Phải làm lại đơn khiếu nại đúng mới có cơ sở hòa giải

06/12/2018 - 06:44

 - Bà Phạm Thị Hà (ngụ ấp Mỹ Thuận, xã Mỹ Phú, Châu Phú) bức xúc khiếu nại đến Báo An Giang: vụ tranh chấp đất đai của bà không được UBND xã hòa giải theo quy định. Cán bộ tư pháp xã có hành vi không đúng chuẩn mực đạo đức của cán bộ công chức.

Bà Hà trình bày vụ việc

Theo bà Hà, vợ, chồng bà tạo lập được 6.997m2 đất lúa và LNK tại xã Mỹ Phú. Sau đó, được UBND huyện Châu Phú cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số 02428.QSDĐ/hF ngày 28-7-1993 mang tên Trần Văn Ái (chồng bà). Năm 2014, ông Ái qua đời, các con bà làm thủ tục nhượng lại kỷ phần thừa kế của cha sang cho mẹ đứng tên chủ sử dụng phần đất này.

Ngày 25-4-2016, bà được Văn phòng đăng ký đất đai chi nhánh Châu Phú ghi nhận đứng tên quyền sử dụng đất trên trang bổ sung giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo hồ sơ số 003378. Phần đất trên gồm 7 thửa: 252, 258, 259, 262, 263, 266, 267 thuộc bản đồ số 7.

“Trước đó, năm 2004, vợ, chồng ông Nguyễn Văn Thành (cùng địa phương) năn nỉ vợ, chồng tôi cho mượn một phần đất trên thửa 252 cất nhà tạm để ở. Thấy gia cảnh ông Thành khó khăn, chúng tôi đồng ý cho mượn đất cất nhà ở (nhà sàn diện tích 8m x 18m). Nhưng sau đó gia đình ông Thành chiếm đoạt hết thửa đất này (diện tích gần 1.300m2). Ban nhân dân ấp hòa giải không thành, tôi gửi đơn tranh chấp đất đai đối với ông Nguyễn Văn Thành đến UBND xã Mỹ Phú nhờ giải quyết.

Tuy nhiên, UBND xã Mỹ Phú không giải quyết, không thành lập hội đồng hòa giải tranh chấp theo quy định. Cán bộ tư pháp xã nhiều lần đến nhà, yêu cầu tôi rút đơn. Khi mời đến UBND xã làm việc thì chỉ có tôi và vị cán bộ này, chứ không mời phía ông Thành. Tôi yêu cầu các cơ quan chức năng giải quyết buộc ông Thành trả lại phần đất ông đang sử dụng” - bà Hà đề nghị.

Phía ông Thành lại cho rằng: “Nguồn gốc đất do ông cố tôi (Phạm Văn Nhiều) để lại, tổng cộng 16.084m2 gồm: đất thổ cư, đất ruộng, hầm hố, đê đìa. Ông cố qua đời, để lại cho ông ngoại tôi là Phạm Văn Mạnh. Ông, bà ngoại tôi có 8 người con (6 gái, 2 trai), khi qua đời không để lại di chúc (bà ngoại mất năm 1955, ông ngoại mất năm 1975). Năm 1966, ông ngoại kêu mẹ tôi (con gái thứ 3) cho 1 nền nhà và phần đất cặp lộ Mậu Thân, diện tích gần 1.300m2. Gia đình tôi sinh sống ổn định đến nay.

Phần đất này, tôi đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất từ năm 2006 (khi nhà nước đo đại trà). Năm 2014, quá trình cất lại nhà, tôi bị mất một số giấy tờ. Đến nay, tôi xin cấp lại giấy đỏ thì bà Hà đứng ra tranh chấp không có cơ sở. Tôi và ông Trần Văn Ái là anh, em cô cậu, thực tế phần đất bà được cấp giấy cũng là đất chung của họ tộc, chứ không phải của cá nhân bà. Tôi yêu cầu chính quyền giải quyết cho công bằng, thấu tình đạt lý và cấp lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho tôi”. 

Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Mỹ Phú Võ Hiếu Hậu cho biết, ngày 20-9-2018, địa phương tiếp nhận đơn khiếu nại của bà Phạm Thị Hà tranh chấp đất đai với ông Nguyễn Văn Thành (qua đường bưu điện). Qua xem xét nội dung yêu cầu của bà Hà, cán bộ tư pháp kết hợp với cán bộ địa chính xem lại bản đồ địa chính của xã và giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã cấp cho bà.

Nội dung yêu cầu của bà Hà đối với ông Thành là không có cơ sở xem xét hòa giải theo quy định, bởi phần đất tranh chấp ngoài giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của bà Hà. Thực tế, hiện nay căn nhà ông Thành đang ở nằm trên phần đất thuộc tờ bản đồ số 20, thửa số 96, có diện tích 1.261,4m2, theo giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số H01649hF cấp ngày 10-5-2006. Thửa đất này do ông Thành đăng ký kê khai vào năm 1996 và đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (thời điểm Nhà nước đo đại trà), không có ai ký tứ cận.

Qua thời gian sử dụng và cất sửa nhà giấy tờ bị thất lạc, nên đầu năm 2018 ông Thành làm thủ tục yêu cầu Văn phòng đăng ký đất đai chi nhánh Châu Phú xem xét cấp lại. Khi tiến hành đo đạc thì phát sinh tranh chấp. Do đó, cán bộ tư pháp hướng dẫn bà Hà làm lại đơn khiếu nại cho đúng, UBND xã mới có cơ sở hòa giải theo quy định. Riêng việc bà Hà khiếu nại đối với thái độ, hành vi của cán bộ tư pháp, UBND xã đã mời bà Hà nhiều lần nhưng bà chưa đến nên chưa nắm được cụ thể vụ việc như thế nào để có hướng giải quyết phù hợp.

Bài, ảnh: K.N