4 cách chính để đẩy lùi cơn đau lưng khi ngủ

08/07/2019 - 08:36

Hầu hết mọi người sẽ phải chịu đựng cơn đau lưng ít nhất một lần trong đời. Đặc biệt vào ban đêm, có những lúc hầu như không thể ngủ được. Vậy có thể làm gì để làm dịu cơn đau và có được giấc ngủ ngon?

A A

Shutterstock

Tùy vào mức độ nghiêm trọng của bệnh, đau lưng có thể gây từ cảm giác khó chịu đến kiệt sức vì đau. Đau ở thắt lưng là nhiều hơn cả, mặc dù có thể đau ở bất cứ đâu dọc theo cột sống, từ cổ xuống hông.

Ban ngày bận rộn có thể giúp quên đi cơn đau, nhưng vào ban đêm cơn đau lại nặng hơn.

Theo Tổ chức Giấc ngủ Quốc gia Mỹ, có 4 cách chính để đẩy lùi cơn đau lưng khi ngủ, theo Express.

1. Đổi tư thế ngủ

Một số tư thế ngủ có thể gây thêm áp lực lên cổ, hông, lưng dưới và những chỗ khác nữa, tất cả đều có thể gây đau lưng. Rất may là, một chiếc gối có thể khắc phục điều này.

Nếu bạn ngủ nằm ngửa, hãy thử đặt một chiếc gối dưới đầu gối trong khi ngủ. Điều này sẽ cho phép căn chỉnh đúng lại cột sống.

Nếu bạn ngủ nằm sấp, một chiếc gối dưới bụng dưới có thể giúp ích, trong khi những người ngủ nằm nghiêng nên đặt gối ở bên bạn nghiêng về, kẹp gối vào giữa hai đầu gối, theo Express.

2. Thử nệm mới

Giường ngủ có thể là nguyên nhân gây đau lưng. Thực tế, 63% những người đau lưng nhận thấy chứng đau lưng của họ đã được cải thiện sau khi chuyển sang một tấm nệm mới.

Hãy tìm một tấm nệm vừa hoặc cứng (nệm siêu êm có thể mang lại cảm giác tuyệt vời lúc đầu, nhưng thực sự không tốt cho lưng). Nhiều công ty cho phép nằm thử nệm trong một vài tuần trước khi quyết định mua, đây là một phương pháp tốt để tìm một tấm nệm phù hợp với bạn, theo Express.

Nếu một tấm nệm mới không làm dịu cơn đau lưng, hãy thử thêm các tấm gỗ đỡ bên dưới tấm nệm, có thể có hiệu quả.

Chú ý đến cách lên xuống giường có thể giúp giảm đau lưng. Tránh các cử động đột ngột, bật dậy nhanh và cũng cố gắng không cúi gập thắt lưng về phía trước khi bước xuống giường, vì điều này có thể làm tổn thương lưng.

Thay vào đó, hãy lăn qua một bên và chống tay đẩy mình lên trong khi đưa chân qua cạnh giường.

3. Tập luyện

Tập luyện, nói chung, giúp ngủ ngon hơn. Với cơ thể dẻo dai hơn, linh hoạt hơn có thể giúp giảm nguy cơ bị căng lưng và co thắt cơ bắp vào ban đêm.

Hãy thêm các bài tập cơ bụng và lưng vào thói quen tập luyện hằng ngày của bạn, như động tác plank sau đây.

Bắt đầu với tư thế bò trên sàn, với bàn tay thẳng ngay dưới vai. Bước duỗi chân ra sau, nhón chân lên, đầu ngón chân tì đất, sao cho cơ thể tạo thành một đường thẳng từ đầu đến chân. Thắt chặt cơ bụng và giữ nguyên tư thế trong 15 - 30 giây.

Nếu bạn kiên định làm theo những lời khuyên này, hy vọng cơn đau lưng sẽ giảm bớt, nhưng hãy gặp bác sĩ nếu những cách trên không có kết quả, vì đau lưng mạn tính có thể liên quan đến các tình trạng nghiêm trọng hơn như vẹo cột sống, gãy xương, hoặc khối u cột sống, theo Express.

Điều bắt buộc là phải tiếp tục vận động vào ban ngày, bởi vì trái với suy nghĩ của nhiều người, nằm một chỗ, ít vận động có thể làm cho vấn đề càng trầm trọng thêm.

Cơ quan Dịch vụ Y tế Quốc gia Anh cũng khuyên nên dùng thuốc giảm đau chống viêm, như ibuprofen. Để đảm bảo, nên hỏi ý kiến bác sĩ trước khi dùng.

Chườm nóng hoặc lạnh cũng có thể giúp giảm đau tạm thời, theo Express.

Theo THIÊN LAN (Thanh Niên)