Y án tử hình với 6 bị cáo trong vụ sát hại nữ sinh giao gà

17/06/2020 - 18:52

Sáng nay (17-6), HĐXX TAND cấp cao tại Hà Nội đã tiến hành tuyên án với các bị cáo có đơn kháng cáo trong vụ án sát hại nữ sinh Cao Mỹ Duyên ở Điện Biên.

Theo đó, HĐXX phúc thẩm đã bác toàn bộ kháng cáo kêu oan và xin giảm nhẹ hình phạt của bốn bị cáo trong vụ án. Bên cạnh đó, HĐXX cũng bác kháng cáo của phía bị hại.

Các bị cáo đứng nghe HĐXX tuyên án tại phiên tòa sáng nay

Theo HĐXX phúc thẩm, trong quá trình xét xử, HĐXX đã xem lại vụ án, đánh giá mức phạt của cả 5 người không kháng cáo, HĐXX phúc thẩm kết luận án sơ thẩm đã xét xử đúng người, đúng pháp luật.

Theo đó, HĐXX phúc thẩm tuyên phạt bị cáo Vì Văn Toán lĩnh án tử hình về tội Giết người, 13 năm tù về tội Bắt cóc nhằm chiếm đoạt tài sản, tổng hợp hình phạt là tử hình. Bùi Văn Công, kẻ khởi xướng hành vi sát hại nạn nhân, bị phạt án tử hình về tội Giết người, 14 năm tù về tội Hiếp dâm, 13 năm tù do Bắt cóc nhằm chiếm đoạt tài sản, tổng hợp là tử hình.

Cùng phạm các tội danh trên với bị cáo Toán và Công, các bị cáo Vương Văn Hùng, Lường Văn Hùng, Lường Văn Lả và Phạm Văn Nhiệm đều bị nhận mức án tử hình.

Phạm Văn Dũng, Cầm Văn Chương bị phạt lần lượt 10 và 9 năm tù về tội Hiếp dâm; Bùi Thị Kim Thu (vợ Công) lĩnh án 3 năm tù về tội Không tố giác tội phạm. Ngoài ra, 9 bị cáo trong vụ án phải bồi thường cho phía gia đình nạn nhân hơn 200 triệu đồng.

Theo nhận định của HĐXX, trong vụ án này, bị cáo Toán là chủ mưu, cùng các đồng phạm khác gây ra hành vi phạm tội đặc biệt nghiêm trọng, gây mất trật tự trị an, gây hoang mang cho người dân. Đây là nhóm tội phạm tổ chức, có sự phân công vai trò cụ thể dựa trên bản kế hoạch phạm tội bài bản.

Bị cáo Toán giữ vai trò chính, thúc đẩy tinh thần các bị cáo khác phạm tội khi hứa trả công bằng tiền và lên kế hoạch che giấu cảnh sát sau khi thực hiện hành vi phạm tội. Bị cáo Công giúp sức tích cực nhất cho Toán khi chủ động tập hợp các bị cáo. Công trực tiếp sát hại nạn nhân.

Bị cáo Vì Văn Toán tại phiên tòa phúc thẩm

HĐXX cho rằng việc bị cáo Công không nhận tội, không làm thay đổi bản chất vụ án. Hơn nữa việc bị cáo Công với bà Trần Thị Hiền (mẹ nạn nhân Cao Mỹ Duyên) mua bán ma túy đang được xem xét ở vụ án khác.

Đáng chú ý, khác với phiên tòa chiều qua, sáng nay ông Cao Văn Hường (bố nạn nhân Cao Mỹ Duyên) bất ngờ thay đổi kháng cáo, ông cho hay đồng ý việc tử hình 6 bị cáo như án sơ thẩm đã nêu.

Tuy nhiên, ông đề nghị hoãn thi hành án tử hình 6 bị cáo để làm rõ hơn các tình tiết như nguồn cơn xảy ra vụ án hay "ai là hung thủ thực sự". Ông Hường đề nghị khởi tố thêm Bùi Thị Kim Thu tội Che giấu tội phạm.

Về kháng cáo có đồng phạm của ông Hường, HĐXX nhận thấy quá trình điều tra đã lấy lời khai, sàng lọc các nghi phạm. Từ đó xác định vụ án bắt nguồn từ việc mâu thuẫn tiền mua bán ma túy của mẹ nạn nhân với Toán, Công. Bởi vậy, việc ông Hường cho rằng bỏ lọt tội phạm là không có căn cứ.

Về đề nghị khởi tố thêm tội danh với Thu, cấp sơ thẩm đã đề nghị VKSND cùng cấp xem xét nên tòa phúc thẩm không đề cập.

Ngoài ra, Bản án phúc thẩm cũng xác định, bị cáo Toán bán cho bà Trần Thị Hiền (mẹ nạn nhân Cao Mỹ Duyên) hai bánh ma túy giá 300 triệu đồng nhưng chưa lấy được tiền thì bị bắt ở vụ án khác. Đầu năm 2019, Toán đến gặp bà Hiền đòi nợ song bất thành nên tổ chức bắt cóc con gái bà nhằm gây sức ép.

Vợ chồng bị cáo Bùi Văn Công và Bùi Thị Kim Thu

Nữ sinh Cao Mỹ Duyên bị các bị cáo lừa mang gà đến giao rồi nhốt tại nhà Công từ 4-2 (30 Tết Nguyên đán) đến 6-2. Tại đây, nữ sinh này bị Công, Lường Văn Hùng, Lường Văn Lả, Vương Văn Hùng, Cầm Văn Chương, Phạm Văn Dũng, Phạm Văn Nhiệm xâm hại nhiều lần.

Đến tối này 6-2, bị cáo Công sát hại nạn nhân để bịt đầu mối với sự giúp sức của đồng bọn.

Theo MẠNH HÙNG (Báo Công Lý)