30 giờ truy bắt kẻ sát hại dã man người lái 'xe ôm' công nghệ

10/12/2023 - 09:06

Khi bị đưa về trụ sở cơ quan công an, Lê Văn Công luôn có biểu hiện không bình thường, khẳng định vụ án của mình liên quan 'hàng không vũ trụ' và muốn được đi tù...

Dẫn giải Lê Văn Công thực nghiệm hiện trường vụ án

Người lái “xe ôm” công nghệ xấu số

Buổi sáng một ngày tháng 7-2023. Công an xã Kim Chung, huyện Đông Anh, TP Hà Nội nhận được tin báo của người dân về việc phát hiện một thi thể nam giới, trên người có nhiều vết thương tại khu vực đường ra nghĩa trang thôn Bầu, xã Kim Chung.

Nạn nhân tử vong trong tư thế nằm ngửa tại bụi cỏ ven đường, khoác áo màu vàng, xanh của hãng xe công nghệ... Trên chiếc áo khoác có dính máu, mũ bảo hiểm, khẩu trang vẫn đeo trên người. Đáng chú ý, cơ quan chức năng không phát hiện giấy tờ tùy thân, tài sản cá nhân như ví tiền, điện thoại và nhất là chiếc xe máy của nạn nhân tại hiện trường.

Ngay sau khi tiếp nhận tin báo, xác định vụ việc có dấu hiệu tội phạm đặc biệt nghiêm trọng, Ban Giám đốc CATP Hà Nội đã chỉ đạo Phòng Cảnh sát hình sự, Phòng Kỹ thuật hình sự, Công an huyện Đông Anh phối hợp với Viện Kiểm sát nhân dân TP Hà Nội, Viện Kiểm sát nhân dân huyện Đông Anh tiến hành bảo vệ hiện trường, khám nghiệm - pháp y tử thi, tổ chức điều tra theo quy định.

Kết quả khám nghiệm hiện trường, lực lượng chức năng bước đầu xác định là khu đất nằm trong tuyến đường đi ra nghĩa trang thôn Bầu, xã Kim Chung, huyện Đông Anh. Cũng tại hiện trường, cơ quan điều tra phát hiện và thu giữ nhiều chất màu nâu đỏ, một đôi dép lê màu đen có ghi chữ “LACOSTE”. Bước đầu, lực lượng chức năng phát hiện trên người nạn nhân có 4 vết thương ở cổ, bụng, mạn sườn trái...

Theo cơ quan công an, nạn nhân tử vong trong tình trạng mất máu cấp, suy hô hấp cấp do các vết thương gây đứt thủng tĩnh mạch cảnh trái, đứt khí quản, thủng dạ dày, lách, thận, động mạch chủ bụng và tử vong vào đêm 16-7. Qua xác minh, cơ quan công an xác định nạn nhân là anh Đặng Đông D. (SN 1998), quê ở huyện Nho Quan, tỉnh Ninh Bình. Anh D. thuê trọ ở ngõ 477, đường Xuân Đỉnh, quận Bắc Từ Liêm, TP Hà Nội, làm nghề “xe ôm” công nghệ.

Lực lượng chức năng mò tìm tang vật vụ án tại mương nước nơi hủy chứng cứ vụ án

Theo ghi nhận từ các nhân chứng là hàng xóm tại nơi anh D. thuê trọ, vào khoảng 19h30 ngày 16-7, anh D. điều khiển xe mô tô nhãn hiệu Honda Winner mang BKS: 35N1-452.79, mang theo 1 điện thoại di động iPhone 11 Promax, 1 túi vải màu xám bên trong có giấy tờ tùy thân, đăng ký xe máy rời khỏi phòng trọ để đi làm.

Lịch trình gần sát thời điểm anh D. bị sát hại cho thấy, khoảng 20h15 ngày 16-7, anh D. chở 2 người phụ nữ từ số 10 đường Phạm Văn Đồng, quận Bắc Từ Liêm đến số 60A, ngõ 58, đường Trần Bình, phường Mai Dịch, quận Cầu Giấy, Hà Nội. Sau đó, anh D. điều khiển xe mô tô đi làm tiếp. 9h30 ngày hôm sau (17-7), người dân phát hiện anh D. tử vong.

Manh mối từ hiện trường vụ án

“Đối tượng gây án vào ban đêm và phải là kẻ khá thông thạo địa bàn. Sau khi sát hại nạn nhân, đối tượng đã cướp tài sản, thể hiện tính chất manh động, gây hoang mang trong dư luận, ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh, trật tự trên địa bàn Thủ đô” - chỉ huy Đội Điều tra trọng án, Phòng Cảnh sát hình sự, CATP Hà Nội đánh giá.

Tang vật vụ án

Xác định đây là vụ án giết người, cướp tài sản đặc biệt nghiêm trọng, Ban Giám đốc CATP Hà Nội, trực tiếp là Thiếu tướng Nguyễn Thanh Tùng, Phó Giám đốc, Thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát điều tra, CATP Hà Nội đã chỉ đạo các Phòng nghiệp vụ, Công an huyện Đông Anh phối hợp các đơn vị liên quan tập trung lực lượng, sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ điều tra làm rõ vụ án, truy bắt bằng được hung thủ.

Theo chỉ huy Phòng Cảnh sát hình sự, qua công tác khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi, căn cứ vào những chứng cứ thu thập được cơ quan điều tra đánh giá động cơ, mục đích gây án của đối tượng là để chiếm đoạt tài sản của nạn nhân. Bên cạnh đó, đối tượng này có thể đã có tiền sự, nghiện ma túy và là người địa phương thì mới tỏ ra thông thuộc địa bàn, điều bị hại đến khu vực vắng người qua lại gây án. Từ nhận định trên, lực lượng phá án đã khoanh vùng và bước đầu “dựng” được nhân thân đối tượng nghi vấn...

Cũng theo cơ quan điều tra, ngoài việc thu thập chứng cứ tại hiện trường, loại trừ các đối tượng nghi vấn trên địa bàn, một mũi trinh sát khác đã liên tục rà soát, tìm hiểu nhân thân của nạn nhân và nghiên cứu kỹ quãng đường nạn nhân di chuyển từ Bến xe Mỹ Đình đến nơi xảy ra vụ án…

Chia sẻ về khó khăn trong quá trình truy bắt đối tượng, chỉ huy Đội Cảnh sát hình sự, Công an huyện Đông Anh cho biết ngoài việc không thu được thông tin từ những tài sản đã mất của nạn nhân, thì hiện trường xảy ra vụ việc là một cánh đồng vắng vẻ, ít người qua lại cũng là khó khăn cho công tác điều tra.

Lực lượng tham gia phá án đã chia thành nhiều tổ công tác, gặp gỡ nhiều người dân, nhất là những người đi làm vào khoảng thời gian trước, trong và sau khi xảy ra vụ án để thu thập thông tin. Cùng với đó, phát động phong trào toàn dân tham gia tố giác tội phạm để có thêm thông tin liên quan vụ án mạng để tìm ra đối tượng…

Cơ quan Cảnh sát điều tra - CAH Đông Anh (Hà Nội) thi hành lệnh bắt Lê Văn Công

Với sự nỗ lực phối hợp của các lực lượng, sau hơn 30 giờ rà soát các đối tượng nghi vấn, đến 15h50 ngày 18-7, lực lượng công an đã xác định hung thủ gây ra vụ án đặc biệt nghiêm trọng tại nghĩa trang thôn Bầu là Lê Văn Công (SN 1990), trú tại thôn Nhuế, xã Kim Chung. Kết quả này phù hợp với nhận định ban đầu của Ban chuyên án khi xác định đối tượng gây án là người địa phương. Tổ công tác Phòng Cảnh sát hình sự và Công an huyện Đông Anh đã áp sát, bắt giữ Lê Văn Công khi đối tượng đang lẩn trốn tại nhà riêng.

* * *

Nghiện ma túy, không có nghề nghiệp ổn định, Lê Văn Công nảy ra ý định cướp tài sản của những người lái “xe ôm” công nghệ. 20h ngày 16-7, Công chuẩn bị 1 con dao gọt hoa quả, đi xe buýt đến Bến xe khách Mỹ Đình, lang thang để tìm “xe ôm” công nghệ.

Công khai không đặt xe trên ứng dụng mà gọi “xe ôm” ngẫu nhiên trên đường. Gặp anh D. đang đứng chờ khách, Công đề nghị đưa mình về xã Nam Hồng, huyện Đông Anh với giá 100.000 đồng. Đến khu vực đường kênh giữa (đối diện Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2, thuộc thôn Bầu, xã Kim Chung), Công bất ngờ yêu cầu anh D. rẽ vào đường bê tông đi ra nghĩa trang thôn Bầu, tìm thời cơ ra tay, sát hại nạn nhân.

Khi đến khu vực cách đường kênh giữa khoảng 100m, nhận thấy không có người qua lại, Công bảo anh D. dừng xe. Lúc này, Công ngồi phía sau, một tay lấy dao từ trong túi đeo theo người; tay còn lại vòng ra trước giữ mặt anh D. đồng thời cầm dao cắt cổ nạn nhân. Anh D. vung tay chống cự và bị Công đâm liên tiếp 3 nhát vào người. Thấy anh D. ngã gục xuống đất, Công dùng 2 tay kéo nạn nhân vào bờ cỏ, lấy điện thoại, túi xách bên trong có 50.000 đồng và điều khiển xe máy của nạn nhân bỏ trốn.

Trong quá trình trốn chạy, Công phi tang chiếc điện thoại của anh D., thay quần áo và điều khiển xe máy đến gửi tại bãi xe trên địa bàn TP Việt Trì, Phú Thọ rồi về nhà cất giấu con dao gây án. Bản nghiêm khắc nhất của pháp luật dành cho Lê Văn Công, nhưng phía sau vụ án là nỗi đau quặn thắt của gia đình nạn nhân, ước mơ lỡ dở của anh D. - một thanh niên có ý chí, nghị lực và rất chăm chỉ.

Với sự nỗ lực phối hợp của các lực lượng, sau hơn 30 giờ rà soát các đối tượng nghi vấn, đến 15h50 ngày 18-7, lực lượng công an đã xác định hung thủ gây ra vụ án đặc biệt nghiêm trọng tại nghĩa trang thôn Bầu là Lê Văn Công (SN 1990), trú tại thôn Nhuế, xã Kim Chung. Kết quả này phù hợp với nhận định ban đầu của Ban chuyên án khi xác định đối tượng gây án là người địa phương. Tổ công tác Phòng Cảnh sát hình sự và Công an huyện Đông Anh đã áp sát, bắt giữ Lê Văn Công khi đối tượng đang lẩn trốn tại nhà riêng.

Theo An ninh thủ đô