13 bộ phim lọt vào chung kết cuộc thi phim ngắn Màn ảnh Xanh

18/08/2022 - 08:32

13 dự án phim gồm nhiều thể loại từ hoạt hình, phim tài liệu cho đến phim ngắn đã được lựa chọn vào vòng chung kết cuộc thi phim ngắn Màn ảnh Xanh. Đây là cuộc thi do Hiệp hội Xúc tiến phát triển Điện ảnh Việt Nam khởi xướng, thu hút đông đảo các nhà làm phim hoặc nhóm làm phim trẻ tham gia.

Tiến sĩ Ngô Phương Lan và Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Quảng Ninh Lê Quang Ngọc giới thiệu về lễ trao giải.

Tiến sĩ Ngô Phương Lan, Chủ tịch Hiệp hội Xúc tiến phát triển Điện ảnh Việt Nam, đại diện Ban tổ chức cho biết, kể từ khi phát động vào tháng 1, cuộc thi đã thu hút đông đảo các dự án làm phim từ cả các nhà làm phim chuyên nghiệp cho đến nhà làm phim trẻ, trong đó có nhiều tác giả còn rất trẻ, ở độ tuổi học sinh trung học cơ sở hoặc trung học phổ thông.

Ban giám khảo đã lựa chọn được 21 dự án tham gia vòng thi thuyết trình dự án. Vòng thuyết trình được tổ chức trực tiếp kết hợp trực tuyến tại hai đầu cầu Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh, lựa chọn được 9 dự án để tài trợ một phần kinh phí sản xuất.

Ban tổ chức cho biết, các dự án tham gia cuộc thi rất đa dạng về thể loại: từ phim hoạt hình cho đến phim tài liệu, phim truyện. Các tác giả phần lớn đang là học sinh, sinh viên, tiêu biểu là sinh viên các trường Đại học Văn Lang, Đại học Hoa Sen, Đại học Sân khấu Điện ảnh…

Đạo diễn Charlie Nguyễn, thành viên Ban giám khảo chia sẻ, nhiều dự án có ý tưởng rất tốt, mới lạ, đề tài phong phú, các tác giả rất nhiệt huyết và sáng tạo, chỉ thiếu về kỹ năng kể chuyện.

Ban giám khảo đã lựa chọn 13 phim tốt nhất vào vòng chung khảo cuộc thi, bao gồm “Xứng đáng” (hoạt hình, đạo diễn Nguyễn Hữu Nghĩa), “Sống xanh” (phim truyện, Nguyễn Thị Xuân Thảo), “Bám rễ” (phim tài liệu, Mai Đình Khôi), “Buổi diễn cuối cùng” (phim hoạt hình, Huỳnh Đại Hoa và Lê Hoàng Kim Vỹ”, “Tái chế tôi” (phim truyện, Nguyễn Quốc Bình), “Kỳ nghỉ hè ý nghĩa” (phim hoạt hình, Trịnh Lâm Tùng), “Vượt thành Axima” (phim hoạt hình, Nguyễn Thị Minh Khuê), “Xin chào, tôi là chai nhựa” (phim truyện, Nguyễn Đức Cảnh), “Nghề Xanh” (phim tài liệu, Phan Thanh Trí), “Tình bạn xuyên thời gian” (ơhim hoạt hình, NSƯT Phùng Văn Hà), “Tất tay” (phim truyện,Nguyễn Hùng Mạnh Tân), “Xây dựng ý thức về môi trường” (phim tài liệu, Phan Thu Vân), “Dimo và Thế giới rác thải” (phim hoạt hình, Phan Thục Nhi).

Dự kiến lễ trao giải sẽ diễn ra tại Quảng Ninh từ ngày 26 đến 28/8, với nhiều hoạt động hấp dẫn, do Hiệp hội Xúc tiến phát triển Điện ảnh Việt Nam phối hợp với Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Ninh tổ chức. Tiến sĩ Ngô Phương Lan bật mí, sẽ có nhiều nghệ sĩ gạo cội và được khán giả yêu mến cả trong nam và ngoài bắc tham dự như NSND Lan Hương Bông, NSND Như Quỳnh, NSƯT Thanh Quý, các nghệ sĩ Trường Giang, Nhã Phương, Thúy Hằng (phim “Chồng cũ, vợ cũ người yêu cũ”, “Lửa ấm”).

Chương trình lễ trao giải gồm nhiều hoạt động như triển lãm “Quảng Ninh - Điểm đến lý tưởng của các nhà sản xuất phim trong nước và quốc tế”, giao lưu điện ảnh “Đến với Quảng Ninh”, cùng nhiều hoạt động quảng bá các điểm du lịch của Quảng Ninh như Yên Tử, vịnh Hạ Long…

Đặc biệt, cuộc thi “Màn ảnh Xanh” có giải thưởng khá cao, với 100 triệu đồng dành cho giải Nhất, 60 triệu đồng dành cho giải Nhì, 30 triệu đồng cho giải Ba (có hai giải) cùng các giải Đồng hành.

Lễ trao giải cuộc thi phim ngắn Màn ảnh Xanh và các hoạt động bên lề sẽ diễn ra tại Cung Quy hoạch, Hội chợ và Triển lãm tỉnh Quảng Ninh, được truyền hình trực tiếp trên Đài truyền hình Quảng Ninh và các đài truyền hình tiếp sóng.

Theo TUYẾT LOAN (Nhân Dân)