Xe máy không gương sẽ bị xử phạt như thế nào?

04/03/2020 - 08:17

Trong trường hợp xe máy tham gia giao thông không gương hoặc có gương nhưng không đạt tiêu chuẩn sẽ đều bị phạt...

Gương chiếu hậu là bộ phận được thiết kế trên xe dùng để quan sát phía sau. Có đủ gương chiếu hậu và các trang bị, thiết bị khác bảo đảm tầm nhìn cho người điều khiển phương tiện tham gia giao thông là một trong những điều kiện tham gia giao thông của xe cơ giới, được quy định tại Luật Giao thông đường bộ 2008. Cả ô tô và xe máy đều phải đáp ứng được yêu cầu này mới được lưu thông trên đường.

Mức phạt không gương đối với xe máy là từ 100.000 đến 200.000 đồng. (Ảnh minh họa: KT)

Tuy nhiên, nếu như ô tô yêu cầu phải có đủ gương chiếu hậu ở cả hai bên thì xe máy chỉ cần có gương chiếu hậu đủ tiêu chuẩn bên trái đã không bị xử phạt.

Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định xử phạt đối với xe mô tô, xe gắn máy không có gương chiếu hậu bên trái người điều khiển hoặc có nhưng không có tác dụng.

Cụ thể, với xe máy chỉ cần có gương chiếu hậu đủ tiêu chuẩn bên trái sẽ không bị xử phạt.

Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định mức xử phạt đối với xe mô tô, xe gắn máy không có gương chiếu hậu bên trái người điều khiển hoặc có nhưng không có tác dụng.

Mức phạt không gương đối với xe máy là từ 100.000 đến 200.000 đồng. Đây là mức phạt cao hơn so với quy định cũ (80.000 - 100.000 đồng).

Người điều khiển xe máy thiếu gương bên phải sẽ không bị phạt.

Trường hợp xe máy có đầy đủ gương nhưng gương không có tác dụng cũng bị xử phạt.

Xe có gương chiếu hậu nhưng không đạt tiêu chuẩn cũng sẽ bị xử phạt. (Ảnh minh họa: KT).

Ở góc độ thông thường, có thể hiểu gương xe máy không có tác dụng là gương không giúp lái xe quan sát được phía sau.

Dưới góc độ pháp lý, gương xe máy không có tác dụng là gương không đáp ứng các yêu cầu về kỹ thuật, kích thước, hệ số phản xạ, bề mặt phản xạ, độ bền va chạm… được quy định tại QCVN 28:2010/BGTVT.

Với lỗi xe máy không có gương, người vi phạm được nộp phạt trực tiếp mà không phải ra Kho bạc, người xử phạt không phải lập biên bản nhưng phải xé biên lai trao cho người vi phạm.

Theo GIA LINH (VOV)

 

Liên kết hữu ích