39 người thương vong trong cuộc tấn công tên lửa của Houthi

28/01/2022 - 19:33

Hãng thông tấn nhà nước SABA của Yemen ngày 28-1 cho biết ít nhất 5 người thiệt mạng và 34 người khác bị thương trong cuộc tấn công tên lửa của lực lượng Houthi vào thành phố Marib đêm 26-1.

Tay súng Houthi nã súng trong cuộc xung đột ở quận Al-Juba, tỉnh Marib, Yemen ngày 2/11/2021. Ảnh: AFP/TTXVN

Các nhân chứng và nguồn tin y tế cho biết một tên lửa đã rơi gần một cơ sở quân sự ở khu vực al-Matar. 

Tổ chức cứu trợ "Save the Children" trước đó cho biết 28 thường dân đã thiệt mạng hoặc bị thương trong vụ tấn công trên, đồng thời kêu gọi luật pháp quốc tế cần phải được tôn trọng trong cuộc xung đột kéo dài 7 năm qua tại Yemen.

Thành phố Marib là thành trì cuối cùng phía Bắc của Chính phủ Yemen. Marib nằm trong khu vực sản xuất dầu mỏ và là tâm điểm giao tranh trong năm 2021 khi lực lượng Houthi tiến về thành phố này.

Giao tranh giành quyền kiểm soát thành phố Marib đã phá vỡ nỗ lực thúc đẩy ngừng bắn do Liên hợp quốc dẫn đầu trong bối cảnh hai bên tăng cường hoạt động quân sự.

Trong vài tuần qua, lực lượng Houthi mở một số cuộc tấn công tên bằng lửa và máy bay không người lái vào Saudi Arabia, nước dẫn đầu một liên quân ủng hộ Chính phủ Yemen chống lại lực lượng Houthi và 2 cuộc tấn công chưa từng có tiền lệ vào Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất - một thành viên của liên quân.

Liên quân do Saudi Arabia dẫn đầu gần đây gia tăng các cuộc không kích nhằm vào các khu vực của Houthi ở Yemen, gồm cả một trung tâm giam giữ làm khoảng 90 người thiệt mạng.

Cuộc chiến tại Yemen, quốc gia nghèo nhất trong thế giới Arab, bắt đầu nổ ra vào năm 2014, khi lực lượng Houthi chiếm giữ thủ Sanaa và phần lớn khu vực miền Bắc Yemen, buộc chính phủ được quốc tế công nhận của nước này phải rút về phía Nam và sau đó lưu vong ở Saudi Arabia. Liên quân Arab do Saudi Arabia đứng đầu đã can thiệp quân sự vào Yemen nhằm khôi phục quyền lực của Chính phủ Yemen.

Theo THÚC ANH (TTXVN)