“Kình ngư nhí” vùng đầu nguồn

29/08/2022 - 04:49

 - Dù mới học lớp 5, nhưng Nguyễn Huỳnh Anh Thư (Trường Tiểu học Long Hưng) đã sớm phát triển tài năng bơi lội, trở thành vận động viên (VĐV) nhí của TX. Tân Châu (tỉnh An Giang), đạt nhiều thành tích đáng nể.

Trái với hình dung của chúng tôi rằng với thành tích cừ khôi trên đường đua, hẳn “kình ngư nhí” sẽ là một cô bé hoạt náo. Tuy nhiên, khi gặp mặt, Anh Thư lại gây ấn tượng bởi vẻ nhu mì và điềm đạm. Sở trường của VĐV nhí này là nội dung 25m và 50m bơi ếch. Sớm bộc lộ tài năng, cô bé vào đội tuyển bơi lội của trường từ năm 2020 và chính thức thi đấu 2 năm nay.

Sắp xếp ngoài giờ học trên lớp, gia đình ưu tiên cho bé được tập luyện theo sở thích. Có sự dìu dắt của giáo viên, Anh Thư đã tiến bộ ngoài mong đợi. Bơi lội với cô bé ở thời điểm hiện tại là niềm vui đơn thuần trẻ thơ, được vui đùa trong nước và đam mê chinh phục đường đua với thời gian nhanh hơn, mạnh hơn. Gia đình rất ủng hộ sở thích của bé, tạo điều kiện để tập luyện, nhưng không đặt nặng mục tiêu trong tương lai.

“Kình ngư nhí” Anh Thư với nhiều thành tích sở hữu qua các giải thi đấu

Thầy Nguyễn Minh Lý (giáo viên thể dục Trường THCS Chu Văn An, một trong số giáo viên huấn luyện bé Anh Thư) đánh giá: “Cháu có tố chất rất tốt với môn bơi và rất đam mê bơi lội. Qua các buổi tập đầu tiên, tôi thấy cháu phù hợp với môi trường nước, như: Nổi nước tốt, cảm giác nước tốt, tiếp thu nhanh các bài tập đã giao…

Trước đó, trung tâm huấn luyện liên hệ để đưa cháu vào đội tuyển. Vì vậy, tôi cho cháu vào tập cùng đội tuyển bơi của trường. Về tiềm năng, nếu Anh Thư vào được các trường năng khiếu hoặc trung tâm huấn luyện thì hướng phát triển về sau sẽ cao hơn nữa, vươn tầm VĐV chuyên nghiệp”.

Do lịch học tập của học sinh khá dày, nên để luyện tập năng khiếu thể thao, thầy Lý xếp thời gian từ 17 giờ hàng ngày sau khi các em kết thúc học chính khóa. Ngoài kiến thức đã được đào tạo, thầy còn tìm hiểu thêm bài dạy trên mạng, sách và trao đổi với đồng nghiệp để áp dụng phương pháp huấn luyện cho đội bơi. Khi động viên các bé, thầy luôn nhắc nhở: Không riêng bơi lội, bất kỳ môn thể thao nào cũng cần kiên trì luyện tập. Vì vậy, để đạt được thành tích tốt chủ yếu là nhờ sự đam mê và cố gắng từ chính các em.

Cô Bùi Thị Ánh Loan (giáo viên chủ nhiệm) cho biết, từ nhỏ Anh Thư đã được gia đình phát hiện có năng khiếu bơi lội. Vào trường học, em được giáo viên thể dục quan tâm rèn luyện nhiều hơn. Năm 8 tuổi, Anh Thư sở hữu huy chương đồng đầu tiên tại hội thi bơi lội cấp tỉnh. Năm 2022, VĐV nhí này tiếp tục gặt thành tích với huy chương vàng giải bơi lội cấp thị xã lần thứ IX, đoạt 2 huy chương bạc giải thi đấu cấp tỉnh, giải nhất bơi lội các nhóm tuổi cấp thị xã lần thứ III (tổ chức vào tháng 8) vừa qua.

“Ở vùng đầu nguồn, hầu hết phụ huynh rất quan tâm đến việc dạy bơi cho con em. Nhiều gia đình cho trẻ học lớp bơi cơ bản, nhằm trang bị kỹ năng tự bảo vệ mình và có kỳ nghỉ hè thú vị trước khi bắt đầu năm học mới. Trong khuôn khổ lớp học bơi mùa hè, các em nhỏ được tập huấn phương pháp căn bản về phòng, chống đuối nước cho bản thân, phương pháp cứu đuối và sơ cấp cứu trên cạn. Không chỉ đảm bảo an toàn cho các em, việc phổ cập bơi từ nhỏ còn giúp phát hiện nhiều em có năng khiếu bơi; rèn luyện, bồi dưỡng ở mức độ cao hơn” - cô Loan chia sẻ.

Lợi ích khác của bơi lội là môn thể thao tập luyện mọi nhóm cơ, đồng thời nâng cao sức khỏe, giúp phát triển thể chất, nhất là hệ thống hô hấp, tim mạch, hệ vận động, giúp trẻ cải thiện tố chất thể lực. Từ đó, trẻ sẽ tự tin, năng động hơn khi học tập.

Đối với bé Anh Thư, bơi lội đơn giản là một sở thích, cũng là một cách thư giãn sau giờ học. Bên cạnh niềm đam mê được tập luyện, tung tăng trong nước mỗi ngày, cô bé mong muốn trở thành VĐV bơi lội chuyên nghiệp. Với nỗ lực, tiềm năng, những lứa VĐV nhí được tạo điều kiện tối đa để tiếp tục rẽ nước mạnh mẽ.

Ngoài khả năng bơi lội, Anh Thư còn bộc lộ năng khiếu về kể chuyện, hùng biện, vẽ… đạt nhiều kết quả cao ở trường. Thỏa sức thể hiện sở thích, năng khiếu, cô bé vẫn tập trung duy trì thành tích học tập giỏi, là nhân tố nổi bật trong phong trào do trường phát động.

MỸ HẠNH