Y, bác sĩ trẻ tình nguyện tư vấn, điều trị F0 tại nhà

21/12/2021 - 05:51

 - Thời gian qua, tình hình dịch bệnh COVID-19 ở huyện Chợ Mới (tỉnh An Giang) diễn biến phức tạp, hầu như các xã, thị trấn đều có ca bệnh, số lượng bệnh nhân nhập viện tại khu điều trị và tại nhà tăng cao. Huyện đoàn Chợ Mới cùng Câu lạc bộ (CLB) y, bác sĩ trẻ của huyện phối hợp thành lập mô hình “CLB y, bác sĩ trẻ tình nguyện tư vấn, hỗ trợ điều trị F0 tại nhà”. Mô hình giúp người bệnh an tâm điều trị, tư vấn cách sử dụng thuốc, hoặc khi có bất kỳ diễn tiến bệnh nặng hơn sẽ kịp thời chuyển tuyến trên, hạn chế ca nặng và tử vong.

Việc điều trị cho bệnh nhân F0 không triệu chứng (hoặc triệu chứng nhẹ) tại nhà hiện là giải pháp tốt nhất trong bối cảnh hiện nay. Cách làm này là cần thiết, vì sẽ giúp giảm được tình trạng quá tải của bệnh viện, khu điều trị bệnh nhân COVID-19 ở địa phương. Ra mắt mô hình từ ngày 5-12, các y, bác sĩ trong CLB triển khai ngay hoạt động hỗ trợ, tư vấn F0 điều trị tại nhà. Thành viên chia thành 6 nhóm, mỗi nhóm có 2 bác sĩ, phụ trách 3 xã, thị trấn.

Với thông điệp “F0 tại nhà hãy gọi cho tôi để được hỗ trợ”, số điện thoại của các bác sĩ được công khai và tuyên truyền cho người dân, nhất là F0 đang được cách ly, điều trị tại nhà. Bác sĩ Nguyễn Trọng Toàn (Chủ nhiệm CLB y, bác sĩ trẻ huyện Chợ Mới) cho biết, trong khung giờ từ 8 - 16 giờ hàng ngày, các bác sĩ sẽ hỗ trợ, tư vấn giải đáp cho F0 điều trị tại nhà những thắc mắc về bệnh, giúp an tâm về tư tưởng, hiểu rõ hơn về COVID-19.

“Quan trọng nhất là giúp người bệnh tự theo dõi tình trạng sức khỏe, phát hiện sớm trường hợp bệnh có tình trạng chuyển nặng để kịp thời đưa vào khu điều trị cao hơn. Đây là mục tiêu lớn nhất của mô hình này, vừa giúp giảm tải cho bệnh viện, khu điều trị bệnh nhân COVID-19; đồng thời sâu sát trong tư vấn, giải thích để người bệnh yên tâm, thoải mái tiếp nhận điều trị. Trong bất kỳ quá trình trị liệu nào cũng vậy, tinh thần lạc quan, tích cực sẽ góp phần rất lớn đến hiệu quả điều trị, đặc biệt đối với COVID-19” - Bác sĩ Toàn chia sẻ.

Câu lạc bộ y, bác sĩ trẻ huyện Chợ Mới đến thăm, khám bệnh miễn phí cho người dân

Là lực lượng tuyến đầu, khối lượng công việc của các y, bác sĩ rất vất vả, bộn bề, hầu như hoạt động hết công suất. Tuy nhiên, khi nhận được điện thoại từ F0, các y, bác sĩ trong CLB rất tận tình giải thích, hướng dẫn, vì họ biết rằng, hơn lúc nào hết, bây giờ là lúc người bệnh cần mình nhất. Từ khi bắt đầu triển khai thực hiện mô hình đến nay, trung bình mỗi ngày các y, bác sĩ nhận được khoảng 10 cuộc gọi của F0 cần tư vấn. Theo Bác sĩ Toàn, thông thường, cuộc gọi của bệnh nhân F0 sẽ xoay quanh chủ đề: Khi là F0 thì bao lâu cần test lại? Thời gian cách ly đối với F0 là bao lâu? Khi F0 ở nhà có bệnh nền ổn định, nếu hết thuốc thì làm thế nào lãnh thêm thuốc?…

“Bên cạnh đó, phần nhiều qua điện thoại, người dân khi tự test có kết quả dương tính thì rất lo lắng và không biết nên làm gì. Những lúc này, ngoài việc hướng dẫn, tư vấn điều trị kịp thời, các bác sĩ còn làm nhiệm vụ trấn an tinh thần người bệnh, bình tĩnh xử lý… Nhờ vậy, người bệnh đã yên tâm tuân thủ cách ly, điều trị ngay tại nhà đạt hiệu quả” - Bác sĩ Toàn cho biết.

Ngoài việc hỗ trợ tư vấn, điều trị cho F0 tại nhà, trong thời gian dịch bệnh COVID-19 ở huyện Chợ Mới diễn biến phức tạp, CLB còn phối hợp với Đoàn Thanh niên ở các xã, thị trấn đến tận nhà hỗ trợ, hướng dẫn sử dụng gói thuốc uống cho bệnh nhân khi cần thiết. Được thành lập từ năm 2005 với 24 thành viên, CLB y, bác sĩ trẻ huyện Chợ Mới luôn có mục tiêu phấn đấu cho sự nghiệp bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân. Từ ngày thành lập đến nay, các y, bác sĩ trong CLB lấy chuyên môn làm nhiệm vụ phấn đấu, phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện vì cộng đồng.

Năm 2021, CLB y, bác sĩ trẻ huyện Chợ Mới đã thực hiện rất nhiều hoạt động tình nguyện vì cộng đồng, như: Khám, tư vấn và phát thuốc miễn phí cho người dân có hoàn cảnh khó khăn; hỗ trợ nhu yếu phẩm, vật tư y tế cho khu cách ly điều trị COVID-19; vận động hỗ trợ cho bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn trong Trung tâm Y tế huyện; 100% thành viên tham gia công tác phòng, chống dịch COVID-19; thành lập nhóm tình nguyện hiến máu cấp cứu tại bệnh viện, sẵn sàng hiến máu cứu người…

ÁNH NGUYÊN