Xu hướng thời trang mua quần áo cũ

03/07/2024 - 07:35

 - Thay vì mua sắm những món đồ thời trang mới, nhiều người tiêu dùng không ngần ngại mua lại quần áo, giày dép, túi xách đã qua sử dụng. Đó cũng là một phần của xu hướng thời trang hiện nay.

Việc sở hữu nhiều lượt theo dõi là một lợi thế để pass (trao đổi) đồ nhanh hơn. Không ít người chỉ cần chọn ra những món đồ không dùng đến, chụp ảnh đăng lên và chờ người chốt đơn. “Tôi nhận pass đồ giúp bạn bè và mọi người xung quanh. Mặc dù khi pass đồ mình phải chịu lỗ vì bán rẻ hơn giá mua ban đầu, nhưng như vậy sẽ giải quyết được tình trạng chật tủ đồ và cũng kiếm được một số tiền kha khá” - chị Thu Trang (ngụ xã Bình Thạnh, huyện Châu Thành, tỉnh An Giang) chia sẻ.

“Trang Facebook của tôi thỉnh thoảng có nhiều bạn đăng ảnh thanh lý đồ cũ với giá khá hấp dẫn. Với những người có số lượng like cao, việc thanh lý quần áo cũ hay những món đồ gia dụng không phải là quá khó. Có lần, thấy cô bạn vừa đăng “Mình cần pass ít đồ vì mặc không vừa, mọi người nhớ đón xem nha!”.

Chỉ thông báo vậy thôi, mà livestream tối đó của bạn này rất nhiều lượt xem. Mỗi món đồ đã qua sử dụng, được bán lại với giá từ vài chục ngàn đồng đến vài trăm ngàn đồng. Có người chốt đơn hơn chục món đồ. Việc thuận mua vừa bán như vậy, tôi thấy khá thú vị vì người cần được mua giá rẻ, người bán có thêm khoản tiền sử dụng cho mục đích khác” - chị Ngọc Giàu (ngụ phường Mỹ Thạnh, TP. Long Xuyên) chia sẻ.

Các hội nhóm mua quần áo thanh lý khá náo nhiệt trên mạng xã hội

Cũng theo chị Thu Trang, nếu trước đây chị thường mua quần áo giá rẻ khoảng 200.000 - 300.000 đồng/món thì nay, chấp nhận mua những món đồ có thương hiệu, giá cao hơn, chất lượng tốt hơn và khả năng bán dễ dàng hơn. Điều này giúp tủ đồ của chị được cập nhật liên tục và chi phí cho sở thích mua sắm đỡ tốn kém hơn.

Khi nhiều chị em phụ nữ cần thắt chặt chi tiêu nhưng vẫn mong muốn duy trì sở thích mua sắm của mình, các hội nhóm này càng được quan tâm nhiều hơn. Không khó để tìm thấy những hội nhóm trên Facebook có tới hàng trăm ngàn người tham gia với hàng chục chủ đề mua bán đồ cũ mỗi ngày.

“Với các món đồ có thương hiệu, nhờ tham gia hội nhóm, mình tìm được nhiều mẫu váy còn nguyên tag (chưa mặc, chưa cắt mạc) mà giá rẻ hơn tới vài trăm ngàn đồng, thậm chí gần cả triệu đồng. Sau khi mặc chụp ảnh 1 - 2 lần, mình bán lại cho người khác, gần như không tốn bao nhiêu”. Những món quần áo có thương hiệu, thay vì phải bỏ tiền mua mới, thì nhiều người săn giá “hạt dẻ” hơn ở những trang thanh lý đồ cũ có thương hiệu.

Nhiều khi vào đó, tôi thấy rất nhiều chị em săn lùng mẫu váy của một thương hiệu lớn. Giá hãng bán 3 - 4 triệu đồng nhưng giá pass lại chỉ gần 2 triệu đồng. Vậy là, nhiều người vào hỏi hàng còn không để mua rất nhiều. Dĩ nhiên, săn hàng thời trang thanh lý đòi hỏi “tốc độ”, ai nhanh thì mua được, chậm hơn thì... hẹn lần sau” - chị Thu Trang bộc bạch.

Tuy nhiên, không phải đồ thanh lý nào cũng khiến mình ưng ý. Nhiều người có kinh nghiệm mua quần áo cũ đã chia sẻ về việc này. Theo đó, người mua cần hỏi kỹ về sản phẩm. Với món có giá trị, hãy dứt khoát nhờ người bán chụp thêm nhiều ảnh, quay video để xem kỹ hơn.Vào trang cá nhân kiểm tra tài khoản thật không, nếu có dấu hiệu đáng nghi hãy cẩn thận nếu không muốn mất tiền.

Với người bán, đầu tư hình ảnh, tự mặc đồ chụp ảnh để người mua hình dung rõ hơn. Để khách cọc trước hoặc chuyển khoản để tránh tình trạng bị “bom” hàng. Tạo tin tưởng bằng cách xây dựng trang cá nhân với nhiều người theo dõi để bán hàng dễ dàng hơn, hoặc đăng trên các app mua bán uy tín.

“Tôi kinh doanh mua bán quần áo cũ vài năm nay. Việc kinh doanh mặc hàng quần áo cũ theo tôi cần lựa chọn nơi uy tín để thu mua để đảm bảo chất lượng sản phẩm, không làm mất uy tín của shop. Bên cạnh đó, kinh doanh mặt hàng này có ưu điểm là vốn đầu tư thấp, sản phẩm đa dạng, giá thành rẻ và chất lượng. Hiện, mình đang cung cấp sỉ, lẻ cho một số đầu mối, cung cấp cho những bạn trẻ livestream trên mạng xã hội.

Tùy vào kiểu dáng, chất lượng, tôi sẽ thu mua quần áo cũ với nhiều giá khác nhau. Bình quân từ vài chục ngàn đồng đến hơn 100.000 đồng. Những món quần áo càng tốt, hợp thời trang thì giá thu mua càng cao. Nhiều bạn lần đầu biết mình, chỉ bán thử vài sản phẩm xem shop mình có làm ăn đàng hoàng không. Đến khi đã quen, hiểu cách mua hàng của bên mình, có bạn đã thành “mối quen”. Cứ vài tháng là nhắn mình có quần áo cũ cần bán” - chị Thu Sương (ngụ TP. Hồ Chí Minh, người thu mua quần áo cũ trên Facebook) chia sẻ.

Làm nghề kinh doanh tự do, chị Bảo Hân (30 tuổi, ngụ phường Bình Đức, TP. Long Xuyên, tỉnh An Giang) chia sẻ, hơn một năm nay, chị bắt đầu khám phá ra cách mua sắm mới cực kỳ tiết kiệm và dễ “săn” được hàng ưng ý, đó là “săn đồ pass”.

“Tôi tham gia các hội nhóm có các thành viên thường xuyên đăng bán các mặt hàng đã qua sử dụng với giá thấp hơn giá mới rất nhiều. Không chỉ mua, nếu có váy áo cần thanh lý, tôi cũng đăng lên các hội nhóm ấy. Người quan tâm cũng khá nhiều. Số tiền thu về giúp tôi tiết kiệm chi phí” - chị Thiên Kim (25 tuổi, ngụ huyện Châu Thành) bày tỏ.

Mua bán, trao đổi đồ cũ, nhìn trên góc độ rộng hơn, là cách để hạn chế tối đa những sản phẩm thời trang dùng 1 - 2 lần rồi bỏ, gia tăng vòng đời của sản phẩm. Thiết nghĩ, không chỉ các hội nhóm mua bán đồ cũ online, mà ngay cả thị trường trao đổi thời trang cũ nói chung vẫn có nhiều tiềm năng để phát triển.  

PHƯƠNG LAN