Cho con bú càng lâu, mẹ càng giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch

07/07/2019 - 09:45

Tân Hoa xã dẫn một kết quả nghiên cứu cho thấy thời gian cho con bú càng lâu, tác dụng bảo vệ sức khỏe của mẹ càng mạnh mẽ hơn.

Các bà mẹ cho con bú tại London, Anh.(Nguồn: AFP/TTXVN)

Một nghiên cứu mới cho thấy rằng nếu cho con bú, người mẹ sẽ giảm được nguy cơ mắc bệnh tim trong tương lai.

Tân Hoa xã dẫn một kết quả nghiên cứu cho thấy thời gian cho con bú càng lâu, tác dụng bảo vệ sức khỏe của mẹ càng mạnh mẽ hơn.

Các nhà nghiên cứu cho biết những phát hiện này cung cấp thêm bằng chứng về lợi ích sức khỏe lâu dài của việc cho con bú. Vì vậy, các bà mẹ nên được khuyến khích cho con bú càng nhiều càng tốt.

Các nghiên cứu trước đây đã chỉ ra rằng cho con bú có thể làm giảm nguy cơ trầm cảm sau sinh và một số bệnh ung thư ở phụ nữ.

Nuôi con bằng sữa mẹ cũng có thể giúp các bà mẹ duy trì cân nặng, cơ thể khỏe mạnh hơn và điều chỉnh lượng đường trong máu.

Những lợi ích này có thể liên quan đến mức độ prolactin cao hơn ở những bà mẹ cho con bú.

Nhiều nghiên cứu gần đây đã chỉ ra rằng prolactin có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, đây là một yếu tố chính làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Bệnh tim mạch là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong ở phụ nữ trên toàn thế giới, nhưng tác dụng bảo vệ lâu dài của việc cho con bú đối với nguy cơ mắc bệnh tim chưa được nghiên cứu đầy đủ.

Để tiến hành nghiên cứu trong lĩnh vực này, các nhà nghiên cứu tại Đại học Athens đã tìm hiểu mối quan hệ giữa các chỉ số sức khỏe tim mạch và mạch máu ở phụ nữ mãn kinh và lịch sử cho con bú của họ.

Sau khi điều chỉnh các yếu tố liên quan đến sức khỏe tim mạch khác bao gồm cân nặng, tuổi tác, nồng độ cholesterol và thói quen hút thuốc, kết quả cho thấy phụ nữ cho con bú có nguy cơ mắc bệnh tim thấp hơn đáng kể. Tác dụng này rõ rệt hơn ở những phụ nữ có thời gian cho con bú dài hơn.

Theo LAN PHƯƠNG (Vietnam+)