“Kình ngư nhí”

11/09/2024 - 07:52

 - Học bơi kết hợp với các kỹ năng an toàn và tự cứu là giải pháp để giúp trẻ nhỏ tự bảo vệ mình, giảm thiểu thương vong khi xảy ra sự cố trên khu vực sông nước. Vì vậy, những năm qua, Tỉnh đoàn cùng các đơn vị đồng hành đã triển khai hiệu quả nhiều hoạt động phổ cập bơi, tuyên truyền phòng, chống đuối nước ở trẻ em.

Nhiều hoạt động ý nghĩa của chương trình “Kình ngư nhí”

Tỉnh An Giang gắn liền với sông, nước. Đây là một trong những nguyên nhân làm cho địa phương có tỷ lệ trẻ em bị tai nạn đuối nước cao trong khu vực. Thực hiện chỉ đạo của Trung ương Đoàn, trong 2 nhiệm kỳ qua, Tỉnh đoàn cùng các ngành, các cấp tập trung triển khai nhiều hoạt động thiết thực, góp phần giảm thiểu tai nạn đuối nước cho thiếu nhi.

Phó Bí thư Tỉnh đoàn An Giang Hồ Thị Hồng Phướng cho biết, nổi bật là công tác phổ cập bơi; các hội thi, hoạt động tuyên truyền về phòng, chống đuối nước cho thiếu nhi. Đồng thời, vận động nguồn lực trang bị bể bơi di động và cố định; triển khai mô hình biển báo và phao cứu sinh tại các khu vực thường xuyên xảy ra tai nạn đuối nước. “Từ những chương trình đó, mỗi năm, gần 1.000 thiếu nhi được phổ cập bơi, góp phần giảm thiểu số ca tử vong do đuối nước trên địa bàn tỉnh” - chị Hồ Thị Hồng Phướng chia sẻ.

Trao tặng hồ bơi “Kình ngư nhí” cho các địa phương trên địa bàn tỉnh

Đặc biệt, mùa hè năm 2024, nhãn hàng kẹo sữa Sumika - Công ty Cổ phần Bibica đã đồng hành tổ chức chuỗi hoạt động mang tên “Kình ngư nhí”. Chương trình bắt đầu từ tháng 5/2024, với nhiều hoạt động ý nghĩa trong công tác phòng, chống đuối nước cho trẻ em, được cộng đồng tích cực đón nhận. Theo đó, tuyên truyền phòng, chống đuối nước đến 1.250 học sinh, giáo viên 5 trường tiểu học ở TP. Long Xuyên. Nội dung, hình thức tuyên truyền phong phú, linh hoạt thông qua hoạt động hỏi đáp kiến thức an toàn nước, cứu hộ và các trò chơi thú vị.

Chương trình “Kình ngư nhí” còn tổ chức khóa dạy bơi miễn phí cùng kình ngư Nguyễn Thị Ánh Viên và đội ngũ huấn luyện viên bơi lội chuyên nghiệp của TP. Long Xuyên. Khóa bơi với sự tham gia của 330 học sinh cấp 1, cấp 2. Tại đây, các em được trang bị kỹ năng đứng nước và bơi ếch. Kết thúc khóa học, tùy vào khả năng, các em có thể tự tin đứng nước và làm chủ tình hình khi xuống nước. Các đơn vị còn tổ chức hội thảo chia sẻ kiến thức phòng, chống đuối nước; thực hành biện pháp sơ, cấp cứu cho hơn 200 phụ huynh, thầy cô giáo...

Kết thúc chuỗi sự kiện này, Công ty Cổ phần Bibica đã trao tặng cho Tỉnh đoàn 2 hồ bơi di động (150 triệu đồng). Công trình được lắp đặt tại Trường Tiểu học "A" Lương Phi (huyện Tri Tôn) và Trường THCS Thạnh Mỹ Tây (huyện Châu Phú). Hồ bơi “Kình ngư nhí” dài 12,6m, rộng 6,6m, cao 1,5m, được trang bị hệ lọc nước, dụng cụ dạy bơi, mái che… Sau buổi lễ khánh thành, ban tổ chức chương trình đã mở khóa bơi đầu tiên cho 30 học sinh tại mỗi điểm trường, do Nguyễn Thị Ánh Viên hướng dẫn.

Phát biểu tại buổi lễ khánh thành, chị Hồ Thị Hồng Phướng hy vọng địa phương triển khai thật tốt công tác phổ cập bơi cho thiếu nhi trên địa bàn. Bên cạnh đó, bảo quản, kiểm tra định kỳ các thiết bị của hồ bơi để sử dụng lâu dài. Thiếu nhi sẽ nỗ lực học tập, nâng cao kiến thức về phòng, chống đuối nước, tự nguyện đăng ký học bơi để trang bị thêm cho bản thân kỹ năng sống còn này, có thể bảo vệ bản thân trong lúc nguy cấp.  

“Kình ngư nhí”, “Chung tay vì một Việt Nam không còn trẻ em đuối nước" là chương trình do nhãn hàng kẹo sữa Sumika tổ chức khắp Việt Nam. Với mong muốn góp phần nâng cao ý thức phòng, chống đuối nước, đặc biệt là cho trẻ em, nhãn hàng Sumika tiếp tục mang đến cho phụ huynh, trẻ nhỏ cơ hội được tiếp cận kiến thức về an toàn nước và học bơi miễn phí, rèn luyện kỹ năng bảo vệ bản thân. Đồng thời, góp phần nâng cao nhận thức của cộng đồng về tầm quan trọng của việc phòng, chống đuối nước.

ĐỨC TOÀN