Bí ẩn xuyên thời đại về bộ hài cốt 'Nữ hoàng Đỏ'

22/03/2018 - 10:32

Được phát hiện bao quanh bởi hàng loạt báu vật, bộ xương 'Nữ hoàng Đỏ' gây chú ý khi được bảo quản bởi chất chu sa (cinnabar) màu đỏ. Cho đến nay, giới chuyên gia vẫn chưa thể xác định danh tính thật sự của bộ hài cốt này.

Năm 1994, nhà khảo cổ học Arnoldo Gonzales Cruz và nhóm nghiên cứu của ông đã phát hiện bộ xương "Nữ hoàng Đỏ" khi nghiên cứu tại ngôi đền XIII ở Palenque, Mexico.

Trong quá trình nghiên cứu, các chuyên gia phát hiện một hành lang dài 6m dẫn đến hầm mộ chứa một chiếc quan tài bằng đá.

Khi mở nắp quan tài, các chuyên gia vô cùng bất ngờ khi nhìn thấy một bộ xương được bảo quản bởi chất chu sa (cinnabar) màu đỏ ở bên trong.

Bên cạnh bộ xương đặc biệt trên, các chuyên gia còn tìm thấy nhiều hiện vật giá trị như vương miện làm bằng các hạt ngọc bích, các bức tượng, bát gốm...

Sau khi tiến hành một số kiểm tra, các chuyên gia xác nhận bộ hài cốt này thuộc về một phụ nữ. Người này qua đời khi khoảng 60 tuổi và rất thích ăn thịt.

Một điều đáng chú ý là người phụ nữ này được phát hiện trong buồng chôn cất cạnh Pakal đại đế - vị vua nổi tiếng của người Maya.

Với những phát hiện trên, người ta cho rằng bộ hài cốt thuộc về một nữ hoàng người Maya. Tuy nhiên, danh tính thực sự của "Nữ hoàng Đỏ" cho đến nay chưa thể giải mã.

Các chuyên gia đưa ra 4 nhân vật quan trọng có khả năng là "Nữ hoàng Đỏ" - người được chôn cất bên cạnh Pakal đại đế gồm: Yohl Ik'nal (bà nội của Pakal), Sak K'uk (mẹ của Pakal), Tz'aakb'u Ahau (vợ của Pakal) và K'inuuw Mat (con dâu của Pakal).

Theo TÂM ANH (Kiến thức)