Khai quật mộ cổ 2.000 năm của hoàng đế TQ, phát hiện điều kinh ngạc

12/07/2019 - 14:15

Khai quật lăng mộ của hoàng đế nhà Hán chỉ tại vị đúng 27 ngày, cách đây khoảng 2.000 năm, các nhà khảo cổ Trung Quốc đã tìm thấy cả một kho tàng hiện vật và thông tin quý giá.

Khu mộ hoàng đế Lưu Hạ là quần thể lăng mộ còn nguyên vẹn nhất của hoàng tộc nhà Hán.

Theo Ancient Origins, hài cốt được tìm thấy trong lăng mộ chính là Lưu Hạ (92 TCN – 59 TCN) - vị hoàng đế thứ 9 của nhà Hán.

Lưu Hạ là cháu nội của Hán Vũ Đế, một trong những vị hoàng đế vĩ đại nhất của nhà Hán. Năm 74 TCN, Hán Chiêu Đế qua đời mà không có con nối dõi, các đại thần nhà Hán lập vương công là Lưu Hạ làm hoàng đế.

Nhưng Lưu Hạ bị phế truất chỉ sau 27 ngày do ngày đêm ăn chơi sa đọa, bỏ bê triều chính, làm đảo lộn phép tắc, phạm tới 1.127 tội.

 Lưu Hạ sống cũng không thọ, ông sớm qua đời năm 33 tuổi. Nhưng vì từng là hoàng đế nhà Hán nên Lưu Hạ được hưởng đầy đủ quyền lợi, bao gồm lăng mộ hết sức xa hoa.

Tiền vàng được tìm thấy bên trong khu mộ.

Năm 2015, các nhà khảo cổ Trung Quốc xác nhận ngôi mộ chính trong quần thể ngôi mộ gần Nam Xương, tỉnh Giang Tây chính là của hoàng đế Lưu Hạ. Lăng mộ này còn nguyên vẹn hoàn toàn với cơ số vật phẩm quý giá bằng vàng, bạc, ngọc bích.

Nhóm khảo cổ tìm thấy 10.000 đồng xu bằng vàng, đồng, cùng các nhạc cụ, xe ngựa, và xác ngựa hiến tế. Bên trong một quan tài, các nhà khảo cổ không phát hiện thấy xác chết, mà thấy chứa một chiếc rương toàn là đồng xu cổ.

Ngoài ra, khu mộ còn có rất nhiều vàng và cổ vật quý giá có niên đại từ thời nhà Tây Hán (206 TCN – 9).

Nhà nghiên cứu  Xin Lixiang đến từ Bảo tàng Quốc gia Trung Quốc nói, ông đã nghiên cứu 4.000 lăng mộ thời nhà Hán, nhưng đây là lăng mộ còn nguyên vẹn nhất từ trước đến nay. Các nhà khảo cổ muốn tìm hiểu kỹ hơn trước khi chính thức mở quan tài trong mộ chính.

Quần thể khu lăng mộ của Lưu Hạ rộng tới 40.000 m2, bao gồm có 8 ngôi mộ, các điện tưởng niệm, hệ thống thoát nước và nhiều con đường. Khu mộ này cũng là bằng chứng cho thấy phong tục chôn cất xa hoa của hoàng gia thời nhà Hán. Nhưng việc khu mộ này còn nguyên vẹn sau 2.000 năm là một điều may mắn đối với các nhà nghiên cứu, theo Ancient Origins.

Khu mộ còn nguyên vẹn nhưng trong tình trạng ngập nước.

Zhang Zhongli, một chuyên gia khảo cổ cao cấp tại Viện nghiên cứu khảo cổ học Thiểm Tây, mô tả những cấu trúc gỗ đặc biệt vẫn còn tồn tại sau hơn 2.000 năm trong lăng mộ.

378 vật phẩm bằng vàng tìm thấy trong lăng mộ ước tính nặng tới 78 kg, trị giá lên tới hàng triệu USD. Ngôi mộ là một kho tàng, giúp các nhà nghiên cứu tìm hiểu rõ hơn về tình hình văn hóa, xã hội Trung Hoa thời Tây Hán.

Khu lăng mộ cũng hé lộ những điều chưa biết về hoàng đế Lưu Hạ, rằng ông là người đam mê thư pháp, tôn sùng Khổng Tử, có hiểu biết về âm nhạc.

Theo Dân Việt