10 tiết mục được trao giải Nhất tại Cuộc thi Tài năng Xiếc toàn quốc năm 2021

28/04/2021 - 15:51

Tối 27-4, Cuộc thi Tài năng Xiếc toàn quốc năm 2021 đã chính thức bế mạc tối 27-4, tại Rạp Xiếc Trung ương, Hà Nội.

Sau năm ngày diễn ra sôi nổi (từ ngày 22-4), hơn 100 diễn viên xiếc đến từ năm đơn vị nghệ thuật tham gia dự thi (bao gồm: Liên đoàn Xiếc Việt Nam, Trường Trung cấp Nghệ thuật Xiếc và Tạp kỹ Việt Nam, Nhà hát Nghệ thuật Xiếc và Tạp kỹ Hà Nội, Nhà hát nghệ thuật Phương Nam, Đoàn Xiếc thuộc Trung tâm Văn hóa Nghệ thuật Long An) đã mang đến 30 tiết mục xiếc đặc sắc.

Phát biểu tại lễ bế mạc, PGS, TS Tạ Quang Đông, Thứ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Trưởng Ban Chỉ đạo cuộc thi khẳng định: Cuộc thi đã cho thấy diện mạo của một đội ngũ nghệ sĩ, diễn viên xiếc đầy lòng nhiệt huyết và sự đam mê. Hy vọng rằng bằng tài năng của mình, tiếp nối các thế hệ đi trước, những diễn viên xiếc hôm nay sẽ luôn nuôi dưỡng và lan tỏa tình yêu nghệ thuật xiếc tới đông đảo mọi tầng lớp khán giả, cùng nhau xây dựng nghệ thuật xiếc theo kịp sự phát triển của xã hội, góp phần vào sự phát triển của văn hóa Việt Nam trong thời kỳ hội nhập. Các tiết mục dự thi đã chứng tỏ sự quan tâm đầu tư của các đoàn nghệ thuật, nhiều tiết mục đặc sắc về bố cục, có trình độ kỹ thuật cao, có sự giao lưu tương tác tốt với khán giả, sử dụng các hình tượng dân gian truyền thống kết hợp có hiệu quả với âm thanh ánh sáng.

10 tiết mục được trao giải nhất tại Cuộc thi Tài năng Xiếc toàn quốc năm 2021 -0

 Cuộc thi đã phát hiện được nhiều tài năng xiếc trẻ triển vọng. (Ảnh: Cục Nghệ thuật Biểu diễn)

Đánh giá về chất lượng chuyên môn của cuộc thi, NSND Tạ Duy Ánh, Chủ tịch Hội đồng Giám khảo nhận định: So Cuộc thi Tài năng Xiếc toàn quốc năm 2018, chất lượng cuộc thi lần này đã được nâng cao một cách rõ rệt với sự xuất hiện của nhiều gương mặt nghệ sĩ trẻ mới cùng nhiều tiềm năng hứa hẹn.

Cuộc thi đã hội tụ được nhiều thể loại tiết mục xiếc người đa dạng, phong phú và cả các tiết mục xiếc thú như: Xiếc lợn, vẹt, dê, chó, mèo, ngựa. Kỹ thuật và phong cách biểu diễn được nâng cao rõ rệt trong các phần thi như: Nhào lộn trên cầu bật (với động tác santo xoắn 3 vòng lật 2 chiều, 4 vòng); Đu nón (với động tác kết câu 4 người quay bằng tóc…); Anh hề và chú chó; Xiếc Ngựa ( Ngày hội xuân của người H’ Mông ); Lăn vòng (Người đến từ không gian ); Quay thảm ( Sắc xuân ); Sức mạnh đôi tay (Ký ức); Đu xoắn ( Những chú chim hòa bình )… Nhiều tiết mục cũng thể hiện sự sáng tạo trong dàn dựng như: Hào khí Việt ( Cầu bật; Đu nón; Hề chó… ); Sắc xuân (Quay thảm nghệ thuật); Đứng tay (Nhà phố); Đu ba nữ ( Chơi vơi ); Hình tượng 4 nam (Hồn Lạc Việt ); Đạp ô ( Hương sắc vùng cao ); Đu trồng đầu; Đế thống…

Tuy nhiên, NSND Tạ Duy Ánh cho biết vẫn còn một số tiết mục chưa có nhiều tìm tòi sáng tạo mới, kỹ thuật chưa cao, lạm dụng quá liều lượng các loại hình nghệ thuật phụ trợ nên không thể hiện được kỹ thuật xiếc và năng lực của diễn viên. Ông kỳ vọng thời gian tới đội ngũ sáng tạo dàn dựng, huấn luyện và các nghệ sĩ sẽ nỗ lực hơn nữa để nâng cao nghề nghiệp.

Tại buổi lễ, BTC đã trao năm giải Nhất cho các tiết mục: Hào Khí Việt (Cầu bật - Liên đoàn Xiếc Việt Nam); Hồn lạc Việt (Hình tượng bốn nam - Trường Trung cấp nghệ thuật Xiếc và Tạp kỹ Việt Nam); Ngày hội xuân của người H’mông (Xiếc Ngựa - Liên đoàn Xiếc Việt Nam); Chơi vơi (Đu ba nữ - Trường Trung cấp nghệ thuật Xiếc và Tạp kỹ Việt Nam); Sắc sen (Quay thảm - Nhà hát Nghệ thuật Phương Nam). Ban Tổ chức cũng trao 10 giải Nhì, 3 giải Ba cho các tiết mục xuất sắc khác.

Bên cạnh đó, cuộc thi còn tôn vinh các thành phần sáng tạo với giải Dàn dựng xuất sắc nhất được trao cho NSND Tống Toàn Thắng - Liên đoàn Xiếc Việt Nam; và giải Huấn luyện xuất sắc nhất được trao cho nghệ sĩ Đặng Thanh Hải - Liên đoàn Xiếc Việt Nam.

Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam trao hai giải thưởng cho đơn vị đào tạo gồm Liên đoàn Xiếc Việt Nam và Trường Trung cấp nghệ thuật Xiếc và Tạp kỹ Việt Nam; Giải thưởng tài năng triển vọng cho các diễn viên thực hiện các tiết mục: Xiếc Dê (Liên đoàn Xiếc Việt Nam), Xiếc Vẹt (Liên đoàn Xiếc Việt Nam), Xiếc mèo (Trung cấp nghệ thuật Xiếc và Tạp kỹ Việt Nam), Đế kiếm trên đu (Liên đoàn Xiếc Việt Nam).

Theo DƯƠNG LINH (Báo Nhân Dân)