106 người Hong Kong trên tàu Diamond Princess bị cách ly thêm 14 ngày khi về

20/02/2020 - 14:15

106 trong 364 du khách Hong Kong (Trung Quốc) mắc kẹt trên du thuyền Diamond Princess sáng 20-2 đã về tới sân bay quê nhà và được đưa thẳng tới cơ sở cách ly thêm 14 ngày.

Nhân viên sân bay chờ đưa du khách Hong Kong về nơi cách ly. Ảnh: SCMP

Theo báo Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng (SCMP), 8 giờ 30 phút sáng 20-2 (giờ địa phương), chuyến bay mang số hiệu CX8543 của hãng hàng không Cathay Pacific đã hạ cánh xuống sân bay Quốc tế Hong Kong.

Các nhân viên trong sân bay đều mặc quần áo bảo hộ thực hiện nhiệm vụ. 10 phút sau, cửa máy bay mở, hai hành khách đầu tiên bước xuống, đeo số và khẩu trang, lên xe buýt đưa họ tới khu vực cách ly ở Fo Tan. Cơ sở cách ly này có thể tiếp nhận 1.000 người trong trường hợp cần thiết. 

Phần lớn hành khách xuống máy bay là người lớn tuổi, trung niên. Họ đều cảm thấy nhẹ nhõm khi trở về nhà. 

Một du khách chia sẻ khi chờ tại sân bay Haneda tại thủ đô Tokyo lúc chờ chuyến bay trở về Hong Kong: “Tôi lo rằng tôi sẽ nhiễm bệnh dịch trên du thuyền. Tôi không thể ngủ ngon trong suốt hai tuần qua. Giờ chúng tôi đã thực sự rời đi”.

Chú thích ảnh

Trên chuyến bay chở du khách Hong Kong từ du thuyền Diamond Princess về nhà. Ảnh: SCMP

Trong khi nhóm du khách Hong Kong đầu tiên được đưa về nhà, vẫn còn khoảng 250 người mắc kẹt tại Nhật Bản. Một số người ở trên du thuyền, trong khi số khác đang điều trị tại bệnh viện. Chính quyền Hong Kong cho biết những du khách trên thuyền cần phải nộp giấy chứng nhận sức khỏe từ Chính phủ Nhật Bản trước khi rời khỏi thuyền. 

Du thuyền Diamond Princess đã được cách ly tại Yokohama, Nhật Bản từ ngày 4-2 vì dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng virus Corona mới gây ra (COVID-19). Trên tổng số hơn 3.700 hành khách và thủy thủ đoàn, có đến 621 người được xác nhận dương tính với virus nCoV, trong đó có 55 người Hong Kong. Trong một diễn biến mới nhất, Nhật Bản thông báo hai du khách trên thuyền Diamond Princess đã tử vong sau khi nhiễm COVID-19.

Dịch COVID-19 tiếp tục diễn biến phức tạp tại Trung Quốc, với số trường hợp nhiễm mới và số ca tử vong không ngừng tăng. Theo thống kê của chính phủ Trung Quốc, tính đến sáng 20-2, quốc gia đã ghi nhận tổng cộng 74.576 ca được xác nhận nhiễm bệnh và 2.118 trường hợp tử vong do COVID-19. Ít nhất 16.155 bệnh nhân đã khỏi bệnh và xuất viện.

Theo HỒNG HẠNH (Báo Tin Tức)