“Sống xanh” vì môi trường

26/08/2022 - 07:58

 - “Sống xanh” không còn là khái niệm quá mới mẻ, mà đã trở thành lối sống tích cực của cả cộng đồng. Đó là sống lành mạnh, sống bền vững, giảm thiểu sử dụng tài nguyên thiên nhiên. “Sống xanh” không hề phức tạp, khó khăn, đòi hỏi quá nhiều. Ngược lại, hướng đến lối sống tối giản, nhưng vẫn đáp ứng được nhu cầu tất yếu của con người.

“Sống xanh” không tạo thành chiến dịch rầm rộ, chỉ được thể hiện qua cách sinh hoạt hàng ngày của mỗi người, trong lựa chọn phương tiện di chuyển, phương thức mua sắm, cách sử dụng tiện ích, phân loại và xử lý rác thải… Hiện nay, việc sử dụng sản phẩm nhựa sử dụng 1 lần (như: Túi ny-lon, hộp nhựa, hộp xốp, chai nhựa) tại quán ăn, nhà hàng, dịch vụ giải khát trở nên quen thuộc và phổ biến. Hậu quả, lượng rác thải đổ ra môi trường khó kiểm soát.

Tuy nhiên, vẫn có những cửa hàng, hệ thống siêu thị lựa chọn sản phẩm an toàn, thân thiện với môi trường. Điển hình như sử dụng túi sinh học dễ phân hủy, tận dụng thùng giấy thay cho bọc ny-lon. Quán cà-phê sử dụng ống hút bột thay cho ống hút nhựa, ly giấy thay cho ly nhựa. Người dân lựa chọn túi vải, giỏ nhựa đi chợ. Chỉ cần 1 hành động nhỏ của từng cá nhân đã góp phần giảm tác động xấu đến môi trường.

Phú Quý chọn cỏ bàng làm ống hút, quai xách ly từ lục bình

Phú Quý là một bạn trẻ, đang kinh doanh xe trà sen ở thị trấn Phú Mỹ (huyện Phú Tân, tỉnh An Giang). Bên cạnh việc thiết kế xe bán trà đậm chất dân dã, hầu như nguyên, vật liệu làm trà đều được bạn tận dụng từ những thứ sẵn có ở tự nhiên, có thể tái chế được, không ảnh hưởng đến môi trường.

Cụ thể, Phú Quý sử dụng cỏ bàng thay cho ống hút nhựa, quai xách ly làm bằng thân lục bình phơi khô… Có tình yêu rất lớn đối với sản phẩm thiên nhiên, muốn truyền đi thông điệp bảo vệ môi trường từ xe trà sen của mình, Phú Quý cố gắng tổng hòa tất cả mọi thứ.

Theo bạn, nếu sử dụng sản phẩm nhựa, chắc chắn chi phí sẽ rẻ hơn nhiều, người bán không cần bỏ công sức đầu tư. Còn khi lựa chọn những sản phẩm tự nhiên, thân thiện với môi trường, hầu như bạn phải chuẩn bị mới mỗi ngày, từ hoa sen, cỏ bàng, lục bình đều thuê người dân địa phương gia công. Chi phí sẽ “đội” lên.

“Từ đầu đã xác định kinh doanh theo lối “sống xanh”, nên dù lời ít đi nữa, tôi vẫn muốn theo đuổi đến cùng. Rất may mắn, khi vừa khai trương, xe trà nhận được sự ủng hộ lớn, nhất là các bạn trẻ, ai cũng ấn tượng với vật liệu thiên nhiên sử dụng cùng sản phẩm. Nhờ vậy, thông điệp “sống xanh”, thân thiện với môi trường càng được lan rộng hơn” - Phú Quý chia sẻ.

Hiện nay, trăn trở của Phú Quý là vẫn còn sử dụng ly nhựa để đựng nước, vì chưa tìm được sản phẩm thân thiện với môi trường ưng ý. Tuy nhiên, bạn vừa tìm được nguồn cung ly giấy, có thể tái chế và đều là loại rác thải dễ phân hủy.

Thời gian qua, trong phong trào bảo vệ môi trường, các cấp hội, đoàn thể trên địa bàn tỉnh phát động cán bộ, hội viên, đoàn viên hưởng ứng. Tại trường học, nhiều hoạt động lan tỏa “sống xanh” cho học sinh, như: Đưa nội dung “phân loại rác thải tại nguồn” vào sinh hoạt ngoại khóa, để nâng cao nhận thức, tạo thói quen, nếp sống giữ gìn vệ sinh môi trường xanh - sạch - đẹp; xây dựng tiểu phẩm bảo vệ môi trường, tiết kiệm năng lượng… Nhiều trường mầm non, tiểu học tổ chức cho các em học cách gieo hạt, chăm sóc cây, thực hành ủ phân hữu cơ từ thức ăn thừa, thu hoạch rau hữu cơ… tại vườn rau xanh.

Mới đây, phường Mỹ Bình (TP. Long Xuyên) thực hiện chương trình “Đổi rác thải tái chế lấy cây xanh”, được người dân hưởng ứng. Theo đó, từ 1-4kg rác tái chế bất kỳ có thể đổi được phần quà xinh xắn và thiết thực, như: Tập, viết, hoa mười giờ, hoa dừa cạn, hoa trâm ổi…

Trước đó, Phường đoàn Mỹ Bình còn tổ chức đổi rác tái chế lấy nhu yếu phẩm nhận được rất nhiều ủng hộ của người dân. Theo Phó Bí thư Phường đoàn Mỹ Bình Dương Thành Tâm, mục đích của những hoạt động này nhằm tuyên truyền trong đoàn viên, thiếu nhi và người dân về ý thức phân loại rác tái chế, ý thức bảo vệ môi trường. Các phần quà được trao có thể sử dụng trang trí tại cơ quan, gia đình… vừa tạo cảnh quan xanh - sạch - đẹp, vừa là niềm vui nho nhỏ, nâng cao ý thức bảo vệ môi trường của mỗi người.

“Sống xanh” bắt nguồn từ những hành động nhỏ mỗi ngày. Đơn giản là tiết kiệm nguồn nước, tắt thiết bị điện không cần thiết khi ra khỏi nhà, sử dụng sản phẩm thân thiện với môi trường… Mỗi người chỉ cần thực hiện 1 hành động nhỏ cũng giúp môi trường thêm xanh

 

 

ÁNH NGUYÊN