Xử lý nghiêm đối tượng đăng tải gần 300 tin giả trên mạng xã hội liên quan đến dịch COVID-19

27/03/2020 - 20:42

Bộ Công an vừa xử lý đối tượng Đ.N.Q vì đăng tải gần 300 bài viết với thông tin chưa kiểm chứng về dịch COVID-19 gây hoang mang dư luận.

Ngày 27-3, đại diện Cục An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Bộ Công an) đã tiến hành triệu tập đối tượng Đ.N.Q (trú tại quận Thanh Xuân, TP Hà Nội) để làm rõ hành vi đăng thông tin vi phạm pháp luật.

Qua đấu tranh, đối tượng đã khai nhận hành vi thu thập tin “nóng” về tình hình dịch COVID-19 từ nhiều nguồn không được kiểm chứng (chủ yếu là trên mạng xã hội). Sau đó, đối tượng đã chỉnh sửa, lồng ghép quan điểm cá nhân để tạo thành tin thất thiệt.


Cơ quan chức năng xử lý một đối tượng tung tin giả về dịch COVID-19. Ảnh: Võ Dung/TTXVN.

Đáng chú ý, một số bài viết của đối tượng này có kèm theo hình ảnh văn bản của cơ quan chức năng khi chưa được công bố chính thức về thông tin người nhiễm vi rút SARS-Cov-2; hoặc cần đưa vào điểm cách ly. Những thông tin này đã làm ảnh hưởng đến công tác phòng chống dịch bệnh tại một số địa phương, khiến người dân hoang mang phải sơ tán, chuyển chỗ ở, tích trữ lương thực, gây mất an ninh trật tự trên địa bàn.

Bước đầu, lực lượng chức năng đã yêu cầu Đ.N.Q phải gỡ bỏ 216 bài viết với nội dung đưa thông tin chưa được kiểm chứng và bài viết có chứa bình luận với nội dung xuyên tạc, đưa tin thất thiệt về tình hình dịch COVID-19 tại Việt Nam.

Cục An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao đang khẩn trương củng cố tài liệu để xử lý nghiêm hành vi vi phạm của đối tượng trên và những người có liên quan; đồng thời tiếp tục phối hợp với công an các đơn vị, địa phương và cơ quan chức năng để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật về các trường hợp đăng tải tin giả, tin sai sự thật trên mạng xã hội.

Theo TRUNG NGUYÊN (Báo Tin tức)

 

Liên kết hữu ích