
Dây chuyền sơ chế tôm xuất khẩu ở huyện Bình Chánh, TP Hồ Chí Minh. Ảnh tư liệu: Hồng Đạt/TTXVN
Trong số đó, giá trị xuất khẩu các mặt hàng nông sản đạt 15,29 tỷ USD, tăng 16,3%; sản phẩm chăn nuôi đạt 217,2 triệu USD, tăng 11,7%; thủy sản đạt 4,11 tỷ USD, tăng 15,1%; lâm sản đạt 7,48 tỷ USD, tăng 11,7%...
Điển hình trong số mặt hàng xuất khẩu là cà phê. Khối lượng xuất khẩu cà phê 5 tháng đạt 835.900 tấn với 4,79 tỷ USD, tăng 0,9% về khối lượng và tăng 65,1% về giá trị so với cùng kỳ năm 2024. Giá cà phê xuất khẩu bình quân 5 tháng ước đạt 5726,2 USD/tấn, tăng 63,7% so với cùng kỳ năm 2024.
Cũng có mức tăng trưởng hai con số còn có cao su, hạt điều, hạt tiêu. Khối lượng xuất khẩu cao su đạt 532.500 tấn với 1,02 tỷ USD, giảm 7,2% về khối lượng nhưng tăng 18,2% về giá trị so với cùng kỳ năm 2024. Giá cao su xuất khẩu bình quân 5 tháng ước đạt 1.911,9 USD/tấn, tăng 27,3% so với cùng kỳ năm 2024.
Trung Quốc là thị trường tiêu thụ cao su lớn nhất của Việt Nam với thị phần chiếm 70,6%. Hai thị trường lớn tiếp theo là Ấn Độ và Hàn Quốc có thị phần lần lượt là 4,6% và 3,1%.
Xuất khẩu hạt điều đạt 265.600 tấn với 1,8 tỷ USD, giảm 9,1% về khối lượng và cũng tăng 14,2% về giá trị so với cùng kỳ năm 2024. Giá hạt điều xuất khẩu bình quân ước đạt 6789,1 USD/tấn, tăng 25,7% so với cùng kỳ năm 2024.
Xuất khẩu hạt tiêu tuy giảm 13,6% về khối lượng nhưng tăng 39,2% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái; đạt 98.600 tấn với 684,4 triệu USD. Nguyên nhân bởi, giá hạt tiêu xuất khẩu bình quân tăng mạnh với mức 61,1% so với cùng kỳ và đạt 6.937,4 USD/tấn.
Với mặt hàng gạo, xuất khẩu gạo đạt 4,5 triệu tấn với 2,34 tỷ USD, tăng 12,2% về khối lượng nhưng giảm 8,9% về giá trị so với cùng kỳ năm 2024. Giá gạo xuất khẩu bình quân 5 tháng đầu năm 2025 ước đạt 516,4 USD/tấn, giảm 18,7% so với cùng kỳ năm 2024.
Philippines là thị trường tiêu thụ gạo lớn nhất của Việt Nam với thị phần chiếm 41,4%. Bờ Biển Ngà và Trung Quốc là hai thị trường lớn tiếp theo với thị phần tương ứng là 11,9% và 10,3%.
Trong 5 tháng, mặt hàng rau quả xuất khẩu đạt 2,24 tỷ USD, giảm 16% so với cùng kỳ năm 2024. Theo Bộ Nông nghiệp và Môi trường, mặt hàng rau quả của Việt Nam chủ yếu được xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc với tỷ trọng giá trị xuất khẩu chiếm 46,1%. Thế nhưng, so với cùng kỳ năm trước giá trị xuất khẩu hàng rau quả sang thị trường thị trường này giảm 32,8%.
Về thị trường xuất khẩu, xét theo vùng lãnh thổ, châu Á là thị trường xuất khẩu lớn nhất của các mặt hàng nông lâm thủy sản của Việt Nam với thị phần chiếm 42%. Hai thị trường lớn tiếp theo là châu Mỹ và châu Âu với thị phần lần lượt là 23% và 16,1%. Thị phần của 2 khu vực châu Phi và châu Đại Dương nhỏ, chiếm lần lượt 3,3% và 1,3%.
So với cùng kỳ năm trước, ước giá trị xuất khẩu nông lâm thủy sản của Việt Nam 5 tháng đầu năm 2025 sang khu vực châu Á tăng 1,8%; châu Mỹ tăng 17,2%; châu Âu tăng 46,8%; châu Phi tăng 94,1% và châu Đại Dương tăng 4,6%.
Thứ trưởng Phùng Đức Tiến cho biết, tái cơ cấu ngành đã đạt nền tảng, đang đi vào chiều sâu. Tuy nhiên, đây chưa phải là “đỉnh” nên cần tiếp tục cơ cấu lại kinh tế ngành.
Trong bối cảnh sẽ kiện toàn chính quyền địa phương 2 cấp, Bộ Nông nghiệp và Môi trường đang đề xuất sửa đổi, bổ sung các văn bản quy phạm pháp luật với sự phân cấp phân quyền và cải cách hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp, tạo động lực phát triển ngành, hoàn thành mục tiêu tăng trưởng và xuất khẩu, Thứ trưởng Phùng Đức Tiến chia sẻ.
Bộ Nông nghiệp và Môi trường cho biết: Các đơn vị chức năng tiếp tục xử lý các vấn đề thị trường nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho xuất khẩu nông sản, thủy sản sang các thị trường: Trung Quốc, Hoa Kỳ, Nhật Bản, EU; mở cửa các thị trường mới, còn nhiều tiềm năng như: các nước Hồi giáo Halal, Trung Đông, châu Phi...
Bộ theo dõi, nắm bắt tình hình giá cả, nguồn cung các mặt hàng lương thực thực phẩm thiết yếu; phối hợp với các địa phương hỗ trợ kết nối, thúc đẩy chế biến, tiêu thụ các sản phẩm nông sản. Đồng thời, tổ chức các thông tin, quy định thị trường và thị hiếu tiêu dùng, kết nối tiêu thụ thông qua hệ thống tham tán thương mại, nông nghiệp tại các thị trường, các chuỗi phân phối bán lẻ trong nước, các sàn thương mại điện tử đối với các mặt hàng nông sản vào vụ thu hoạch, nhất là một số mặt hàng vào chính vụ, như vải, nhãn, sầu riêng...
Theo TTXVN