Xây dựng phong trào thể thao cơ sở

06/10/2021 - 04:58

 - Với mục tiêu xây dựng phong trào thể thao đa dạng, chất lượng, các địa phương đã nỗ lực tạo nhiều sân chơi hấp dẫn phục vụ người dân. Qua đó, từng bước nâng cao thể chất và tinh thần, cổ vũ phong trào rèn luyện sức khỏe trong mọi tầng lớp nhân dân.

Phát huy thế mạnh truyền thống

Ở huyện đầu nguồn An Phú (tỉnh An Giang), thị trấn An Phú là địa phương có phong trào thể thao phát triển đồng đều, đa dạng do tận dụng tốt điều kiện cơ sở vật chất thuận lợi cũng như niềm đam mê của người dân địa phương. Trong đó, bộ môn bóng đá đang phát triển tốt, với sự tham gia nhiệt tình của thanh, thiếu niên, học sinh tại địa phương. Dù không còn sân bóng đá chuyên dụng 11 người nhưng thị trấn vẫn có các sân cỏ nhân tạo, phục vụ tốt nhu cầu của đông đảo bạn trẻ đam mê môn thể thao vua.

Trong quá khứ, bóng đá từng có thời điểm là thế mạnh tuyệt đối của thị trấn An Phú, với thành tích khá tốt tại các sân chơi cấp huyện, tỉnh. Ngoài ra, trong các giải thể thao tổ chức tại địa phương, bóng đá luôn mang đến những cuộc tranh tài hấp dẫn phục vụ người xem. Trong các sự kiện thể thao mừng Đảng - mừng Xuân hay những ngày lễ lớn trong năm, bóng đá luôn thu hút sự quan tâm đặc biệt của cán bộ, công chức và người dân địa phương bởi những trận cầu sôi nổi, hấp dẫn.

Khi dịch COVID-19 chưa diễn biến phức tạp, thanh niên thị trấn thường đến các sân cỏ nhân tạo để chơi bóng. Điều đó cho thấy niềm đam mê mãnh liệt với quả bóng tròn của thế hệ trẻ, trở thành điều kiện để thị trấn xây dựng nguồn cầu thủ phong trào chất lượng, tạo đà cho mục tiêu phát triển trở lại thế mạnh bóng đá sau này.

Thị trấn An Phú nỗ lực phát triển trở lại thế mạnh bóng đá phong trào

Tuy nhiên, do sự vươn lên của các địa phương khác, như: xã Phước Hưng, Quốc Thái nên bóng đá không còn là thế mạnh riêng của thị trấn An Phú những năm trở lại đây. Do đó, địa phương đang nỗ lực xây dựng lại nguồn nhân lực, tạo nhiều sân chơi hấp dẫn để phát triển môn thể thao vua. Mục tiêu của thị trấn là tận dụng tốt điều kiện thuận lợi về cơ sở vật chất, đảm bảo tính kế thừa giữa các lứa cầu thủ phong trào. Đồng thời, tổ chức nhiều sân chơi bóng đá hấp dẫn, tạo điều kiện để các cầu thủ trẻ địa phương được cọ xát, thi đấu thường xuyên để nâng cao kỹ năng.

Tạo sân chơi mới cho người dân

Tại huyện Châu Phú, thị trấn Cái Dầu là địa phương có phong trào thể thao đa dạng, sôi nổi với sự phát triển của nhiều bộ môn thể thao. Trong đó, billiards (bida) đang có bước phát triển mới trong những năm gần đây. “Thị trấn có các điểm chơi billiards đủ chuẩn với sự tham gia của khá nhiều anh em. Tận dụng niềm đam mê đó, địa phương tổ chức giải billiards carom 3 băng tranh cúp Mai Phương những năm trước đây. Đây là hoạt động thể thao tạo không khí giao lưu hấp dẫn cho những cơ thủ đam mê bộ môn billiards trong và ngoài huyện.

Trong lần đầu tổ chức, giải quy tụ được 43 cơ thủ đến từ TP. Long Xuyên, TP. Châu Đốc và các huyện: Chợ Mới, Phú Tân, Châu Phú cùng tham dự. Sân chơi này đã được nhiều cơ thủ đánh giá cao, bởi đã tạo cơ hội để họ gặp gỡ, giao lưu và nâng cao trình độ trong một giải đấu đúng nghĩa” - ông Đinh Xuân Thu (cán bộ phụ trách văn hóa - thể thao thị trấn Cái Dầu) thông tin.

Thực tế, billiards là môn thể thao, đề cao sự khéo léo và tính toán khoa học của người chơi. Do đó, việc thị trấn Cái Dầu tổ chức giải đấu này góp phần thay đổi nhận thức của người dân đối với billiards và thu hút thêm những cá nhân đam mê môn thể thao này. Bởi thế, không khí tranh tài diễn ra khá hấp dẫn khi các cơ thủ cạnh tranh nhau từng điểm số trong không khí rất vui vẻ.

Ông Đinh Xuân Thu cho hay: “Trước kia, thị trấn có 2 câu lạc bộ billiards hoạt động là Mai Phương và Thành Đạt với số lượng khoảng 15 thành viên mỗi câu lạc bộ. Ngoài ra, còn có 8 điểm sinh hoạt billiards khác thu hút khá đông bạn trẻ đến chơi, tạo điều kiện để địa phương phát triển bộ môn này trong tương lai. Khi có điều kiện thuận lợi, chúng tôi sẽ tiếp tục duy trì, phát triển các câu lạc bộ billiards hiện có, gia tăng số lượng thành viên để phát triển bộ môn thể thao này khi cuộc sống trở lại bình thường mới. Ngoài ra, phong trào quần vợt, xe đạp, cầu lông… có bước phát triển mới với việc xuất hiện các sân thi đấu chuyên dụng và thu hút người chơi ngày càng đông”.

Việc xây dựng phong trào thể thao theo chiều rộng lẫn chiều sâu sẽ góp phần phát triển các sân chơi đa dạng, chất lượng cho người dân. Do đó, các địa phương cần phát huy cách làm này nhằm tạo điều kiện để người dân thỏa mãn niềm đam mê, đóng góp tích cực vào phong trào “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”

 

MINH QUÂN