Y án sơ thẩm đối với Đinh Ngọc Hệ (Út trọc) và đồng phạm

01/11/2018 - 20:00

Chủ toạ phiên toà phúc thẩm, bản án của Toà án cấp sơ thẩm xử phạt bị cáo Đinh Ngọc Hệ và đồng phạm là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật. Hội đồng xét xử phúc thẩm quyết định bác kháng cáo, giữ nguyên mức hình phạt.

Chiều 1-11, Toà án Quân sự Trung ương đã ra phán quyết cuối cùng đối với bị cáo Đinh Ngọc Hệ (tức “Úc trọc”), 47 tuổi, cựu Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Thái Sơn (Bộ Quốc phòng) và đồng phạm.

Thay mặt Hội đồng xét xử, Thẩm phán Nguyễn Dũng Chí Chủ tọa phiên tòa đã công bố bản án phúc thẩm. Bản án phúc thẩm khẳng định, trong thời gian giữ chức vụ, bị cáo Đinh Ngọc Hệ đã đề nghị Ban lãnh đạo Tổng Công ty Thái Sơn mua ôtô bằng vốn tự có và đăng ký biển quân sự, biển xanh 80A.

Thời điểm đó, bị cáo Hệ chỉ đạo bị cáo Trần Văn Lâm, Giám đốc Công ty cổ phần Phát triển đầu tư Thái Sơn (Bộ Quốc phòng) thế chấp, cho thuê, mượn 28 trong 39 xe biển quân sự, biển xanh 80A, thu lời bất chính hơn 6 tỷ đồng. Việc đăng ký, cho thuê, thế chấp các xe này đã gây thất thoát hơn 3 tỷ đồng do không nộp thuế trước bạ.

Bị cáo Đinh Ngọc Hệ.

Ngoài ra, bị cáo Hệ còn chỉ đạo bị cáo Lâm và một số bị cáo khác trong vụ án này làm giả hợp đồng gửi, giữ 20.000 lít xăng kém chất lượng để không bị cơ quan quản lý thị trường tỉnh Bình Dương xử phạt gần 1,5 tỷ đồng.Hành vi này của bị cáo Hệ và đồng phạm đã phạm vào tội lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Về hành vi sử dụng tài liệu giả của cơ quan tổ chức, quá trình điều tra và xét xử công khai ở hai cấp toà đã có đủ cơ sở xác định, năm 2000, bị cáo Hệ mua bảng điểm và Bằng đại học Kinh tế quốc dân, chuyên ngành quản trị. Trong nhiều năm, bị cáo Hệ đã dùng các giấy tờ giả này để đưa vào hồ sơ xét nâng lương, thăng quân hàm tới Thượng tá.

Thời gian đó, bị cáo Phùng Danh Thắm giữ cương vị Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Tổng Công ty Thái Sơn. Với trách nhiệm là người đúng đầu, điều hành mọi hoạt động của Tổng Công ty Thái Sơn, nhưng bị cáo Thắm buông lỏng quản lý công ty con là Công ty cổ phần Phát triển đầy tư Thái Sơn (bị cáo Hệ là Chủ tịch Hội đồng quản trị), dẫn đến việc bị cáo Hệ có cơ hội thế chấp, cho thuê, cho mượn xe biển quân sự và biển xanh 80A không đúng quy định của pháp luật, ảnh hưởng uy tín của lực lượng vũ trang nhân dân, khiến dư luận bức xúc.

Theo Chủ toạ phiên toà phúc thẩm, bản án của Toà án cấp sơ thẩm xử phạt bị cáo Hệ và đồng phạm là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật. Tại phiên toà phúc thẩm, các bị cáo không đưa ra được được tình tiết mới để chứng minh kháng cáo của mình là có cơ sở. 

Đối với bị cáo Trần Văn Lâm, Hội đồng xét xử phúc thẩm xác định, dù hành vi phạm tội của bị cáo đã rõ ràng, nhưng quá trình điều tra và xét xử ở hai cấp toà chưa thành khẩn khai báo, đổ lỗi việc làm sai của mình là do bị cấp trên (bị cáo Hệ-PV) chỉ đạo là quanh co, chối tội để trốn tránh trách nhiệm.

“Về việc áp dụng các tình tiết giảm nhẹ đối với các bị cáo đã được Toà án cấp sơ thẩm xem xét và áp dụng nên Toà án cấp phúc thẩm không xem xét nữa”, Chủ toạ phiên toà phúc thẩm nhấn mạnh.

Sau khi phân tích, đánh giá toàn bộ hành vi phạm tội của các bị cáo trong vụ án này, Hội đồng xét xử phúc thẩm quyết định bác kháng cáo, giữ nguyên mức hình phạt như bản án mà Toà án cấp sơ thẩm đã tuyên phạt bị cáo Hệ và đồng phạm. 

Theo đó, Hội đồng xét xử phúc thẩm y án 10 năm tù về tội lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ, 2 năm tù về tội sử dụng tài liệu giả của cơ quan tổ chức đối với bị cáo Hệ.

Tổng hợp hình phạt của hai tội danh, bị cáo Hệ phải chấp hành hình phạt chung là 12 năm tù. Bị cáo Lâm 5 năm tù về tội lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ. Bị cáo Phùng Danh Thắm 24 tháng cải tạo không giam giữ về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Theo NGUYỄN HƯNG (Công An Nhân Dân)