Công trình “thoát lũ” ở phường Đông Xuyên

24/01/2018 - 01:14

 - Gần đây, một số hộ dân sống trên tuyến đường Trịnh Văn Ấn, Trần Văn Thạnh, Trần Văn Lẫm, Đinh Trường Sanh, Lê Thiện Tứ (phường Đông Xuyên, TP. Long Xuyên) phản ánh bất cập sau khi các con đường được nâng cấp, sửa chữa. Tối 22-1, UBND phường Đông Xuyên tổ chức họp dân, báo cáo tiến độ nâng cấp, sửa chữa 5 tuyến đường này, đồng thời lắng nghe, ghi nhận ý kiến của người dân.

Phó Chủ tịch UBND phường Đông Xuyên Đỗ Thanh Sang thông tin: “Cuộc họp dân ngày 19-4-2017, có 118 hộ/135 hộ (chiếm 87,4%) đồng tình, thống nhất chủ trương thực hiện nâng cấp, sửa chữa 5 tuyến đường. Tuy nhiên, nhiều ý kiến đề nghị hạ cao trình đường từ +3.09 xuống còn +2.81, phù hợp với điều kiện thực tế nhà ở của người dân. UBND phường ghi nhận và báo cáo xin ý kiến, được Thường trực UBND TP. Long Xuyên duyệt điều chỉnh, bổ sung báo cáo kinh tế - kỹ thuật, hạ cao trình xuống. Hiện nay, đường Lê Thiện Tứ đã hoàn thành xong theo thiết kế được duyệt. Các đường còn lại hoàn thành công tác lu nền đường hiện trạng, xây xong gờ bó vỉa hè, đắp cát đen lề đường, cải tạo xong hệ thống thoát nước...

Đến 25 tháng Chạp, dự kiến hoàn thành thảm nhựa các tuyến đường để người dân đón Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018. Ngoài ra, một số hộ dân kiến nghị cho làm vệt dẫn xe vào nhà, do vỉa hè hoàn thiện cao hơn nền nhà. Đây là nhu cầu chính đáng, nên UBND phường đã làm việc với các ngànhchức năng, đơn vị thi công, thống nhất tạo điều kiện cho họ tạo vệt dẫn xe vào nhà ngang 1m, tạo dốc 0,6m tính từ mép cửa nhà ra vỉa hè”.

Tại buổi họp dân, rất nhiều ý kiến bày tỏ thái độ đồng tình về công trình này. Ông Phan Văn Hùng (ngụ đường Đinh Trường Sanh) chia sẻ: “Trước đây, sống ở nội ô TP. Long Xuyên mà chúng tôi thường xuyên phải chịu cảnh ngập lũ. Trời mưa, nước dâng cao, đi lại rất khó khăn, lại thêm cảnh xe tắt máy. Từ sự quan tâm của lãnh đạo các cấp, những con đường này được nâng cấp, sửa chữa, bà con mừng lắm! Công trình được thực hiện đầy trách nhiệm, đẩy nhanh tiến độ, kể cả vào ngày cuối tuần”.

Ông Trần Hùng Điệp (ngụ đường Trần Văn Lẫm) ghi nhận: “Trong điều kiện khó khăn, địa phương làm được 5 tuyến đường này, quá tốt. Đường thoáng, vỉa hè sạch đẹp, mà bà con chẳng phải đóng góp kinh phí. Chắc chắn, mùa mưa tới sẽ không còn cảnh ngập nước như mọi lần, giảm bớt thiệt hại cho Nhà nước lẫn bà con. Chúng tôi có thể ăn Tết trên tuyến đường mới “long trọng” hơn mọi năm”.

Bên cạnh đó, người dân đề nghị chính quyền địa phương, ngành chức năng giải đáp thỏa đáng những vướng mắc sau khi 5 tuyến đường hoàn thành. Đó là việc một số căn nhà trở nên thấp hơn so với mặt đường, ảnh hưởng sinh hoạt của hộ dân; đề nghị cho chủ trương làm hàng rào trước cửa nhà để tránh trộm cắp, trồng cây xanh, cột cờ thống nhất tạo vẻ mỹ quan đô thị...

Đặc biệt, điều họ lo lắng nhất là: hệ thống cống thoát nước cũ có thể đảm đương nổi công năng khi đường đã nâng cấp? Công trình hệ thống thoát nước và xử lý nước thải TP. Long Xuyên liệu có được thực hiện đồng bộ, hay lại tiếp tục đào - lấp, ảnh hưởng con đường vừa được hoàn thành?

Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường Đông Xuyên Dương Thị Ngọc Dung khẳng định: “Những ý kiến của bà con đều được địa phương ghi nhận. Chúng tôi sẽ có bước trao đổi với Ban Nhân dân khóm và các ngành liên quan, tiến hành khảo sát, lấy ý kiến bà con, đề ra giải pháp cụ thể để thực hiện trong thời gian tới. Các công trình này sẽ góp phần thay đổi bộ mặt và chất lượng hạ tầng cơ sở, giúp phường Đông Xuyên đạt chuẩn văn minh đô thị trong năm 2018”. Buổi họp dân diễn ra trong không khí cởi mở, dân chủ, đầy trách nhiệm giữa người dân và chính quyền địa phương. Mãi đến hơn 21 giờ, buổi họp mới kết thúc, tháo gỡ không ít vướng mắc trong lòng người dân.

Trao đổi với phóng viên Báo An Giang, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP. Long Xuyên Phạm Thành Thái nhấn mạnh: “Các tuyến đường được nâng cấp, sửa chữa nằm trong kế hoạch nâng cấp đồng bộ 120 tuyến đường giao thông đô thị, trong đó nâng mặt đường lên cao trình 2,81m để khắc phục tình trạng bị ngập đường khi có mưa lũ.

Ngoài ra, để đảm bảo phù hợp với thực tiễn và hợp lòng dân, trước khi triển khai thực hiện, các ngành, các địa phương đều tổ chức họp dân để lấy ý kiến và tranh thủ sự đồng thuận của dân. Tuy nhiên, trong quá trình thi công đến khi hoàn thành, không tránh khỏi ảnh hưởng đến một số hộ dân, nhất là tình trạng mặt đường, vỉa hè cao, nhà thấp như họ kiến nghị.

Vì vậy, lãnh đạo thành phố mong muốn người dân, nhất là những hộ bị ảnh hưởng, chung tay cùng các cấp chính quyền thành phố chia sẻ và chủ động khắc phục những khó khăn trước mắt hướng đến mục tiêu bền vững, lâu dài vì một thành phố sạch đẹp, thông thoáng. Đồng thời, các ngành, các cấp thành phố luôn cầu thị, sẵn sàng lắng nghe và cùng với Nhân dân giải quyết những vấn đề khó khăn, vướng mắc phát sinh, sao cho thành phố ngày càng phát triển, cuộc sống Nhân dân ngày càng ổn định và nâng lên, để phấn đấu đến năm 2020, TP. Long Xuyên sẽ hoàn thành các tiêu chí và được công nhận là đô thị loại I trực thuộc tỉnh”.

Công trình “thoát lũ” ở phường Đông Xuyên

Người dân bày tỏ đồng tình về chủ trương thực hiện 5 tuyến đường

Bài, ảnh: GIA KHÁNH