Các nhà khoa học phát hiện bí mật mới về vòng tròn đá cổ Stonehenge

24/02/2019 - 09:12

Các nhà khoa học đã hé lộ thông tin về một trong những kỳ quan thế giới và là di tích thời tiền sử nổi tiếng nhất ở châu Âu, Stonehenge - những cột đá cao 4m, rộng 2,1m và nặng 25 tấn.

Một nhóm các nhà khảo cổ học và nhà địa chất học từ đại học London (UCL) đã cung cấp bằng chứng mới về cách thức một nguyên liệu gọi là “đá xanh”, đã được khai thác cách đây 5000 năm để xây dựng tượng đá Stonehenge nổi tiếng thế giới.

Giáo sư UCL ông Mike Parker Pearson giải thích rằng, khám phá này sẽ đưa chúng ta tới gần việc giải mã bí ẩn lớn nhất của Stonehenge: VÌ sao những viên đá đến từ phương xa như vậy?

Dãy đá Stonehenge bí ẩn.

"Mỗi di tích thời đồ đá mới khác ở châu Âu được xây bằng cự thạch thường được lấy từ những nơi không quá 16km. Hiện chúng tôi đang tìm cách phát hiện những điểm đặc biệt về những ngọn đồi ở Preseli 5000 năm trước để xem có phải vòng tròn đá được xây dựng ở đây trước khi chúng được chuyển đến Stonehenge hay không", ông nói.

Các mỏ đá lớn nhất được phát hiện ở vị trí cách 289 km từ Stonehenge, trên mỏm đá Carn Goedog nằm gần dốc phía Bắc đồi Preseli. Nhà địa chất học Richard Bevins gọi nơi đây là nguồn cung cấp đá dolerite cho Stonehenge vì đá ở đây có những đốm trắng tương tự. “Ít nhất 5 trong số các viên đá của Stonehenge và có lẽ nhiều hơn nữa đến từ Carn Goedog”, ông nói thêm.

Trong quá trình khai quật tại hai mỏ đá ở xứ Wales, nơi được biết đến là nguồn cội của những tảng đá ở Stonehenge, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng các khối đá xanh được hình thành một cách tự nhiên theo hình trụ thẳng đứng.

Họ nói rằng không giống như các khối đá ở Ai Cập cổ đại, các cột đá này dễ khai thác hơn và các công nhân khai thác đá chỉ cần chèn nêm vào các khớp nối được làm sẵn giữa các trụ để hạ từng cái xuống.

Ngoài ra, các nhà khoa học đã phục hồi những mẩu than trong các mỏ đá có niên đại khoảng 3000 năm trước Công nguyên.

Những khám phá nói trên đã thúc đẩy các nhà nghiên cứu đề xuất rằng, Stonehenge ban đầu là một vòng tròn các cột đá xanh nguyên bản đặt trong các hố được gọi là Hố Aubrey và các khối đá sa thạch đã được thêm vào Stonehenge khoảng 500 năm sau đó. Các khám phá cũng đặt ra câu hỏi về một lý thuyết phổ biến cho rằng, các khối đá được vận chuyển đến Stonehenge bằng đường biển.

Theo KIỀU TRANG (Người Đưa Tin)