“Vượt nắng, thắng COVID”

02/04/2021 - 04:31

 - Cuối tháng 3, nắng gió phả hơi nóng rát mặt người, khiến người ta ngại ra khỏi nhà, ngại đối mặt với thời tiết khó chịu. Thế nhưng, dọc theo tuyến biên giới, hàng ngàn cán bộ, chiến sĩ (CBCS) đang “sống chung” với nắng nóng, với áp lực nặng nề trên vai. Với họ, mùa nắng đầu tiên đã vượt qua được thì mùa thứ 2 sẽ vượt qua được thôi!

“Quê em 2 mùa mưa nắng…”

Tôi quay trở lại biên giới Vĩnh Gia (Tri Tôn, An Giang) trong một sự trùng hợp: đúng thời điểm này 1 năm trước, cũng khung cảnh này, cũng cái nắng xây xẩm mặt mày này, các chốt dã chiến bắt đầu được thiết lập, tôi đến đây tác nghiệp cho những bài viết đầu tiên về “lũy thép” tuyến đầu Tổ quốc. Mà cái nóng, cái nắng ở biên giới khủng khiếp hơn nội địa rất nhiều. Giữa đồng ruộng mênh mông, nào có bóng cây. Gió thốc từng đợt, chẳng những không mát, mà còn làm không khí thêm phần oi bức.

Lần trở lại này, mọi thứ vừa lạ, vừa quen. Quen ở chỗ, chốt phòng, chống dịch bệnh COVID-19 số 8 Đồn Biên phòng Vĩnh Gia (mà tôi từng nhắc đến với tên gọi “chốt chim”) vẫn ngập tràn tiếng chim líu lo trên những nhánh cây cao. Đây được xem là chốt mát mẻ nhất ở khu vực này, mang lại ít phút giây thư giãn cho CBCS đang làm nhiệm vụ. Con đường đi ra các chốt khác vẫn là đường bờ đê, trời mưa lầy lội xiết chặt bánh xe, trời nắng lồi lõm như muốn hất tung phương tiện di chuyển.

Đồng lúa xanh trải dài đến tận chân trời, với những cây thốt nốt và cột mốc điểm xuyết bức tranh biên giới An Giang chẳng thể lẫn vào đâu được. Còn lạ ở chỗ, chốt gác được xây dựng kiên cố hơn, có nhà vệ sinh gần đó. Không còn bóng dáng của những chốt dã chiến lều bạt ngày nào. CBCS ở mỗi tổ chốt được thay đổi, tăng cường liên tục, nhưng gương mặt nào cũng rám nắng y như nhau!

Những phần quà thiết thực cho lực lượng làm nhiệm vụ

“Quê em 2 mùa mưa nắng…” là câu hát quen thuộc về thời tiết ở miền Nam. Mà mưa hay nắng gì cũng đều ở mức dữ dội nhất, không dễ thích nghi. Chúng tôi rời Vĩnh Gia, về thị trấn Tịnh Biên (Tịnh Biên, An Giang). Ngoài đồng ruộng, gió thổi tung bụi mịt mù, tràn vào mắt, mũi, miệng người, phủ một lớp trắng xóa trên quần áo. Tiếng gió ù ù nhấn chìm tiếng nói của chúng tôi. Vậy mà, CBCS Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Tịnh Biên ngày ngày phải túc trực ở đây canh gác biên cương. Họ công tác, sinh hoạt trong điều kiện “vừa thừa, vừa thiếu”.

Nước bắt đầu khan hiếm khi kênh, rạch gần đó khô khốc, buộc phải vận chuyển từ nơi khác về. Giữa trưa, muốn chợp mắt nghỉ ngơi thì bị thời tiết khô nóng làm phiền. Đêm khuya, lại đến lượt muỗi tấn công. Chống “giặc COVID” song hành cùng với chống “giặc thời tiết”, vất vả như nhân đôi.

Đem gió mát, ánh sáng về cho biên giới

Hiểu được những khó khăn, vất vả của lực lượng làm nhiệm vụ phòng, chống dịch bệnh COVID-19, hơn 1 năm nay, những chuyến thăm, tặng quà, hỗ trợ trang thiết bị cho lực lượng diễn ra liên tục. Mỗi cá nhân, tổ chức cùng chung tay góp sức, là hậu phương vững chắc cho biên cương. Gần đây nhất, Công an tỉnh An Giang và Tổng Công ty Phát điện 2 (TP. Cần Thơ) đã đến thăm, tặng quà các tổ, chốt và các đơn vị làm nhiệm vụ. Dịp này, Đoàn cơ sở Tổng Công ty Phát điện 2 đã tặng quà, tiền mặt trị giá 1,25 tỷ đồng cho các tổ, chốt phòng, chống dịch bệnh thuộc 5 huyện, thị xã, thành phố biên giới An Giang (TP. Châu Đốc, TX. Tân Châu, huyện An Phú, Tịnh Biên, Tri Tôn).

Cụ thể, mỗi địa phương được trao tặng nhu yếu phẩm, vật tư y tế, chi phí lắp đặt thiết bị năng lượng mặt trời (trị giá 150 triệu đồng) và 100 triệu đồng tiền mặt. Đồng thời, trao tặng lực lượng Biên phòng và Công an, mỗi đơn vị 250 triệu đồng hỗ trợ phòng, chống dịch bệnh. Tổng kinh phí của đợt trao tặng quà 1,75 tỷ đồng.

Quà tặng của đơn vị gồm các thiết bị điện (quạt gió, sạc pin, đèn) sử dụng năng lượng mặt trời, với công suất và tính năng phong phú, đáp ứng phần nào nhu cầu sinh hoạt của CBCS. “Hoạt động nhằm động viên, hỗ trợ và chung tay chia sẻ một phần khó khăn với lực lượng đang làm nhiệm vụ chống dịch nơi tuyến đầu biên giới; phát huy vai trò xung kích, tình nguyện của cán bộ, đoàn viên thanh niên trong tham gia phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng ở địa bàn khó khăn, biên giới. Sau chuyến đi thực tế này, chúng tôi sẽ tiếp tục tham mưu, đề xuất công ty nghiên cứu thêm nhiều cách thức hỗ trợ khác cho biên giới” - anh Trần Anh Duy (Bí thư Đoàn cơ sở Tổng công ty Phát điện 2) bày tỏ.

Đại úy Phan Thanh Hồng, Phó Đồn trưởng Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Tịnh Biên chia sẻ: “Những phần quà này thật sự thiết thực, giúp chúng tôi hoàn thành tốt hơn nữa nhiệm vụ được giao. Đặc biệt, ánh sáng ban đêm sẽ góp phần đấu tranh ngăn chặn đối tượng lợi dụng đêm tối xâm nhập trái phép, tuồn hàng lậu về Việt Nam”. Rồi đây, cùng với những thiết bị năng lượng mặt trời đã được hỗ trợ lắp đặt trước đó, biên giới sẽ bừng sáng trong đêm, như thêm “tai, mắt” cho lực lượng phòng, chống dịch bệnh. Những sự chung tay hỗ trợ ấy sẽ xua tan phần nào vất vả, gian lao, cùng thắp lên niềm tin đoàn kết, “vượt nắng thắng COVID” một ngày gần nhất.

Bài, ảnh: GIA KHÁNH