Xây dựng “thương hiệu” cho thể thao địa phương

02/11/2022 - 05:06

Cùng với mục tiêu phát triển phong trào thể thao rộng khắp để phục vụ đời sống thể chất, tinh thần cho người dân, thời gian qua, nhiều địa phương trong tỉnh đã xây dựng, tổ chức những giải đấu hoặc bộ môn thể thao mang tính “thương hiệu” dựa trên truyền thống văn hóa, niềm đam mê của người dân và điều kiện tự nhiên thuận lợi.

 

Giải đua thuyền truyền thống đã trở thành “thương hiệu” của cù lao Bình Thủy

Huyện Tri Tôn phấn đấu trở thành trung tâm huấn luyện bay dù lượn cho cả miền Tây

Dấu ấn hội làng

Với bề dày truyền thống hơn 50 năm, Giải đua thuyền Lễ hội Kỳ yên đình Bình Thủy (huyện Châu Phú) đã trở thành món ăn tinh thần không thể thiếu và là “thương hiệu” của mảnh đất cù lao bên xép Năng Gù này.

Theo ông Trịnh Thanh Lâm (công chức văn hóa - xã hội xã Bình Thủy), giải đấu được tổ chức vào dịp lễ hội Kỳ yên đình Bình Thủy hàng năm, với hình thức ban đầu là đua “xuồng cắt cỏ”. Về sau, phát triển các loại thuyền đua chuyên dụng với thân hình thon, dài từ 8-13m để đẩy nhanh tốc độ đúng với yêu cầu của loại hình thi đấu thể thao. Dù mang tính chất “hội làng” nhưng giải đấu quy tụ hàng chục đội thuyền trong và ngoài tỉnh tham gia.

“Năm nay, giải đua thuyền truyền thống Lễ hội Kỳ yên đình Bình Thủy có 43 đội thuộc 25 đơn vị đăng ký tham gia. Sau thời gian gián đoạn do ảnh hưởng của dịch COVID-19, giải đấu trở lại trong sự háo hức, mong chờ của người dân địa phương. Các đội thuyền đều thi đấu nỗ lực, mang đến cho khán giả những màn tranh tài hấp dẫn. Người dân địa phương đến xem chật kín cả 2 bờ xép Năng Gù khiến cho không khí trên bến, dưới thuyền vô cùng tấp nập”- ông Lâm cho hay.

 Ngoài những cuộc tranh tài của các đội thuyền, lực lượng khán giả với phong cách cổ vũ hài hước cũng trở thành một phần không thể thiếu của giải đấu. Họ trang trí những chiếc vỏ lãi rực rỡ với tàu dừa, lá chuối và đánh trống cổ vũ các đội thuyền thi đấu. Có cả những thanh niên tinh nghịch tham gia múa mọi, tạo nên không khí vui vẻ và nhận được sự tán thưởng của khán giả.

Đến với giải đấu, người ta cảm nhận được nét đẹp trong tính cách phóng khoáng, nhiệt tình của người miền Tây. Do đó, người dân các xã Bình Thủy, Bình Mỹ và vùng lân cận cố gắng sắp xếp công việc để đến cúng đình nhằm tưởng nhớ công ơn tiền nhân, cũng như tham gia cổ vũ cho sự kiện thể thao đã trải dài qua nhiều thế hệ người địa phương.

Thể thao trên không

Với địa hình bán sơn địa độc đáo, những năm gần đây, huyện Tri Tôn đã nỗ lực phát triển những môn thể thao trên không, đặc biệt là dù lượn với mục tiêu hình thành “thương hiệu” riêng cho địa phương. Phó Chủ tịch UBND huyện Tri Tôn Trần Minh Giang cho biết: “Tri Tôn được biết đến là vùng đất có nhiều danh lam, thắng cảnh. Với cảnh quan núi đồi và vùng đồng bằng ngút ngàn, đã tạo điều kiện thuận lợi để Tri Tôn phát triển đa dạng các loại hình thể thao trên không, phát triển du lịch (DL). Do đó, chúng tôi phối hợp Liên đoàn Dù lượn thể thao TP. Hồ Chí Minh cùng Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư tỉnh vừa tổ chức thành công chương trình biểu diễn dù lượn có động cơ “Bay trên Phụng Hoàng Sơn năm 2022” và nhận được sự quan tâm đặc biệt của du khách trong, ngoài tỉnh”.

Với sự tham gia của những phi công chuyên nghiệp trong cả nước, sự kiện “Bay trên Phụng Hoàng Sơn năm 2022” đã trở thành điểm nhấn độc đáo của địa phương, tạo bước đột phá để Tri Tôn phát triển DL theo hướng bền vững, chuyên nghiệp và hiện đại. Đồng thời, đa dạng hóa các sản phẩm, loại hình DL đặc thù, phù hợp với điều kiện địa phương và nhu cầu của du khách. Đặc biệt, đã bước đầu “khai phá” tiềm năng phát triển các môn thể thao trên không vốn còn rất mới mẻ ở miền Tây, nhất là môn dù lượn.

Với mục tiêu đưa Tri Tôn trở thành trung tâm huấn luyện bay dù lượn cho cả miền Tây, UBND huyện tiếp tục phối hợp Liên đoàn Dù lượn thể thao TP. Hồ Chí Minh khai giảng khóa huấn luyện phi công cho 6 học viên đầu tiên tại Khu thể thao, du lịch Tà Pạ - Soài Chek (xã Núi Tô). Sau khi làm quen với dù lượn, các học viên được tiếp cận những kiến thức cơ bản của môn thể thao này tại trung tâm huấn luyện của Liên đoàn Dù lượn thể thao TP. Hồ Chí Minh ở tỉnh Đồng Nai. Đây là bước khởi đầu cho mục tiêu xây dựng lực lượng phi công để làm “hạt nhân” phát triển môn dù lượn tại huyện Tri Tôn và các tỉnh miền Tây sau này.

Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Tri Tôn Cao Quang Liêm cho biết, địa phương đang từng bước xây dựng chương trình biểu diễn dù lượn “Bay trên Phụng Hoàng Sơn” trở thành hoạt động thể thao phục vụ DL thường niên để thu hút du khách. Hiện nay, huyện đã đầu tư 2 đường băng với chiều dài hơn 500m, trong đó có đường băng chính dài 300m đủ điều kiện để phát triển các bộ môn thể thao trên không, như: Dù lượn có động cơ, diều lượn có động cơ và máy bay mô hình.

THANH TIẾN