“Bí ẩn Ozon” - Kỳ vọng vào truyện tranh Việt

25/12/2023 - 19:22

Bộ truyện tranh thuần Việt “Bí ẩn Ozon” được ấp ủ trong hơn 15 năm, mới được Nhà xuất bản Kim Đồng ấn hành, đã trở thành một niềm hy vọng mới cho nền truyện tranh thuần Việt, với câu chuyện, nhân vật Việt và do các tác giả Việt Nam sáng tạo.

Các tác giả giao lưu với độc giả trong buổi ra mắt sách.

Bộ truyện là dự án của nhóm tác giả gồm kiến trúc sư Tuấn Anh, bình luận viên thể thao Anh Quân và đội ngũ họa sĩ của TAQUA Group. Bộ truyện kể về một hành tinh trong dải ngân hà mang tên Ozon. Hành tinh Ozon có vương quốc Zendy, thánh địa pháp thuật của cả hành tinh. Vương quốc Zendy có hai hoàng tử Bono và Tuno với tính cách trái ngược nhau, và cùng đều đang trong hành trình rèn giũa phép thuật, học hỏi và khám phá thế giới. Bỗng một ngày, Vùng Đất Tối xuất hiện, đe dọa tới an nguy của vương quốc Zendy. Và lúc này, những người hùng xuất hiện…

Câu chuyện mang tính sáng tạo, xoay quanh 5 nhân vật là 5 cậu bé, đại diện cho những tính cách tiêu biểu nhất của trẻ nhỏ, dẫn dắt độc giả nhí đi vào thế giới của sự tưởng tượng đầy kỳ thú.

Bộ truyện "Bí ẩn Ozon". (Ảnh: Nhà xuất bản Kim Đồng)

Truyện có đầy đủ những yếu tố làm nên sự hấp dẫn của một tác phẩm truyện tranh thuộc dòng fantasy, với hệ thống pháp thuật phong phú, thiên nhiên trù phú với vô vàn những bí ẩn cần khám phá, hệ thống nhân vật đa dạng với nhiều chủng tộc cùng chung sống: tộc người khổng lồ, tộc người cá, tộc người thú… và bộ tộc người trung tâm TaQua với trí tuệ và khoa học công nghệ phát triển vượt bậc.

Chia sẻ về dự án tâm huyết của mình, kiến trúc sư Tuấn Anh cho biết, nhóm mong muốn đem đến cho độc giả nhỏ tuổi một thế giới tưởng tượng như trong giấc mơ, gắn với những bài học về lòng dũng cảm, sự kiên trì và niềm tin vào những điều tốt đẹp được gửi gắm trong hành trình giải cứu hành tinh Ozon của hai hoàng tử Bono và Tuno.

Hệ thống nhân vật trong truyện được các tác giả bật mí là được xây dựng dựa trên chính những em bé, con của các tác giả trong dự án. Bình luận viên Anh Quân cho biết, các tác giả hầu hết đều đã có gia đình, có con. “Chúng tôi thường đưa con lên công ty chơi, trò chuyện, thậm chí chơi cùng các con để hiểu, và từ đó chọn lọc, nhặt những tính cách tiêu biểu nhất để đưa vào các nhân vật trong truyện”.

Để bộ truyện ra đời, là sự nỗ lực vượt bậc của nhóm thực hiện. Kiến trúc sư Tuấn Anh cho biết, với anh, làm truyện tranh khó hơn thiết kế nhà cửa nhiều. “Với nhà cửa, tôi còn có những hình dung trong đầu. Còn với truyện tranh, chúng tôi chưa hề có kinh nghiệm gì. Tôi chẳng biết bắt đầu từ đâu”. Còn họa sĩ Bách Lê cho biết, việc làm một dự án truyện tranh rất khó, ngay cả đối với người trong nghề. Thứ nhất là phải xây dựng một dây chuyền sản xuất trơn tru để hình thành quá trình câu chuyện.

Còn với họa sĩ Vũ Đình Lân, làm truyện tranh thực tế đời sống đã khó, truyện giả tưởng còn khó hơn nhiều. Phải tưởng tượng cả một hệ thống nhân vật đồ sộ, với những tộc người khác nhau, chưa kể đến bối cảnh, câu chuyện…

Bình luận viên Anh Quân chia sẻ với độc giả về bộ truyện, phía sau là tấm bảng của nhóm tác giả.

Nhóm mang đến buổi ra mắt bộ truyện một tấm bảng lớn gắn chi chít những hình ảnh, giấy nhớ, vừa là ghi chú, vừa là những câu thoại hoặc hướng phát triển mới được nghĩ ra. Kiến trúc sư Tuấn Anh cho biết, đó chỉ là một trong số rất nhiều tấm bảng ở văn phòng công ty, nơi nhóm tác giả tranh luận, mổ xẻ, chia sẻ hoặc cùng nhau phát triển ý tưởng.

Còn với bình luận viên Anh Quân, làm truyện tranh nghĩa là “đốt” rất nhiều thứ: “Trong hai năm của dự án, chúng tôi đốt thời gian, sức lực, công sức, tiền bạc và cả tình cảm nữa. Nhưng bù lại, chúng tôi hiểu được các con mình hơn, và có một dự án đường dài để các độc giả nhỏ có thêm một lựa chọn cho truyện tranh Việt".

Độc giả xếp hàng xin chữ ký nhóm tác giả. (Ảnh: Nhà xuất bản Kim Đồng)

Bà Vũ Thị Quỳnh Liên, Tổng Biên tập Nhà xuất bản Kim Đồng chia sẻ: “Chúng tôi luôn ủng hộ và sẵn sàng đầu tư cho những ý tưởng và sự sáng tạo của các tác giả trong nước, trong đó có mảng truyện tranh Việt. Để các tác phẩm trong nước nói chung và truyện tranh Việt nói riêng phát triển được, ngoài nỗ lực của các tác giả và nhà xuất bản, sự ủng hộ của bạn đọc đóng vai trò vô cùng quan trọng”.

Mong mỏi lớn nhất của các tác giả, là “Bí ẩn ozon” sẽ sớm có một chỗ đứng trang trọng trên giá sách của độc giả nhiều lứa tuổi, sánh cùng với các bộ truyện tranh đình đám khác được nhiều thế hệ độc giả yêu thích như “Doraemon”, “Bảy viên ngọc rồng”, “Thám tử lừng danh Conan”…

Còn độc giả thì có quyền hy vọng và mong chờ vào một thế hệ truyện tranh mới thuần Việt, có sức hấp dẫn và có khả năng “chạy đường dài”.

Theo Nhân Dân