3,4 triệu người ở CH Chad bị mất an ninh lương thực nghiêm trọng

11/04/2024 - 14:38

Theo phóng viên TTXVN tại châu Phi, ngày 10/4, Tổ chức phi chính phủ Hành động chống nạn đói của Pháp (ACF) cho biết hơn 3,4 triệu người đang cần được hỗ trợ nhân đạo "khẩn cấp" ở CH Chad do có đông người tị nạn Sudan tới nước này và tình trạng thiếu nguồn tài trợ.

Chú thích ảnh

Người tị nạn Sudan chờ để sơ tán sang CH Chad tại thị trấn biên giới Gallabat. Ảnh tư liệu: AFP/TTXVN

Theo ACF, những người tị nạn này hiện đang trong tình trạng mất an ninh lương thực nghiêm trọng. Các tỉnh tiếp nhận họ ở miền Đông CH Chad nằm trong số những khu vực rất dễ bị tổn thương của nước này do thiếu thốn các dịch vụ cơ bản  trong khi có thêm người tị nạn đã khiến cho nhu cầu hỗ trợ nhân đạo trở nên cấp thiết hơn.

CH Chad, một trong những quốc gia nghèo nhất thế giới, là nơi sinh sống của khoảng 1,4 triệu người phải di dời hoặc tị nạn do xung đột trong nước và ở các nước láng giềng. Theo Liên hợp quốc (LHQ), trước khi nổ ra cuộc nội chiến ở Sudan vào giữa tháng 4/2023, CH Chad đã là nơi trú ẩn cho hơn 400.000 người tị nạn chạy trốn khỏi cuộc xung đột ở khu vực Darfur (Sudan) từ năm 2003 đến năm 2020. Hiện tại nước này có gần 900.000 người dân tị nạn, trong đó chủ yếu là phụ nữ và trẻ em.

ACF cảnh báo số ca suy dinh dưỡng cấp tính nghiêm trọng tại CH Chad dự kiến sẽ tăng thêm 15%, lên tới 480.000 trẻ em trong khoảng thời gian từ tháng 10/2023 đến tháng 9/2024.

Giám đốc của ACF phụ trách CH Chad Henri-Noël Tatangang cho hay nguồn tài chính cho kế hoạch ứng phó nhân đạo hiện chỉ ở mức 4,5%. Tổ chức phi chính phủ này lo ngại tình hình nhân đạo sẽ xấu đi trong bối mùa mưa và thời kỳ đói kém đang đến gần, điều này sẽ làm tăng nhu cầu, đồng thời khiến việc tiếp cận những nhóm dân cư dễ bị tổn thương trở nên khó khăn hơn.

Hồi giữa tháng 2 năm nay, Tổng thống chuyển tiếp của CH Chad Mahamat Idriss Déby Itno đã tuyên bố "tình trạng khẩn cấp về lương thực và dinh dưỡng" tại quốc gia Trung Phi này, song không nêu rõ kế hoạch hành động hoặc số người bị ảnh hưởng.

Tháng trước, Chương trình Lương thực của Liên hợp quốc (UNDP) cũng đã thông báo việc cơ quan này buộc phải tạm dừng viện trợ lương thực trong tháng 4/2024 do hạn chế về tài chính, đồng thời kêu gọi các nhà tài trợ quyên góp để tránh một thảm họa toàn diện tại CH Chad.

Theo TTXVN