Xung đột Hamas-Israel: Cộng đồng quốc tế nỗ lực tìm giải pháp

11/10/2023 - 08:33

Tuyên bố đăng trên website của Bộ Ngoại giao Iran cho biết ông Amir-Abdollahian nhấn mạnh việc duy trì và bảo vệ quyền của người dân Palestine là trách nhiệm chung của tất cả các nước Hồi giáo.

Xung dot Hamas-Israel: Cong dong quoc te no luc tim giai phap hinh anh 1Tòa nhà bị phá hủy sau các cuộc không kích của Israel xuống thành phố Rafah, miền Nam Dải Gaza. (Ảnh: THX/TTXVN)

Ngày 10/10, Bộ Ngoại giao Iran cho biết Ngoại trưởng nước này Hossein Amir-Abdollahian đã điện đàm riêng rẽ với Đại diện cấp cao phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại Liên minh châu Âu (EU) Josep Borrell và người đồng cấp Qatar Sheikh Mohammed bin Abdulrahman Al Thani, trong đó tập trung thảo luận những diễn biến mới nhất của cuộc xung đột giữa phong trào Hồi giáo Hamas và Israel.

Ông Borrell nhấn mạnh ưu tiên hiện nay là việc khôi phục hòa bình. Trong khi đó, Ngoại trưởng Iran Amir-Abdollahian cho rằng cộng đồng quốc tế cần ủng hộ các quyền của người dân Palestine.

Tại cuộc điện đàm với người đồng cấp Qatar, hai bên khẳng định sự cần thiết của việc nối lại các cuộc tham vấn giữa những quốc gia Hồi giáo nhằm ủng hộ Palestine.

Tuyên bố đăng trên website của Bộ Ngoại giao Iran cho biết ông Amir-Abdollahian nhấn mạnh việc duy trì và bảo vệ các quyền của người dân Palestine là trách nhiệm chung của tất cả các nước Hồi giáo.

Về phần mình, Ngoại trưởng Al Thani nêu rõ Qatar luôn ủng hộ các quyền của người dân Palestine. 

Cùng ngày, theo hãng thông tấn MENA của Ai Cập, Tổng thống nước này Abdel Fattah al-Sisi bày tỏ hy vọng có thể tìm ra giải pháp đối thoại cho vấn đề Palestine, theo đó dẫn tới hòa bình và thành lập được một Nhà nước Palestine.

Theo ông, việc leo thang căng thẳng giữa Israel và Palestine là "cực kỳ nguy hiểm," có thể gây ra những hậu quả ảnh hưởng đến an ninh và ổn định của khu vực.

[Hamas đề nghị người dân sinh sống tại Ashkelon rời đi]

Trong bối cảnh xung đột giữa Israel và phong trào Hồi giáo Hamas tại Dải Gaza vẫn diễn ra ác liệt, trong 2 ngày qua, người dân Israel tại các thành phố lớn đã đổ xô tới các siêu thị, cửa hàng tiện ích để mua sắm thực phẩm cùng các đồ dùng cần thiết.

Theo phóng viên TTXVN tại Tel Aviv, tại các siêu thị lớn như Rami Levy, Super Farm, BIG, Hazi Hinam... từ sáng sớm, hàng dài ôtô của người dân đã xếp hàng. Trong siêu thị, nhiều kệ đã sớm hết hàng, nhất là bánh mỳ, sữa, nước uống, rau, củ, quả, giấy ăn.

Xung dot Hamas-Israel: Cong dong quoc te no luc tim giai phap hinh anh 2Quầy bán giấy vệ sinh tại một siêu thị ở thành phố Netanya, miền trung Israel ngày 10/10/2023. (Ảnh: Vũ Hội/TTXVN)

Trước nhu cầu đột biến của người dân, nhiều siêu thị không còn đủ hàng để bổ sung. Ghi nhận cho thấy giá cả các mặt hàng đều tăng nhẹ, một số mặt hàng tăng giá 10-20%.

Trước đó,  Bộ Tư lệnh Phòng thủ dân sự Israel đã gửi email, tin nhắn và phát tờ rơi đến người dân, yêu cầu tích trữ thức ăn, nước uống, thuốc men đủ dùng cho 72 giờ và đề nghị hạn chế ra ngoài.

Cơ quan chức năng cũng khuyến cáo người dân sạc đầy điện thoại và các thiết bị tích trữ năng lượng, chuẩn bị sẵn sàng cho tình huống có thể bị cắt điện, nước hay khí đốt một cách đột ngột.

Một người dân ở thành phố Netanyahu cho biết lý do tranh thủ đi mua thực phẩm, nước uống... vì trên báo chí đang cảnh báo người dân về nguy cơ xung đột lan rộng, có thể gây ra tình trạng thiếu thốn nguồn hàng do cung ứng bị ảnh hưởng.

Tuy nhiên, một số người dân lại tỏ ra bình tĩnh, không vội vã mua sắm, vì cho rằng xung đột lần này sẽ sớm kết thúc và không lan rộng tới các thành phố ở miền Trung và miền Bắc Israel.

Xung đột giữa Hamas và Israel bùng phát từ sáng 7/10. Theo thống kê mới nhất của Bộ Y tế Palestine, số người Palestine thiệt mạng và bị thương trong các cuộc giao tranh đã tăng lên lần lượt là 788 và 4.100 người.

Ngày 10/10, Tân Hoa xã dẫn một nguồn tin của Hamas cho biết 2 quan chức cấp cao của phong trào này đã thiệt mạng khi Israel không kích khu vực phía Nam Dải Gaza.

Quân đội Israel đã xác nhận thông tin trên, đồng thời cho biết 2 người thiệt mạng nắm giữ các trọng trách về kinh tế, ra quyết định và điều phối các tổ chức vũ trang ở Dải Gaza.

Phía Israel cũng thông báo ít nhất 1.008 người đã thiệt mạng và ít nhất 2.600 người bị thương kể từ khi xung đột bùng phát./.

Theo TTXVN/Vietnam+