Xét xử nghi can trong các vụ khủng bố tại Paris năm 2015

08/09/2021 - 19:53

Chiều 8-9, tòa án Pháp đã mở phiên tòa lớn nhất trong lịch sử hiện đại nước này và dự kiến kéo dài trong 9 tháng, xét xử 20 nghi can bị cáo buộc liên quan đến các vụ tấn công khủng bố hồi tháng 11-2015 tại thủ đô Paris khiến 130 người thiệt mạng.


Cảnh sát điều tra tại hiện trường vụ tấn công tại nhà hát Bataclan ở thủ đô Paris, Pháp, ngày 14-11-2015. Ảnh tư liệu: AFP/TTXVN

Trong loạt vụ khủng bố đẫm máu nhất trên lãnh thổ Pháp kể từ sau Chiến tranh thế giới thứ hai này, ba nhóm tay súng thánh chiến đã tiến hành đánh bom tự sát bên ngoài sân vận động Stade de France, nơi đang diễn ra trận đấu bóng đá giữa với đội tuyển Pháp và Đức; xả súng vào một loạt quán bar và nhà hàng, đồng thời đột kích nhà hát Bataclan - nơi có khoảng 1.500 khán giả đang thưởng thức một buổi biểu diễn âm nhạc, khiến 90 người thiệt mạng và hàng trăm người bị thương. Tổ chức khủng bố "Nhà nước Hồi giáo" (IS) tự xưng sau đó đã nhận thực hiện các vụ tấn công trên theo kịch bản chúng đã chuẩn bị từ Syria.  

Tại phiên tòa, đối tượng tấn công duy nhất còn sống là Salah Abdeslam sẽ hầu tòa cùng với 13 bị cáo khác ở thủ đô Paris. Ngoài ra, 6 đối tượng khác sẽ được xét xử vắng mặt. Đáng chú ý, 5 trong số 6 đối tượng này được cho đã chết, phần lớn trong các vụ không kích ở Syria. 12 trong số 20 nghi can bị xét xử đối mặt với mức án cao nhất là tù chung thân nếu bị kết án. 

Hiện an ninh đã được tăng cường tại khu vực xung quanh tòa án với cảnh sát vũ trang cùng chó nghiệp vụ. Dự kiến phiên tòa sẽ kéo dài đến tháng 5-2022 trong lịch trình xét xử 145 ngày với khoảng 330 luật sư, 300 nạn nhân và cả lời chứng của cựu Tổng thống Pháp Francois Hollande. 

Bộ trưởng Nội vụ Pháp Gerald Darmanin cho biết sẽ có 1.000 cảnh sát tham gia đảm bảo an ninh cho phiên tòa. Phát biểu trên đài phát thanh, ông khẳng định mối đe dọa khủng bố ở Pháp là đặc biệt cao và trong thời gian diễn ra phiên tòa, nguy cơ này thậm chí còn cao hơn.

Trong năm 2020, Pháp đã chứng kiến một loạt vụ tấn công thánh chiến kiểu “sói đơn độc” khi tiến hành phiên tòa xét xử hung thủ trong vụ thảm sát tại tòa soạn tạp chí Charlie Hebdo.

Theo LAN PHƯƠNG (TTXVN)