Xung đột Hamas-Israel: Qatar đề xuất duy trì các kênh liên lạc để giải quyết khủng hoảng

25/10/2023 - 19:37

Lộ trình duy nhất đi đến giải pháp hòa bình cho Dải Gaza là duy trì các kênh liên lạc.

Thủ tướng kiêm Ngoại trưởng Qatar Sheikh Mohammed Bin Abdulrahman al-Thani tại cuộc họp báo ở Doha, Qatar, ngày 25/10/2023. Ảnh: AFP/TTXVN

Đây là nhận định do Thủ tướng kiêm Ngoại trưởng Qatar Sheikh Mohammed Bin Abdulrahman al-Thani đưa ra tại cuộc họp báo chung với Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Hakan Fidan tại Doha ngày 25/10.

Tại cuộc họp báo, ông Al-Thani cam kết Qatar sẽ tiếp tục hợp tác với Thổ Nhĩ Kỳ và các đối tác trong khu vực nhằm hạ nhiệt cuộc khủng hoảng tại Dải Gaza, đồng thời cho biết “Qatar lên án chính sách trừng phạt tập thể đối với người dân ở Dải Gaza”. Ông Al-Thani cũng thông báo có một số tiến triển đạt được trong các cuộc đàm phán về việc thả các con tin bị phong trào Hamas bắt giữ kể từ khi xung đột leo thang giữa lực lượng này với Israel ngày 7/10 vừa qua. Ngoại trưởng Qatar hy vọng sẽ sớm có đột phá trong vấn đề này.

Về phần mình, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Hakan Fidan cảnh báo chiến dịch tấn công trên bộ của Israel nhằm vào Dải Gaza sẽ biến xung đột tại vùng lãnh thổ này trở thành một "cuộc thảm sát".
Cùng ngày 25/10, Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah al-Sisi cho rằng trong bối cảnh hiện nay, điều quan trọng là “sử dụng năng lực một cách khôn ngoan”, đồng thời cần có giải pháp ngoại giao trong vấn đề Israel và Palestine. Theo Tổng thống Sisi, Ai Cập đang đóng vai trò tích cực trong nỗ lực hạ nhiệt cuộc khủng hoảng ở Dải Gaza.

Theo NGUYỄN HẰNG (Báo Tin Tức)