Xung đột Hamas-Israel: Iran tổ chức hội nghị quốc tế về tình hình Dải Gaza

24/12/2023 - 13:54

Hội nghị diễn ra tại Thủ đô Tehran của Iran nhằm mục đích kêu gọi dỡ bỏ lệnh phong tỏa ở Dải Gaza và đảm bảo cung cấp thêm viện trợ nhân đạo cho vùng lãnh thổ ven biển đang bị phong tỏa của Palestine.


Trẻ em tại khu lều tạm ở Rafah, phía Nam Dải Gaza, ngày 8/12/2023. (Ảnh: THX/TTXVN)

Ngày 23/12, Bộ Ngoại giao Iran thông báo nước này đã tổ chức một hội nghị quốc tế nhằm tập hợp sự ủng hộ dành cho người Palestine ở Dải Gaza và Bờ Tây.

Hội nghị diễn ra tại Thủ đô Tehran của Iran nhằm mục đích kêu gọi dỡ bỏ lệnh phong tỏa ở Dải Gaza và đảm bảo cung cấp thêm viện trợ nhân đạo cho vùng lãnh thổ ven biển đang bị phong tỏa của Palestine.

Tại Hội nghị, các đại biểu thảo luận những vấn đề cấp bách liên quan đến tình hình tại Dải Gaza và xem xét các biện pháp ngăn chặn xung đột lan rộng.

Sự kiện này là một phần trong những nỗ lực ngoại giao của Iran nhằm hỗ trợ người Palestine. Tham dự hội nghị có các quan chức, nhân vật chính trị, tôn giáo, truyền thông và học giả từ hơn 50 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới.

Hội nghị được tổ chức trong bối cảnh cuộc khủng hoảng nhân đạo tại Dải Gaza đang xấu đi từng ngày. Liên hợp quốc ngày 21/12 cảnh báo cuộc xung đột giữa phong trào Hồi giáo Hamas và Israel đang đẩy người dân tại Dải Gaza đến bờ vực nạn đói.

Theo ước tính của Liên hợp quốc, khoảng 1,9 triệu người Palestine tại Gaza trong tổng số 2,4 triệu người đã phải di tản do cuộc xung đột.

Người dân Palestine buộc phải tạm sống trong các khu lán trại đông đúc, chật vật tìm thức ăn, nhiên liệu, nước sạch, đáng quan ngại là dịch vụ y tế rất khó tiếp cận trong khi bệnh dịch lây lan.

Thổ Nhĩ Kỳ, UAE nhấn mạnh đảm bảo cung cấp viện trợ nhân đạo

Cùng ngày 23/12, một nguồn tin ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ cho biết Ngoại trưởng nước này Hakan Fidan đã có cuộc điện đàm với người đồng cấp Các Tiểu Vương quốc Arab Thống nhất (UAE) Abdullah bin Zayed Al Nahyan, khẳng định sự cần thiết phải đảm bảo cung cấp viện trợ nhân đạo cho người dân Dải Gaza.

Tại điện đàm, hai ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ và UAE thảo luận về nghị quyết vừa được Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua về khủng hoảng Gaza, đồng thời nhấn mạnh tầm quan trọng của các nỗ lực chung để đạt được lệnh ngừng bắn và hòa bình lâu dài tại dải đất này.

Ông Fidan lưu ý rằng mặc dù phải thực hiện mọi nỗ lực để đảm bảo cung cấp hiệu quả hỗ trợ nhân đạo cho vùng đất của Palestine, mục tiêu ngừng bắn vẫn phải là ưu tiên hàng đầu. Ông nói thêm rằng mục tiêu cuối cùng là đạt được hòa bình lâu dài trong khu vực và thành lập một nhà nước Palestine.

Trong cuộc điện đàm, hai bên cũng đề cập tới các hoạt động của Tổ chức Hợp tác Hồi giáo (OIC) và nhóm tiếp xúc của Liên đoàn Arab (AL) trong thời gian tới, cũng như thỏa thuận đã đạt được nhằm tiếp tục các nỗ lực chung để đưa thảm kịch nhân đạo ở Gaza vào chương trình nghị sự của cộng đồng quốc tế.

Ai Cập tiếp nhận điều trị người Palestine bị thương

Liên quan đến tình hình nhân đạo ở Dải Gaza, ngày 23/12, Ai Cập đã tiếp nhận 132 người nước ngoài sơ tán từ Dải Gaza và 21 người Palestine bị thương từ các bệnh viện ở dải đất ven Địa Trung Hải này tới điều trị tại các bệnh viện của Ai Cập.

Những người Palestine bị thương sẽ được điều trị y tế tại các bệnh viện Sheikh Zuweid và Arish General ở tỉnh Bắc Sinai, Bệnh viện Abu-Khalifa và Khu Liên hợp Y tế ở tỉnh Ismailia, Bệnh viện Atfal Misr ở Cairo và bệnh viện nổi của Pháp ở cảng Arish.

Các nguồn tin cho hay cửa khẩu biên giới Rafah đã được mở từ sáng sớm 23/12 theo cả hai hướng để sơ tán 132 người nước ngoài thuộc các quốc tịch Na Uy, Ukraine, Ireland, Hà Lan, Mỹ và Maroc từ Gaza vào Ai Cập.

Kể từ khi cuộc xung đột ở Gaza bắt đầu nổ ra vào ngày 7/10, Ai Cập đã tiếp nhận gần 300 người Palestine bị thương để điều trị tại các bệnh viện ở Ai Cập, trong đó hơn một nửa là trẻ em./.

Theo TTXVN/Vietnam+