Vụ việc của ông Mai Thanh Sơn đã báo cáo Ban chỉ đạo Thi hành án dân sự tỉnh xem xét, giải quyết

27/05/2019 - 07:32

 - Ông Mai Thanh Sơn (sinh năm 1970, ngụ tổ 4, khóm Đông Hưng, phường Đông Xuyên, TP. Long Xuyên) gửi đơn đến các cơ quan bảo vệ pháp luật, khiếu nại Chi cục Thi hành án dân sự (THADS) huyện Thoại Sơn không thi hành bản án có hiệu lực pháp luật. Đồng thời, tố cáo lãnh đạo UBND huyện thiếu trách nhiệm trong chỉ đạo thực hiện vụ việc, gây thiệt hại nghiêm trọng đến quyền lợi hợp pháp của ông.

Phản ánh vụ việc đến Báo An Giang, ông Mai Thanh Sơn cho biết, ngày 20-7-2014, qua đấu giá, ông mua được 11.656m2 đất nông nghiệp (tọa lạc xã Vĩnh Chánh, Thoại Sơn) với giá 521 triệu đồng, do Chi cục THADS huyện Thoại Sơn bán; ngày 15-8-2014 giao tài sản. Ngày 24-11-2014, ông được UBND huyện Thoại Sơn cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ). Sau đó, ông đến đất để xuống giống thì phát hiện ông Nguyễn Phát Tài (sinh năm 1966, ấp Phú Hữu, thị trấn Phú Hòa, Thoại Sơn) đã xuống giống. Ông báo tin đến UBND xã Vĩnh Chánh yêu cầu ngăn chặn việc này, xem xét, giải quyết để bảo đảm quyền lợi chính đáng của ông. Hiện nay, lại đang tranh chấp về việc mua bán đất giữa ông Nguyễn Phát Tài với các hộ: Lê Văn Cò (ấp Đông An, xã Vĩnh Chánh), Đào Văn Nuôl, Trương Thị Kim Thoa (cùng ngụ ấp Phú Hữu, thị trấn Phú Hòa).

Ông Mai Thanh Sơn cho biết thêm: “Ngày 4-2-2016, Tòa án nhân dân (TAND) huyện Thoại Sơn mở phiên tòa xét xử, buộc vợ chồng ông Nuôl, bà Thoa trả cho ông Nguyễn Phát Tài 180 chỉ vàng 24k; công nhận 11.656m2 đất theo GCNQSDĐ số CH 04283 do UBND huyện Thoại Sơn cấp cho tôi vào ngày 24-11-2014. Đến ngày 25-5-2016, TAND tỉnh mở phiên tòa phúc thẩm xét xử, kết quả giữ nguyên bản án sơ thẩm. Đặc biệt, dù ông Nguyễn Phát Tài bị địa phương lập biên bản xử phạt, bị UBND tỉnh xử phạt vi phạm hành chính về hành vi chiếm đất và bản án của tòa án có hiệu lực pháp luật, nhưng vụ việc đâu lại vào đấy. Đất tôi mua hợp pháp, được cấp GCNQSDĐ, nhưng 5 năm vẫn chưa nhận được đất để sử dụng, gây thiệt hại nặng nề đối với vợ chồng tôi. Nguyên nhân do việc thi hành chiếu lệ của nơi bán tài sản (THADS huyện Thoại Sơn) và sự thiếu trách nhiệm của Chủ tịch UBND huyện Thoại Sơn trong chỉ đạo xử lý về vụ việc. Tôi khiếu nại cơ quan THADS và Chủ tịch UBND huyện. Tôi yêu cầu nhận tài sản đã mua hợp pháp theo quy định, đồng thời xử lý hành vi chiếm đất và việc không giao tài sản của cơ quan có trách nhiệm”.

UBND xã Vĩnh Chánh thông tin: “Nguồn gốc đất tranh chấp là của vợ chồng ông Đào Văn Nuôl, Trương Thị Kim Thoa (ngụ ấp Phú Hữu, thị trấn Phú Hòa). Đất có diện tích 15.107m2, sau đó đã bán cho ông Nguyễn Phát Tài. Tuy nhiên, đất này ông Nuôl, bà Thoa thông qua cơ quan THADS huyện Thoại Sơn bán đấu giá tại Trung tâm Dịch vụ bán tài sản đấu giá tỉnh An Giang vào tháng 7-2014. Tài sản đấu giá này do ông Mai Thanh Sơn mua, nhưng sau đó đất không giao được, do ông Nguyễn Phát Tài đã xuống giống. Phần đất tranh chấp đã được cơ quan chức năng vào cuộc, TAND 2 cấp xét xử, quyết định. Địa phương đã làm các biện pháp có thể, thực hiện đầy đủ trách nhiệm của mình theo quy định của pháp luật”. Đối với những người trong cuộc, họ thường né tránh, ít chịu tiếp xúc, nhất là đối với vợ chồng ông Nuôl và bà Thoa. Trong các cuộc hòa giải, kể cả ở các phiên tòa, 2 người này vắng mặt, không lý do.Trong các biên bản làm việc ở địa phương, cơ quan chức năng và ở TAND 2 cấp, ông Tài yêu cầu hủy GCNQSDĐ đã cấp cho ông Mai Thanh Sơn; hoặc buộc vợ chồng ông Nuôl, bà Thoa trả số tiền ông mua đất trước đây (180 chỉ vàng 24k).

UBND huyện Thoại Sơn cho biết, địa phương đã làm việc với các cơ quan bảo vệ pháp luật huyện, ngành chức năng và ông Mai Thanh Sơn. Đồng thời, đã báo cáo vụ việc này về trên, cùng Cục THADS tỉnh tham mưu, trình vụ việc đến Ban Chỉ đạo THADS tỉnh xem xét, giải quyết. Đến khi có kết quả, địa phương sẽ thực hiện vụ việc theo quy định của pháp luật. Bổ sung việc này, Chi cục THADS huyện Thoại Sơn cung cấp: “Chi cục THADS huyện đã thông báo đến người được thi hành án, người phải thi hành án, xác minh tài sản, kê biên và phát mãi, giao tài sản cho người mua đúng theo quy định của pháp luật. Thực hiện chỉ đạo của UBND huyện giao vừa qua, Chi cục THADS huyện đã tham mưu với các ngành, cơ quan chức năng, trình vụ việc về trên xin ý kiến của tỉnh nhằm xử lý vụ việc trong thời gian sớm nhất”.

N.R