Lần đầu tiên công bố bản đồ ba chiều tuyệt đẹp về dải Ngân hà

03/05/2018 - 08:46

Vừa qua, cơ quan Vũ trụ châu Âu đã lập bản đồ dải Ngân hà với chi tiết chưa từng có, phát hành một bản đồ ba chiều tuyệt đẹp với hơn 1,7 tỷ ngôi sao trong thiên hà của chúng ta.

Bản đồ 3 chiều tuyệt đẹp cho thấy 1,7 tỷ ngôi sao với chi tiết chưa từng thấy.

Bản đồ sao mới, được tạo ra bởi tàu quan sát vũ trụ Gaia của ESA và được phát hành vào ngày 25-4, được các nhà thiên văn học trên khắp thế giới ca ngợi như một mỏ vàng dữ liệu mà nó mang lại, thông qua một quá trình được gọi là khảo cổ học thiên hà, một sự hiểu biết tốt hơn về các thiên hà của chúng ta và những người khác như nó hình thành và phát triển.

Tiến sĩ Anthony Gonzalez, một nhà thiên văn học Đại học Florida, người không liên quan đến sứ mệnh Gaia, nói với NBC News MACH trong email, "Tôi nghĩ thật công bằng khi nói rằng dữ liệu từ bản phát hành này sẽ cách mạng hóa sự hiểu biết của chúng ta về thiên hà Milky Way".

Tầm nhìn toàn cảnh của Gaia về thiên hà Milky Way của chúng ta và các thiên hà lân cận, dựa trên các phép đo gần 1,7 tỷ ngôi sao.

Trong số những thứ khác, tập bản đồ sẽ cho phép các nhà khoa học nghiên cứu các dấu vết của các thiên hà nhỏ bị nuốt chửng bởi dải ngân hà. 

Tiến sĩ Timo Prusti, một nhà khoa học dự án Gaia cho biết: “Nhìn vào những tàn dư này, chúng ta có thể xem chi tiết về cách chúng ta nghĩ các thiên hà đang hình thành”. “Làm thế nào mà dải ngân hà này tồn tại, và tương lai của nó là gì? Với dữ liệu Gaia, có thể giải quyết những câu hỏi này. ”

Khi Gaia quay mặt trời, tàu vũ trụ từ từ quay để cho phép hai kính thiên văn quét bầu trời và nghiên cứu khoảng 100.000 ngôi sao mỗi phút. Bản đồ 3-D, dựa trên dữ liệu được Gaia thu thập trong khoảng thời gian 22 tháng, cho thấy kích thước của các ngôi sao cũng như cách chúng di chuyển và chúng cách xa chúng ta bao xa.

Những bản đồ này cho thấy tổng mật độ của các ngôi sao, trên cùng và bụi giữa các vì sao lấp đầy thiên hà. ESA / Gaia / DPAC

Ngoài tất cả những ngôi sao đó, bản đồ cũng cho thấy vị trí của hơn 14.000 tiểu hành tinh và 500.000 quasar, là những thiên thể siêu sáng được thúc đẩy bởi những hố đen siêu lớn .

Tàu vũ trụ Gaia trị giá 1 tỷ USD đã được đưa vào vũ trụ vào năm 2013 trong một nhiệm vụ kéo dài 5 năm để tạo ra bản đồ 3-D lớn nhất và chính xác nhất của Ngân hà. ESA cho biết đài quan sát cũng có thể tìm thấy các tiểu hành tinh mới và hành tinh ngoại hành, và thậm chí còn được sử dụng để kiểm tra thuyết tương đối của Einstein .

Theo PHẠM MAI HIÊN (Công An Nhân Dân)