Xung đột ở Sudan khiến trên 4 triệu người phải sơ tán

09/08/2023 - 08:30

Phóng viên TTXVN tại châu Phi dẫn lời Cao ủy Liên hợp quốc về người tị nạn (UNHCR) ngày 8/8 cho biết đã có trên 4 triệu người buộc phải sơ tán do cuộc khủng hoảng ở Sudan hiện nay và tình trạng vệ sinh cũng đang xuống cấp trên cả nước.

Người dân sơ tán tránh xung đột tại Khartoum, Sudan ngày 19/4/2023. Ảnh: AFP/TTXVN

Con số 4 triệu người nói trên bao gồm những người buộc phải chạy trốn ở trong Sudan hoặc di tản sang các nước láng giềng kể từ khi xung đột bắt đầu nổ ra. Trong số này, gần 700.000 người phải chạy sang các nước láng giềng và khoảng 195.000 người Nam Sudan buộc phải trở về nước.

Người phát ngôn của UNHCR William Spindler cho biết nhiều gia đình đã phải di chuyển trong nhiều tuần với rất ít thực phẩm và thuốc men mang theo. Tỷ lệ suy dinh dưỡng ngày càng tăng lên và nguy cơ dịch bệnh bùng phát cũng như tử vong ngày càng cao.

Theo số liệu thống kê, chỉ trong 2 tháng từ giữa tháng 5 đến giữa tháng 7 vừa qua, đã có hơn 300 trường hợp tử vong, chủ yếu là trẻ em dưới 5 tuổi do mắc bệnh sởi và suy dinh dưỡng. Con số này có thể còn tăng, nếu việc tài trợ cho các chương trình y tế quan trọng ở Sudan tiếp tục bị trì hoãn.

UNHCR ước tính hiện nhu cầu thực tế ở Sudan vượt xa các nguồn lực sẵn có. Đơn cử như ở bang White Nile, việc thiếu thuốc men, nhân sự và nguồn cung cấp thiết yếu đang cản trở nghiêm trọng các dịch vụ y tế và dinh dưỡng ở 10 trại tị nạn, nơi có tới hơn 144.000 người mới di tản từ Khartoum đến kể từ khi xảy ra xung đột.

Theo TTXVN