“Cái giá” của sự hoàn mỹ

21/10/2020 - 14:14

Ngày nay, để đạt được một điểu gì đó đều cần phải có sự đánh đổi, kể cả việc làm đẹp. Đối với nhiều người, một ngoại hình xinh đẹp và thu hút là điều cần thiết nhất. Nhưng để có được cơ thể mình mong muốn, họ phải chấp nhận đánh đổi rất nhiều thứ. Vậy “cái giá” phải trả cho vẻ đẹp hoàn thiện ở đây là gì?

 

Góc nhìn xã hội và sự đánh đổi để có được nhan sắc hoàn mỹ

Làm đẹp là nhu cầu tất yếu đối với xã hội ngày nay. Bất kỳ ai làm nghề gì, ở địa vị nào đều muốn mình đẹp nhất trong mọi hoàn cảnh. Thực chất, không phải ai cũng có vẻ đẹp “thiên phú”. Do vậy, nhu cầu tìm đến các phương pháp thẩm mỹ để hoàn thiện nhan sắc ngày càng nhiều.

Công nghệ y học phát triển, việc chỉnh sửa lại gương mặt hay thay đổi toàn bộ vẻ bề ngoài của một người không còn quá xa lạ. Ở Hàn Quốc, nơi được xem là cường quốc về phẫu thuật thẩm mỹ, đã thực hiện thành công những ca phẫu thuật thay đổi hoàn toàn diện mạo cho rất nhiều người. Sự “phù phép” và “biến hóa” khó tin của ngành công nghiệp thẩm mỹ đã mang đến sự “lột xác” hoàn toàn cho những tín đồ làm đẹp.

Phẫu thuật thẩm mỹ du nhập vào nước ta và bắt đầu phát triển mạnh mẽ từ những năm đầu thế kỷ 21. Đến nay, phẫu thuật thẩm mỹ là phương pháp làm đẹp phổ biến và quen thuộc đối với mọi người. Dường như mọi lứa tuổi từ 18 trở lên đều tìm đến các phương pháp thẩm mỹ để có được sự thay đổi và giúp bản thân trở nên xinh đẹp hơn. 

Tuy nhiên, không phải tất cả đều yêu thích phẫu thuật thẩm mỹ. Những phong tục xưa, những quan niệm riêng về bản sắc văn hoá về một vẻ đẹp tự nhiên, thuần khiết đã gây ra những sự xung đột trong việc làm đẹp nhân tạo và vẻ đẹp tự nhiên. Bằng chứng là những cuộc thi hoa hậu vẫn chỉ được tổ chức dành cho những người có vẻ đẹp tự nhiên.

Ánh mắt soi xét của xã hội về một cơ thể được chỉnh sửa bằng các phương pháp thẩm mỹ dường như rất gay gắt. Họ sử dụng những từ ngữ như  “gọt đẽo”, “cắt xén” hay “gắn silicon” để mô tả về cơ thể của những người đã phẫu thuật thẩm mỹ. Hay thậm chí những câu nói khó nghe hơn đó là “người nó sửa nát bấy rồi”, “người toàn đồ giả”,… được sử dụng khi nói đến một người đã phẫu thuật thẩm mỹ. 

Cùng với đó, những biến chứng nguy hiểm xảy ra sau khi làm thẩm mỹ dẫn đến các tác hại như hoại tử, cắt bỏ bộ phận hay nặng nhất có thể dẫn đến tử vong đã càng khiến cho dư luận đánh giá việc tìm đến phẫu thuật thẩm mỹ để làm đẹp là sự “chối bỏ bản thân”, “sự huỷ hoại bản thân”. 

Vẻ đẹp thay đổi cuộc sống

Có thể đối với bạn, phẫu thuật thẩm mỹ là chối bỏ bản thân nhưng với góc nhìn của người khác đó là sự chăm sóc cho chính bản thân của mình. Trong xã hội ngày nay, làm đẹp là một việc không thể thiếu đối với mỗi người. Một người muốn thành công thì tài giỏi thôi chưa đủ, bạn cần phải biết chăm sóc chính bản thân của mình. 

 Việc có được một diện mạo xinh đẹp và thu hút hơn sẽ giúp bạn có được sự tự tin trong cuộc sống. Người ta thường nói “không có người phụ nữ xấu, chỉ có người phụ nữ không biết làm đẹp”. Vậy “làm đẹp” ở đây là gì? Chẳng phải là việc khiến bản thân trở nên xinh đẹp hơn hay sao. Dù bằng cách nào đi nữa thì việc khiến bản thân trở nên xinh đẹp hơn là hoàn toàn đúng. 

Với những mối quan hệ xã hội cũng như công việc, có một vẻ ngoài xinh đẹp và thu hút sẽ giúp bạn thuận lợi hơn trong việc giao tiếp và làm việc với nhau. Không những vậy, việc chỉnh chu và xinh đẹp cũng được xem như là “sự tôn trọng” với người đối diện mình. Chẳng ai muốn gặp gỡ một người không biết chăm lo cho bản thân mình cả. 
Thực chất, phía sau việc làm đẹp bằng phẫu thuật thẩm mỹ của mỗi người là ước mơ, khát vọng vươn lên và mong muốn thay đổi bản thân của họ. Thẩm mỹ mang lại vẻ ngoài xinh đẹp cho mỗi người, giúp họ cảm thấy tự tin hơn trong cuộc sống, tự tin thể hiện bản thân, nhận được sự chú ý và yêu mến từ mọi người,… Và họ sẽ không còn cô đơn, lạc lõng như một chú vịt con đi chung đàn với thiên nga nữa.

Phẫu thuật thẩm mỹ không xấu, đó không phải là sự chối bỏ bản thân mà nó là sự thay đổi, sự nỗ lực vươn lên, thay đổi bản thân của mỗi người. Hãy nhìn thẩm mỹ bằng một khía cạnh khác, bạn sẽ thấy nó thực sự giúp ích được bản thân rất nhiều.

ANH TÚ

 

Liên kết hữu ích