatar.

Đó chỉ là trận cầu mang tính thủ tục với nhà đương kim vô địch Qatar bởi họ đã đi tiếp với ngôi đầu bảng, nhưng với Trung Quốc sẽ là trận đấu mang tính chất “sinh tử.”

Đội tuyển Trung Quốc cần phải giành chiến thắng trước chủ nhà Qatar mới giành được tấm vé trực tiếp thứ 2 đại diện bảng A đi tiếp vào vòng knock-out.

Trong trường hợp hòa, Trung Quốc vẫn sẽ có vị trí nhì bảng nếu ở trận đấu cùng giờ Liban và Tajikistan cũng níu chân nhau bằng kết quả “bất phân thắng bại.”

Nếu hòa mà chỉ có vị trí thứ 3, Trung Quốc sẽ phải hy vọng trở thành 1 trong 4 đội xếp thứ ba tốt nhất. Tuy nhiên, việc chỉ có hiệu số bằng 0 sẽ khiến họ đối mặt nhiều khó khăn khi phải cạnh tranh chỉ số phụ.

Ở trận đấu còn lại, Liban và Tajikistan đang cùng có được 1 điểm, sẽ đối đầu nhau trong trận đấu mang tính quyết định đến “số phận” của cả hai.

Đội bóng nào giành chiến thắng ở trận đấu này sẽ giành tấm vé trực tiếp (trong trường hợp Trung Quốc không thắng), hoặc cũng sáng cửa trong cuộc cạnh tranh vị trí thứ 3 có thành tích tốt nhất với các bảng đấu còn lại./.

Đánh giá về Đội tuyển Việt Nam, cầu thủ Shayne Pattynama nhận định Việt Nam là một đối thủ mạnh và đã chơi khá tốt trước Nhật Bản. Đội tuyển Việt Nam có nhiều cầu thủ giỏi, tốc độ.

Theo Vietnam+