“Còn sức là còn cống hiến!”

14/12/2022 - 07:03

 - Là cán bộ hưu trí của xã Nhơn Hưng (huyện Tịnh Biên, tỉnh An Giang), ông Nguyễn Tấn Chức được người dân địa phương quý mến bởi đóng góp tích cực trong công tác an sinh xã hội và khuyến học - khuyến tài. Ông luôn tâm niệm rằng, Đảng viên, dù ở bất cứ cương vị nào, thời điểm nào, cũng phải cố gắng hết sức mình để cống hiến cho quê hương.

Ông Nguyễn Tấn Chức 

Tham gia tuyến đầu chống dịch

Dù cao điểm dịch COVID-19 đã lùi xa, nhưng ký ức về những tháng ngày vất vả, căng thẳng đó vẫn như mới hôm qua trong câu chuyện của ông Nguyễn Tấn Chức (Út Chức). Với vai trò là Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ xã Nhơn Hưng, ông xông pha trên tuyến đầu chống dịch, bằng chiếc xe chuyển bệnh từ thiện của xã. Ông không nhớ rõ mình đã di chuyển quãng đường bao xa, phải thức bao nhiêu đêm và gặp gỡ bao nhiêu người trong những ngày dịch bệnh.

“Nói thật, thời điểm đó tôi và các anh em trong nhóm chuyển bệnh rất lo lắng, vì dịch COVID-19 vô cùng phức tạp. Tuy nhiên, với sự quan tâm, động viên của Đảng ủy, UBND xã và anh em cùng tham gia chống dịch, tôi đã vượt qua nhiều nỗi lo, sẵn sàng vì mục tiêu chung là đẩy lùi dịch bệnh. Bây giờ, tôi thấy mình may mắn khi còn có thể tham gia công tác an sinh xã hội” - ông Út Chức chia sẻ.

Trong thời điểm ấy, ông đã vận chuyển hơn 400 ca bệnh đến nơi cách ly, điều trị. Ông còn tiễn đưa 11 bệnh nhân không qua khỏi đến nơi hỏa táng. Là người trực tiếp đương đầu với dịch bệnh, ông cảm nhận nỗi đau COVID-19 rõ hơn ai hết. Dù vậy, người cán bộ hưu trí ấy vẫn quyết lòng tham gia cùng địa phương chống dịch, với tâm niệm: “Còn sức là còn cống hiến!”.

Giờ đây, dịch bệnh đi qua, ông Út Chức tiếp tục kết nối với nhà hảo tâm trong, ngoài địa phương để vận động tiền mặt, nhu yếu phẩm hỗ trợ gia đình khó khăn, bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 và người yếu thế trên địa bàn xã.

“Sau đại dịch, đời sống của bà con gặp khó khăn, ngay cả nhà tài trợ của chúng tôi cũng gặp không ít trở ngại về kinh tế. Tuy nhiên, nếu trước đây họ giúp người nghèo một hạt gạo, thì nay sẵn lòng cho đi nửa hạt gạo! Đó là động lực để chúng tôi tiếp tục đồng hành. Tết này, chúng tôi chuẩn bị 2 tấn gạo, sẽ vận động thêm nhu yếu phẩm hỗ trợ hộ có hoàn cảnh khó khăn ở địa phương” - ông Út Chức cho hay.

Góp bàn tay “trồng người”

Ngoài vai trò là Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ xã, ông Nguyễn Tấn Chức còn là Chủ tịch Hội Khuyến học xã. Ở người cán bộ hưu trí này luôn tồn tại nguồn năng lượng làm việc tích cực, và ông vận dụng nó vào công tác “trồng người” của địa phương.

Ông Út Chức tâm niệm: “Thời trước, học hành rất khó khăn, nên trình độ dân trí của người dân thấp. Do đó, tôi luôn mong muốn góp sức chăm lo cho thế hệ tương lai. Nếu 1 học sinh thành tài thì gia đình của cháu được nhờ. Nếu mình tiếp sức cho 100 cháu thành tài thì cả xã sẽ được nhờ. Bởi lẽ, nguồn lực con người là vốn quý, là sự nghiệp “trăm năm” như Bác Hồ đã dạy. Do đó, tôi luôn cố gắng học tập theo Bác và áp dụng tư tưởng của Người vào từng việc làm cụ thể”.

Hiện tại, mỗi năm ông Chức cùng các thành viên trong Hội Khuyến học xã phối hợp đoàn thể địa phương vận động quà, học bổng cho học sinh toàn xã hơn 400 triệu đồng. Ngoài ra, ông đều đặn duy trì hoạt động khen thưởng, động viên học sinh hàng năm, kinh phí gần 20 triệu đồng/năm. Đây là hoạt động nổi bật mà Hội Khuyến học xã Nhơn Hưng cố gắng duy trì nhiều năm nay.

“Kết quả trên không phải một mình tôi làm được, mà đó là sự cố gắng của anh em trong Hội Khuyến học xã, đoàn thể địa phương và nhất là nhà hảo tâm đã luôn đồng hành cùng công tác khuyến học - khuyến tài của xã Nhơn Hưng. Hiện tại, tôi đang ấp ủ ý tưởng xây dựng quỹ khuyến học đặc thù của địa phương, nguồn kinh phí ổn định để có thể chăm lo lâu dài cho thế hệ trẻ” - ông Út Chức trải lòng.

Với những đóng góp của mình, ông nhận được nhiều giấy khen, bằng khen về công tác an sinh xã hội và khuyến học - khuyến tài. Gia đình ông cũng là gia đình văn hóa tiêu biểu của huyện Tịnh Biên từ năm 2005 đến nay. Bên cạnh đó, ông giáo dục con cháu phải chấp hành nghiêm đường lối của Đảng, pháp luật nhà nước, tham gia tích cực vào công tác an sinh xã hội và khuyến học - khuyến tài của địa phương.

“Dù công việc vất vả, nhưng tôi luôn lạc quan, vui vẻ vì mình đã sống có ích cho nhiều người. Những bằng khen tôi nhận được rất vinh dự, nhưng ý nghĩa hơn khi bản thân mình nhận được sự “bằng lòng” của bà con. Rồi cũng đến lúc nghỉ ngơi, nên tôi sẽ tiếp tục đóng góp cho địa phương khi còn có thể!” - ông Út Chức trải lòng.

Phó Chủ tịch UBND xã Nhơn Hưng Lê Thị Kim Sa cho biết: “Ông Nguyễn Tấn Chức là cán bộ hưu trí tích cực của địa phương, tham gia vào công tác an sinh xã hội, khuyến học - khuyến tài đạt nhiều kết quả nổi bật. Đây là tấm gương tiêu biểu để đảng viên, cán bộ trẻ của địa phương noi theo, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn”.

MINH QUÂN