3 niềm tin ông Park cùng U-23 VN vượt qua vòng bảng

28/12/2019 - 07:59

HLV Park Hang-seo nhắc đi nhắc lại nhiệm vụ vượt qua vòng đấu bảng U-23 châu Á sẽ rất khó khăn vì các đối thủ đều rất mạnh nhưng thầy trò ông luôn có niềm tin chiến thắng.

Đội tuyển U-23 Việt Nam với tư cách á quân giải U-23 châu Á chắc chắn sẽ nằm thế kèo trên khi tái ngộ các đối thủ lớn quen thuộc và cũng không phải là ẩn số như cách đây hai năm. Ông thầy người Hàn Quốc đã thấy trước những trắc trở và quyết tâm tìm cách vào sâu nhờ hiểu mình, hiểu người.

Điều ước thứ hai của ông Park

HLV Park Hang-seo sau hơn hai năm gắn bó với bóng đá Việt Nam mới chỉ hoàn thành một nửa nguyện ước là giúp tuyển quốc gia vào tốp 100 thế giới và hiện đang xếp thứ 94 trên bảng xếp hạng FIFA. Điều ước thứ hai của ông Park là đưa các học trò vào tốp ba vòng chung kết U-23 châu Á 2020, đồng nghĩa với một suất đá Olympic Tokyo vào cuối năm.

Chính vì thế, hợp đồng mới cũng là thời điểm cho ông biến giấc mơ thế vận hội thành hiện thực.

Ông Park đã suy tính rất kỹ đến hai cột mốc có tính cơ bản nhất cho bóng đá Việt Nam và dốc hết sức làm để tạo nên một vị thế mới, hơn là đầu tư dàn trải cho những mục tiêu khác. Duy có điều mỗi khi bắt tay vào một chiến dịch, ông thầy Hàn đều tận tụy tìm cách gặt hái thành công, tạo ra một giá trị mới cho các đội tuyển Việt Nam. Nó chính là tiền đề đưa ông cùng các học trò mở ra những cánh cửa á quân U-23 châu Á 2018, bán kết Asiad 18, vô địch AFF Cup 2018 và SEA Games 2019.

Cho nên ai cũng hy vọng ông Park sẽ tiếp tục hoàn thành mong ước của mình ở vòng chung kết U-23 châu Á sắp tới diễn ra tại Thái Lan.

Thầy trò ông Park rất có duyên khi chạm trán các đội Tây Á. Ảnh: NGỌC DUNG

Đây là thời điểm luyện quân và ông Park mong cho các trụ cột như Đình Trọng sớm bình phục. Ảnh: ANH PHƯƠNG

Cái duyên với đối thủ Tây Á và cách trị đối thủ mạnh

Các đội tuyển Việt Nam có thể thua sít sao một số đối thủ lớn ở vùng Đông Á như Hàn, Nhật, hay vùng Vịnh gồm tuyển Iran, Iraq nhưng luôn chiếm ưu thế khi đối diện các đội mạnh đến từ Tây Á. Ba trận đấu bảng D vòng chung kết U-23 châu Á của đội tuyển U-23 Việt Nam bên cạnh U-23 CHDCND Triều Tiên là hai đối thủ của vùng Tây Á là U-23 UAE và U-23 Jordan. 

Trên lý thuyết, ông Park nhìn nhận U-23 UAE sẽ mạnh hơn khi có 4-5 tuyển thủ quốc gia, còn Jordan chơi thiên về thể lực và tính chiến đấu rất cao. Tuy nhiên, thực tế ông thầy Hàn rất có kinh nghiệm đối đầu với họ, không chỉ ông từng thắng Jordan ở sân chơi Asian Cup hay qua mặt UAE tại vòng loại World Cup.

Ông Park nắm rõ đặc điểm chơi bóng của cầu thủ Tây Á nói chung là rất mạnh mẽ nhưng thiếu sự kiên nhẫn. Họ rất dễ nôn nóng khi bị bắt bài và tỏ ra bế tắc trong khâu ghi bàn, dẫn đến tự phạm sai lầm trong phòng thủ. Chỉ cần học trò ông Park tuân thủ ý đồ chiến thuật của ban huấn luyện, kiên trì phá lối chơi đối phương và nhạy bén chớp thời cơ, mọi thứ sẽ nằm trong tầm kiểm soát.

Riêng với đối thủ U-23 CHDCND Triều Tiên mà tuyển Việt Nam từng thắng giao hữu 5-2, ông Park thiếu thông tin về họ nhưng tin tưởng sẽ khai thác tốt đối thủ này khi vào cuộc ở Thái Lan.

Tinh thần “tất cả là một”

HLV Park Hang-seo luôn đề cao ý chí đoàn kết của các học trò trong mọi cấp độ đội tuyển đều sở hữu, ông chỉ giúp họ thổi bùng lên ngọn lửa chiến đấu mà thôi. Thầy Park gọi sự bất khuất, không biết sợ hãi trước bất kỳ đối thủ nào của các học trò chính là tinh thần Việt Nam.

Làng bóng Việt đã từng mời rất nhiều thầy ngoại đủ mọi trường phái về dẫn dắt các cầu thủ qua nhiều thế hệ nhưng chỉ có thời của thầy Hàn, họ mới tô điểm một cách đầy đủ nhất những nét son thuộc về phẩm chất cầu thủ Việt. Rất nhiều lần ở các giải đấu lớn, thầy trò ông Park cứ ngỡ tham gia cho đủ tụ, không ngờ lại thu hoạch chiến tích ngoài mong đợi.

Cũng chỉ có dưới tay thầy Hàn, cầu thủ Việt ra sân rất tự tin bằng một lối chơi hừng hực lửa và biết cách tự vượt khó để chiến thắng, khác hẳn với một thời chưa đá đã thua ngay từ trong tư tưởng. Dẫn chứng gần gũi nhất là mỗi lần đối diện Thái Lan trước kia, cầu thủ Việt Nam sợ như sợ cọp. Còn bây giờ thầy trò ông Park đã trở thành thợ săn cọp khi gặp bóng đá Thái.

Ngay ở đấu trường SEA Games 30 với chức vô địch sau 60 năm, thầy Park đã hùng hồn chia sẻ bí quyết chiến thắng của học trò mình đơn giản chỉ là “không bao giờ từ bỏ” trong một tập thể đồng lòng “tất cả là một”.

Theo PLO